Nỗi lo mất an toàn từ những bậc thềm "tự chế"

Cập nhật, 14:16, Thứ Ba, 23/08/2016 (GMT+7)

Trên địa bàn TP Vĩnh Long nhiều người dân đã tự ý dùng xi măng xây bục hay lắp vĩ sắt để làm lối dắt xe từ lòng đường lên vỉa hè vào nhà. Điều này không chỉ mất vẻ mỹ quan; cản trở việc thoát nước khiến mặt đường dễ bị hư hỏng, xuống cấp mà còn làm mất an toàn giao thông.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại nhiều tuyến đường trong nội ô TP. Vĩnh Long như: Hưng Đạo Vương, Trưng Nữ Vương, Phạm Thái Bường, 2/9…

Đường Nguyễn Thị Minh Khai xuất hiện rất nhiều bậc thềm “tự chế” do người người dân xây trái phép.
Đường Nguyễn Thị Minh Khai xuất hiện rất nhiều bậc thềm “tự chế” do người người dân xây trái phép.

Cá biệt, phải kể đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, dù chiều dài chưa đến 800m những con đường này đã có hàng chục bật thềm được xây dựng thêm.

Tuy phía dưới mỗi bậc thềm “tự chế” người dân điều tạo lỗ thoát nước nhưng do không đúng qui cách nên gây trở ngại cho việc toát nước khi trời mưa. Cũng như, mất an toàn giao thông khi các phương tiện qua lại những khi người, xe lên xuống bất chợt và làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

“Mỗi người mỗi cách miễn sao tiện cho họ là được, nhưng việc tạo lối dẫn xe thế này thật không đẹp tí nào. Nhiều lúc xe lên, xuống mình chạy tới nhiều khi né không kịp”- cô Nguyễn Thị Hoàng (Phường 2) bức xúc cho biết.

Chú Phan Văn Tư (Phường 1) vừa chỉ tay về hướng có những cái bục xi măng  nói: “Mưa một cái nước ứ động dữ lắm, mất rất lâu mới xuống hết, tại chỗ thoát nước còn nhỏ xíu, có nơi bị bít lại luôn, rác, bịch ni-lon kẹt lại”.

 

Việc xây dựng các bậc thềm đã gây cản trở thoát nước, vướng rác, mất vẻ mỹ quan đô thị.
Việc xây dựng các bậc thềm đã gây cản trở thoát nước, vướng rác, mất vẻ mỹ quan đô thị.

 

Bên cạnh những ý kiến bức xúc trên cũng có nhiều bà con lý giải rằng nhiều đoạn bó vỉa hè được thiết kế không đồng bộ, có nơi đoạn cao gần 20 cm với độ vênh lớn, gây mất an toàn cho các phương tiện mỗi khi lên xuống và bất tiện cho việc buôn bán.

“Ai mà không biết làm vậy là sai đâu. Nhưng lề đường trên trời vậy sao chạy xe lên xuống. Hồi trước chưa xây cái này nhiều khi còn tôi cứ té hoài”- cô Cẩm Hồng (Phường 1) chia sẻ.

“Có khi người ta lại đập bỏ, nhưng đâu có cách nào khác nên xây lại, toàn xây ban đêm không. Cao vậy chạy xe cứ hồi hộp, té hoài chớ gì”- chị Tuyết Cẩm (Phường 1) cho biết thêm.

Theo Nghị định 46, những hành vi tự ý đập phá, tháo dỡ bó vỉa hè hoặc sửa chữa, cải tạo vỉa hè trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 3- 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6- 10 triệu đồng đối với tổ chức.

Nhiều cửa trưng dụng vỉa hè, xây thêm bậc thềm để tiện dắt, giữ xe cho khách.
Nhiều cửa hàng trưng dụng vỉa hè, xây thêm bậc thềm để tiện dắt, giữ xe cho khách.

Chính vì vậy, ở những khu vực có vỉa hè, bó vỉa hè thiết kế cao, không phù hợp thì người dân nên phản ánh với các cơ quan chức năng để điều chỉnh chứ không nên tự ý xây dựng các bậc thềm tràn xuống lòng đường, xâm hại kết cấu hạ tầng trái với qui định pháp luật.

Bó vỉa hè là chi tiết nhỏ trong hệ thống đường, song lại không kém phần quan trọng trong việc tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Vì vậy các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm người vi phạm; đồng thời, cần nhắc, nghiên cứu, chỉnh sửa lại các bó vỉa hè sao cho phù hợp hơn với thực tế nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: Trần Ngọc