BHYT- bệ đỡ của người bệnh

Cập nhật, 06:58, Thứ Sáu, 15/07/2016 (GMT+7)

Trước tình hình tăng dân số và diễn biến phức tạp của bệnh tật, chi phí y tế tại Việt Nam đã tăng từ 5,2% GDP lên 6,9%.

Đặc biệt chi phí khám chữa bệnh từ tiền túi của người dân chiếm tới 54,8% nguồn huy động tài chính cho y tế (gấp 3 lần mức trung bình của thế giới). Những con số này đặt ra vấn đề: cần đẩy nhanh độ bao phủ BHYT toàn dân, để giảm chi phí khám chữa bệnh từ tiền túi người dân.

BHYT sẽ hỗ trợ một khoản chi phí rất lớn nếu không may bị bệnh tật để giúp người bệnh vượt qua khó khăn.
BHYT sẽ hỗ trợ một khoản chi phí rất lớn nếu không may bị bệnh tật để giúp người bệnh vượt qua khó khăn.

Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 744.826 đối tượng có thẻ BHYT còn giá trị sử dụng, đạt 71,52% dân số toàn tỉnh.

BHYT- bệ đỡ của người bệnh

BHYT là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc lấy số đông bù số ít, người khỏe giúp đỡ người ốm. Có thể khẳng định rằng, thời gian qua thông qua chính sách BHYT có rất nhiều người không may bị bệnh tật được Nhà nước hỗ trợ để vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thanh Hồng (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) bị bệnh tim đã nhiều năm nay, chi phí qua các đợt điều trị của bà trên 150 triệu đồng.

Thế nhưng, nhờ tham gia BHYT, bà được BHYT chi trên 100 triệu đồng nên gia đình cũng nhẹ bớt gánh lo. Bà Hồng cho biết, nếu không có BHYT không biết gia đình xoay xở như thế nào.

Tương tự, ông Mai Anh Dũng (Phường 9- TP Vĩnh Long) bị bệnh thận nhân tạo đã 4 năm. Đây là căn bệnh phải gắn với máy chạy thận suốt đời và nếu không có tiền thì sẽ không qua khỏi.

Ông Dũng cho biết, một tuần phải chạy thận 3 lần, một lần khoảng 600.000đ. “Nếu không có BHYT chi trả thì gia đình không thể lo nổi vì quá tốn kém”- ông Dũng tâm sự.

Trên đây chỉ là một số trường hợp điển hình nhờ tham gia BHYT nên được hỗ trợ một khoản chi phí không nhỏ khi bệnh tật. Theo thống kê của Cơ quan BHXH tỉnh, hàng năm quỹ BHYT chi cho khám chữa bệnh trên 440 tỷ đồng chiếm trên 80% tổng thu viện phí của toàn tỉnh.

Trong năm 2016, chỉ tiêu của BHXH tỉnh là phải có 73% dân số tham gia BHYT. Để đạt chỉ tiêu này, BHXH tỉnh phải vận động thêm 1,5% dân số tham gia, hiện ngành đang tích cực phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.

Nên xem chỉ tiêu bao phủ BHYT là tiêu chí xét thi đua

Có BHYT, người bệnh nghèo được sự chia sẻ sâu sắc từ cộng đồng. Ảnh: MINH THÁI
Có BHYT, người bệnh nghèo được sự chia sẻ sâu sắc từ cộng đồng. Ảnh: MINH THÁI

Trong hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, có nhiều vấn đề được các đại biểu thảo luận nhằm làm tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Có 3 nhóm đối tượng tác động trực tiếp đến việc tăng hay giảm độ bao phủ BHYT của tỉnh. Đó là số lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHYT còn đạt thấp.

Theo thống kê, số người lao động trong khu vực ngoài nhà nước và FDI tham gia BHXH, BHYT chỉ đạt 63,67%. Đáng chú ý là hiện chỉ có 517/1.719 các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHYT với 12.278/34.598 lao động tham gia đạt 39,1%.

Ngoài ra, đối tượng học sinh- sinh viên năm học 2015- 2016 tham gia BHYT giảm so năm học trước. Tính đến nay, toàn tỉnh có 129.742 em tham gia, đạt tỷ lệ 81,14% (dù đây là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc).

Một đối tượng khác là hộ gia đình dù số lượng có tăng nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra. Hiện nay, đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT chỉ đạt 1.561 người/xã, trong khi chỉ tiêu cuối năm tối thiểu là 1.900 đối tượng/xã.

Theo đánh giá, Vĩnh Long là một trong số ít các tỉnh có tỷ lệ độ bao phủ BHYT toàn dân đạt thấp và tăng chậm.

Nguyên nhân chủ yếu do nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT chiếm tỷ trọng thấp so tỷ lệ bao phủ chung của tỉnh. Tính đến nay, nhóm đối tượng này mới chiếm 27,37% dân số, số còn lại thì phải tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động tham gia.

Trước những khó khăn để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, Cơ quan BHXH tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp để tăng độ bao phủ BHYT.

Theo đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo và đưa chỉ tiêu độ bao phủ BHYT toàn dân vào nghị quyết và chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ngoài ra, xem xét kết quả thực hiện độ bao phủ BHYT toàn dân hàng năm là một trong những tiêu chí để xét danh hiệu thi đua và công nhận cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Bác sĩ Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các sở ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền Luật BHXH, BHYT; trong đó tập trung vào đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và hộ gia đình.

Đồng thời, tổ chức tôn vinh và đề nghị khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, đồng thời xử lý và công bố danh tính những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm chính sách BHYT trên phương tiện truyền thông.

BHXH phối hợp với Sở Y tế tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và khám chữa bệnh BHYT.

Để thực hiện lộ trình đạt độ bao phủ BHYT năm 2016 là 73%, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh đưa ra chỉ tiêu còn lại của 6 tháng cuối năm là TP Vĩnh Long phấn đấu đạt 95%, huyện Trà Ôn phấn đấu đạt 77%. Ngoài ra, các đối tượng tiềm năng phải đạt chỉ tiêu cơ bản, cụ thể: đối tượng lao động ở các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHYT đạt 75%; học sinh- sinh viên tham gia BHYT đạt 100%; người thuộc hộ gia đình cận nghèo đạt 100%; đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT bình quân tối thiểu từ 2.200 đối tượng/xã trở lên; các đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước và quỹ BHXH, BHYT chi trả đạt 100%.

Bài, ảnh: BÙI THANH

TIN LIÊN QUAN