Cần mở rộng các hình thức hỗ trợ, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho đồng bào dân tộc

Cập nhật, 18:14, Chủ Nhật, 18/09/2016 (GMT+7)

Đây là một trong những kiến nghị của Ban Dân tộc tỉnh với đoàn kiểm tra Vụ địa phương III Ủy Ban Dân tộc khi đến làm việc tại Vĩnh Long

Chương trình xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân tộc được tỉnh Vĩnh Long đặc biệt quan tâm.
Chương trình xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân tộc được tỉnh Vĩnh Long đặc biệt quan tâm.

Tỉnh đề nghị để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc, Trung ương cần tập trung nguồn vốn vào hỗ trợ đất ở, nhà ở; các chính sách cho vay vốn tạo việc làm, phát triển sản xuất, giúp hộ vay ổn định sản xuất và thoát nghèo bền vững.

Đoàn công tác của Ủy Ban Dân tộc ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đồng thời lưu ý tỉnh cần đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất để góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc, thực hiện điều tra phân loại hộ để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế, có chính sách ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các xã vùng đồng bào dân tộc.  

Thời gian qua, Vĩnh Long huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ đồng bào dân tộc, cụ thể chương trình 135 ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông; thực hiện các chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 29 và Quyết định 54, tỉnh đã cho vay hơn 15,9 tỷ đồng hỗ trợ cho trên 1.500 lượt hộ đồng bào dân tộc có vốn phát triển sản xuất.

Tỉnh còn huy động nguồn lực từ cộng đồng, các doanh nghiệp để hỗ trợ nhà ở, chuộc đất sản xuất, hỗ trợ nước sinh hoạt... cho hộ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn. Hiện, toàn tỉnh còn  2.095 hộ nghèo người dân tộc, chiếm tỷ lệ 25% và 755 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8,9%.   

Tin, ảnh: MAI ANH