Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 28/07/2016 (GMT+7)

Thông qua các phong trào thi đua, các tổ chức Công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã phát huy vai trò đồng hành vì sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp (DN), vì việc làm và đời sống của công nhân lao động (CNLĐ).

Lần đầu tiên nhận “Bông hồng năng suất”, chị Nhi có thêm động lực phấn đấu tốt hơn.
Lần đầu tiên nhận “Bông hồng năng suất”, chị Nhi có thêm động lực phấn đấu tốt hơn.

Những “bông hồng năng suất”

Là 1 trong các công nhân (CN) vừa đạt 5 “bông hồng năng suất” trong 5 tháng liên tục, chị Bùi Thị Dung- CN tổ 17, xưởng may 2, Công ty CP May Vĩnh Tiến phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên tôi đạt được nhiều “bông hồng năng suất” như thế này.

Vừa qua, tôi được CĐ phát thưởng nhân dịp sơ kết 6 tháng, thật là vui. Tôi đang phấn đấu để giành giải thưởng cao cuối năm”.

Cùng xưởng may, chị Võ Thị Thanh Trúc- CN tổ 12 cũng vừa đạt được 5 “bông hồng năng suất” nhờ làm nhanh tay, đạt chất lượng và không vi phạm nội quy, quy chế công ty.

“Trước đây, tui làm cả năm mà chỉ có 4- 5 “bông hồng năng suất”. Trong xưởng có nhiều người may rất giỏi nên tôi phải phấn đấu dữ lắm!”- chị Trúc nói.

Đến bàn may của chị Nguyễn Thị Yến Nhi- CN tổ 12 thấy có “bông hồng năng suất” được “tô điểm” trên bàn may. Chị Nhi cười bẽn lẽn: “Đây là lần đầu tiên tôi được “bông hồng”. Tôi đang cố gắng để có thành tích tốt hơn”.

Ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: Để khuyến khích CN tăng gia sản xuất và giúp công ty hoạt động ngày càng hiệu quả, hàng năm CĐCS cùng Ban giám đốc công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua. Nổi bật nhất là, thi đua “phấn đấu đạt năng suất- chất lượng”.

Theo đó, các tập thể, cá nhân làm tốt sẽ được trao phần thưởng và tặng “bông hồng năng suất” tháng, quý, nhằm giúp cho CNLĐ phấn khởi. Đây cũng là một trong những tiêu chí làm cơ sở bình xét “CN xuất sắc” trong năm để thưởng xe gắn máy.

CĐCS công ty còn phát động phong trào thi đua “xí nghiệp và tổ sản xuất về đích sớm”, đối với tổ may hoàn thành kế hoạch sẽ được thưởng 3 triệu đồng, thưởng 200.000 đ/ngày nếu về đích trước.

Đối với xí nghiệp, hoàn thành kế hoạch sẽ được thưởng 5 triệu đồng, đồng thời thưởng 1 triệu đồng/ngày nếu về đích trước.

“Nhờ vậy, có năm toàn công ty đã về trước kế hoạch Tổng công ty giao là 15 ngày”- ông Nguyễn Xuân Nam cho biết thêm. Tổng kết thi đua cuối năm, tổ trưởng giỏi toàn diện và CN xuất sắc nhất còn được thưởng xe gắn máy, đối với CN giỏi hạng nhì, hạng ba thì được thưởng ti vi, máy giặt, tủ lạnh...

Thi đua là động lực

Phong trào thi đua giúp công nhân lao động hăng say làm việc, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và phát huy vai trò công đoàn.
Phong trào thi đua giúp công nhân lao động hăng say làm việc, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và phát huy vai trò công đoàn.

Với số lượng gần 2.200 công đoàn viên (CĐV), đạt 100% CN, CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến được chia thành 4 CĐ bộ phận và 40 tổ CĐ. Một trong những hoạt động có vai trò quan trọng là thi đua- khen thưởng.

Theo ông Nam: “Nếu không có phong trào thi đua thì mọi hoạt động của CĐ và công ty rất trì trệ, sản xuất kinh doanh không hiệu quả”.

Thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng hiệu quả và năng suất lao động, năm 2015, Công ty TNHH Tỷ Xuân có 10 sáng kiến, làm lợi hơn 1 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Trí- Chủ tịch CĐCS công ty: Nhiều phong trào thi đua do CĐ phát động đã thu hút CNLĐ tham gia tích cực hơn, hăng say lao động và có trách nhiệm trong sản xuất hơn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Qua đó, giúp CNLĐ có việc làm ổn định, thu nhập tăng lên, không xảy ra đình công, lãn công và xây dựng được tình cảm gắn bó với công ty.

Công ty TNHH NeOBags hiện có hơn 1.200 CĐV, trong đó có 1.140 nữ, chiếm 94,4%. “BCH CĐCS công ty có 100% là nữ, Ban nữ công đa phần là các chuyền trưởng, tổ kỹ thuật, khối văn phòng, nên phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được quan tâm và đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ, tạo niềm tin gắn kết giữa CNLĐ, DN và tổ chức CĐ”- bà Nguyễn Thị Hồng Yến- Ủy viên BCH CĐCS công ty cho biết.

Cùng với thu nhập bình quân gần 3,4 triệu đồng/tháng, công ty còn hỗ trợ ăn trưa, cho CNLĐ đi khám sức khỏe định kỳ, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách.

Theo ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua hoạt động CĐCS nói chung và CĐCS trong các loại hình DN nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mô hình hay được nhân rộng, quyền lợi của CĐV và CNLĐ phần nào được đáp ứng; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức CĐ, đặc biệt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã tạo động lực thúc đẩy CĐV và CNLĐ làm việc đạt năng suất và chất lượng cao; từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, cũng là góp phần xây dựng CĐCS vững mạnh.

Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã xuất hiện nhiều điển hình xuất sắc có tác động lan tỏa trong toàn hệ thống CĐ, giai đoạn 2011- 2015, CĐ ngành nông nghiệp có 779 sáng kiến, 25 công trình sản phẩm với giá trị làm lợi cho Nhà nước và đơn vị 6,1 tỷ đồng; bà Phạm Thị Thu Hồng- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản có 4 sáng kiến giúp nông dân sản xuất hiệu quả, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo; ông Trần Thanh Sơn- Chủ tịch CĐ bộ phận Nhà máy sản xuất dụng cụ y tế thuộc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long có 2 sáng kiến cải tiến bộ dao cắt máy ép vỉ ống bơm kim tiêm 5cc và cải tiến lại bộ phận lấy kim của máy ghép kim.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

TIN LIÊN QUAN