Gian nan đường nâng tầm đô thị

Cập nhật, 04:34, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Đầu tư xây dựng thị trấn Vũng Liêm đạt các điều kiện của đô thị loại IV theo tinh thần nghị quyết Tỉnh ủy, của huyện Vũng Liêm vào cuối năm nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ở đó, vấn đề về nguồn lực kinh phí đầu tư, hệ thống hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế, dịch vụ... để tập trung hoàn thiện không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình dài.

Giao thông thủy cũng sẽ góp phần xây dựng bộ mặt đô thị thị trấn ven sông này.
Giao thông thủy cũng sẽ góp phần xây dựng bộ mặt đô thị thị trấn ven sông này.

Thị trấn chủ động phần việc của mình

Ông Nguyễn Văn Thanh Thảo- Chủ tịch UBND thị trấn Vũng Liêm- nói vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân thị trấn triển khai thời gian qua, góp phần xây dựng thị trấn đạt đô thị loại IV. Đó là về việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy và chính quyền thị trấn xác định đây là một trong những nhiệm vụ để địa phương tiến lên đô thị.

Theo ông, qua đánh giá sơ bộ mặt này có tiến triển, nhưng chưa đạt yêu cầu. “Khó là ý thức người dân trong việc chuyển đổi, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp theo đô thị chưa cao”- ông Nguyễn Văn Thanh Thảo chia sẻ.

Kế đến là chú trọng đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và vệ sinh môi trường. Thuộc phạm vi phần việc của thị trấn, đến nay hẻm đã đan hóa khoảng 60% (chuẩn đô thị loại IV là 80%); đèn chiếu sáng các hẻm, đường dân sinh đạt khoảng 60% (chuẩn đô thị là 70%).

Ông Nguyễn Văn Thanh Thảo nói đây đến cuối năm, chính quyền và người dân thực hiện ráo riết các nội dung này để đạt chỉ tiêu huyện giao.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh Thảo, đến nay đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được huyện công nhận tuyến đường văn minh.

Ở góc độ địa phương, chính quyền thị trấn sẽ phối hợp tăng cường hiệu quả quản lý vệ sinh môi trường, trật tự vỉa hè, xin chủ trương bố trí thùng rác nơi công cộng... nhằm nâng cao chất lượng tuyến đường văn minh. Về mặt y tế, hiện trạm y tế thị trấn chưa đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

“Hiện chỉ tiêu khám chữa bệnh chưa đạt. Đầu tháng 10 này, chính quyền địa phương sẽ triển khai cho toàn bộ cán bộ công chức thị trấn về tham gia khám chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế, để đảm bảo đạt chỉ tiêu này”- ông cho hay.

Giáo dục thì tiếp tục nâng chất các trường học các bậc học đã đạt chuẩn quốc gia, đầu tư để được công nhận chuẩn mức độ
cao hơn.

Trên là những việc mà thị trấn có thể nỗ lực tự làm, góp phần đưa địa phương nâng lên đô thị loại IV. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy rằng, thời gian đây đến hết năm nay không nhiều, trong khi câu chuyện đầu tư các mặt hạ tầng cơ sở là rất lớn và cả một quá trình dài.

Nỗ lực từ chính nội lực

Hạ tầng giao thông và các công trình công cộng tại khu vực trung tâm thị trấn Vũng Liêm đã và đang quá trình đầu tư để gần hơn với tiêu chí đô thị loại IV.
Hạ tầng giao thông và các công trình công cộng tại khu vực trung tâm thị trấn Vũng Liêm đã và đang quá trình đầu tư để gần hơn với tiêu chí đô thị loại IV.

Ông Thái Ngọc Ấn (Khóm 2) với quầy hàng nem nướng tại thị trấn hàng chục năm nay, nên hiểu từng “nhịp thở” ở đây. Đề cập thông tin tương lai thị trấn sẽ là đô thị loại IV, ông Ấn nói như phản ánh: “Đường sá giờ thông thoáng, khang trang hơn.

Nhưng một số tuyến đường thi công còn chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển chung”. Bà Huỳnh Thị Rết (Khóm 1) cũng sống xưa giờ tại đây và đang bán quầy tạp hóa.

Theo hiểu biết của bà Rết, mức sống người dân hiện còn thấp trong khi chi phí sinh hoạt cao. Bà cũng cho rằng “có số ít người vứt rác không đúng nơi quy định, quăng rác thải xuống sông thì thật không ổn và cần phải chấn chỉnh. Có vậy mới bắt đầu nói tới chuyện đô thị này kia”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch- Phó Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Vũng Liêm, để phấn đấu đưa thị trấn lên đô thị loại IV, trước mắt Đảng bộ, chính quyền huyện cần nỗ lực bằng chính nội lực, tranh thủ sự đồng tình của người dân để xây dựng đô thị.

Theo đó, những gì không tốn tiền (có thể vận động xã hội hóa), hoặc vốn ít thì huyện đầu tư làm, những gì thuộc về hạ tầng kỹ thuật, vốn đầu tư lớn thì kiến nghị tỉnh, Trung ương đầu tư.

Xét tiêu chí để vận động nội lực, trước hết cần tiến hành tổng rà soát quy hoạch thị trấn (5 năm một lần) để tỉnh duyệt và tiến tới phê duyệt quy hoạch quản lý kiến trúc đô thị.

Đạt được mặt này, theo tiêu chí điểm, thị trấn sẽ đạt 2 điểm. Về vận động chiếu sáng đô thị, hầu hết những con đường lớn khu vực nội thị đến nay chỉ có đoạn Quốc lộ 53, đoạn Đường tỉnh 907, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được chiếu sáng.

Tuy nhiên, để lên đô thị, còn gần chục con đường cần được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đồng bộ hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vệ sinh môi trường...

Theo cán bộ am hiểu và theo dõi sát đề án đưa thị trấn Vũng Liêm đô thị loại IV, “vấn đề cốt lõi nhất là nguồn lực đầu tư và đầu tư đồng bộ”.

Đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng, sẽ kéo theo dịch vụ phát triển, dân số sẽ tập trung về nội thị nhiều hơn. Lao động nông nghiệp sẽ giảm lại, lao động phi nông nghiệp ở đô thị tăng lên. “Phải kéo dây chuyền như vậy để hình thành bộ mặt đô thị”- ông Nguyễn Ngọc Thạch nói.

Giải quyết những vấn đề trên không ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình, trong đó lớn nhất là nguồn lực kinh phí đầu tư. Nghị quyết Tỉnh ủy, Huyện ủy đặt mục tiêu cuối năm nay phấn đấu đưa thị trấn Vũng Liêm đạt các điều kiện tiêu chí đô thị loại IV.

Nhưng trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn khá hạn chế, thì việc tiếp tục nỗ lực, phấn đấu là không ngoài dự tính, để đến hết giai đoạn 2016-2020, thị trấn nâng tầm đô thị mức cao hơn.

Dân số ở thị trấn hiện nay có hơn 10.000 người. Để đạt chỉ số dân số đô thị loại IV, phải có ít nhất 50.000 người (điểm tiêu chí là 1,4). Lao động phi nông nghiệp khi phải là 70-75%, thì hiện chỉ mới 46,5%. Những chỉ số này là cả một quá trình phấn đấu đầu tư và có liên quan tới hầu hết lĩnh vực: giao thông, hạ tầng cơ sở, dịch vụ kinh doanh, y tế, giáo dục...  

Bài, ảnh: MINH THÁI- PHẠM PHONG