Mua nhà ở khu phố Hoa Lan bức xúc vì nhiều năm chưa có "sổ hồng"

Kỳ cuối: "Thượng đế" mong một chữ tín từ doanh nghiệp

Cập nhật, 06:48, Thứ Bảy, 17/09/2016 (GMT+7)

Sau nhiều lần thất hứa, các hộ dân ở khu phố Hoa Lan mong muốn DNTN Bất động sản Toàn Quốc (gọi tắt là DN Toàn Quốc) thực hiện việc trao “sổ hồng” đúng cam kết, để họ không phải tiếp tục chờ đợi mỏi mòn.

Những căn nhà cấp 4 có giá từ 500 đến hơn 600 triệu đồng được nhiều người chọn mua nhưng sau một thời gian cũng có không ít người treo bảng bán.
Những căn nhà cấp 4 có giá từ 500 đến hơn 600 triệu đồng được nhiều người chọn mua nhưng sau một thời gian cũng có không ít người treo bảng bán.

Dự án khu phố Hoa Lan được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận đầu tư ngày 17/4/2009 với diện tích 19.895m2. Quá trình triển khai, DN Toàn Quốc mở rộng quy mô tăng lên 23.444,7m2- trong đó có 210,5m2 sang lấp lấn bờ vùng và rạch công cộng.

Đây là lý do DN chưa thực hiện được các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cũng như các thủ tục chuyển nhượng và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (GCNQSDNĐ) cho dân ở khu phố Hoa Lan.

“Năm 2014, DN hứa sẽ làm giấy chủ quyền nhà cho các hộ ở lô C, D, các lô còn lại hạn chót trong năm 2015 sẽ có nhưng đến giờ có thấy gì đâu.

Tại cuộc họp dân trong khu phố ngày 10/7/2016 vừa qua, DN cũng chỉ nói chung chung là đang tiến hành các thủ tục làm GCNQSDNĐ và đã nộp hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất nhưng đổ lỗi chậm trễ là do các cơ quan chức năng tỉnh. Chúng tôi chờ đợi đã quá lâu, chỉ mong DN cho biết thời gian cụ thể và thực hiện đúng lời hứa.

Sau khi gom góp, vay mượn mua được căn nhà cho con cháu thì mừng lắm nhưng nhiều người ở đây đang gặp khó do tiền bạc đầu tư vào mua nhà, giờ rất cần GCNQSDNĐ để vay vốn làm ăn, trả lại tiền cho người thân”- Trưởng Ban điều hành khu phố Hoa Lan cho biết.

Với những người được gia đình giúp đỡ, kinh doanh mua bán thì mong muốn như thế, còn chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (ở lô N) và nhiều người đang hưởng lương Nhà nước thì “biết là đang trả góp cho ngân hàng, có bằng khoán cũng không được giữ nhưng dù sao biết mình là chủ hợp pháp của ngôi nhà đang ở cũng yên tâm hơn”.

Chính vì lý do đó mà các hộ dân ở khu phố Hoa Lan tha thiết DN sớm hoàn tất việc đăng ký GCNQSDNĐ tránh tình trạng khiếu kiện hoặc tranh cãi, xung đột giữa dân trong khu phố và chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

“Thực tế đã có vài người đòi đón chủ DN “nói chuyện” và kéo đến UBND tỉnh yêu cầu giải quyết nhưng chúng tôi cản lại, nói bức xúc mấy cũng phải chờ các cơ quan chức năng giải quyết theo luật pháp”- Trưởng Ban điều hành khu phố Hoa Lan cho biết thêm.

Từ sự bức xúc của người dân ở khu phố Hoa Lan và báo cáo kết quả kiểm tra tình hình sử dụng đất của DN Toàn Quốc, ngày 15/1/2015, UBND tỉnh Vĩnh Long có Công văn số 150/UBND-KTN yêu cầu giám đốc DN Toàn Quốc thực hiện ngay thủ tục chuyển mục đích sử dụng đối với 23.444,7m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị.

Riêng phần diện tích 210,5m2 thuộc rạch công cộng, nếu DN có nhu cầu sử dụng để triển khai dự án thì gửi văn bản để Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Vĩnh Long phối hợp UBND TP Vĩnh Long xem xét trình UBND tỉnh quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Ngày 12/6/2015, với lý do đang gặp khó khăn về kinh tế không thể thực hiện chuyển mục đích sử dụng một lần đối với tổng diện tích 23.444,7m2 đất trong dự án khu phố Hoa Lan, DN Toàn Quốc gửi tờ trình đến UBND tỉnh xin được chuyển mục đích sử dụng đất theo tiến độ.

Ngày 20/11/2015, UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục có Công văn số 3949/UBND-KTN chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết cho DN Toàn Quốc theo hướng: Đối với những lô đất trong dự án đã xây nhà bán, DN phải khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đô thị theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Riêng những lô chưa xây nhà, cho phép DN được thực hiện chuyển mục đích sử dụng trong năm 2016.

Được biết, sau chỉ đạo của UBND tỉnh, DN Toàn Quốc đã có hồ sơ xin chuyển mục đích 5.288m2 đất trồng cây lâu năm thuộc các lô B, C, D sang đất ở đô thị. Ngày 29/7/2016, Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh đã gửi báo cáo kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho chuyển mục đích sử dụng đất đến UBND tỉnh.

Riêng các lô F, G, K, N đã xây nhà nhưng DN chưa nộp hồ sơ xin chuyển mục đích, Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh cũng đã đề nghị DN khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đô thị, đất giao thông, cây xanh, đất xử lý chất thải theo đúng quy hoạch được duyệt.

Theo ông Nguyễn Văn Đấu- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường: “Sau khi UBND tỉnh có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô B, C, D của khu phố Hoa Lan, DN Toàn Quốc phải nộp đầy đủ các khoản thuế và tiền sử dụng đất, chúng tôi mới tiến hành cấp GCNQSDĐ và tách thửa.

Chúng tôi không gây khó khăn cho DN mà luôn tạo điều kiện cho DN thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định vì DN làm tốt thì địa phương cũng thu được thuế”.

Qua các văn bản nêu trên cho thấy, lãnh đạo UBND tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện cho DN Toàn Quốc tháo gỡ khó khăn vướng mắt trong việc thực hiện cấp GCNQSDNĐ cho các hộ dân tại khu phố Hoa Lan.

Như vậy, DN Toàn Quốc cần phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định pháp luật cũng như nội dung hợp đồng chuyển nhượng đã ký sớm hoàn thiện việc cấp GCNQSDNĐ đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân ở khu phố Hoa Lan sau nhiều năm chờ đợi.

 Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN