Kiện toàn chăm sóc điều trị, mở rộng chi trả khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Ngày 6/7/2016, Sở Y tế Vĩnh Long chủ trì hội thảo kiện toàn cơ sở chăm sóc điều trị và mở rộng chi trả khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT. Đại diện lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), các cơ quan đơn vị liên quan tại tỉnh tham dự.

Cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS phổ biến lộ trình mở rộng bao phủ BHYT cho điều trị HIV/AIDS.
Cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS phổ biến lộ trình mở rộng bao phủ BHYT cho điều trị HIV/AIDS.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, hiện nay số đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS vẫn chưa được thanh toán điều trị ARV. Trong khi đó 40% đối tượng này có BHYT.

Lộ trình mở rộng bao phủ của BHYT cho điều trị HIV/AIDS năm sau được xây dựng: trong 50% người có BHYT thì 30% được chi trả khi điều trị ARV; năm 2018, 50/60% số người có BHYT được thanh toán khi điều trị ARV.

Để kiện toàn các cơ sở chăm sóc điều trị và mở rộng đối tượng được chi trả khi khám chữa bệnh HIV/AIDS, Cục đề nghị các tỉnh, thành cần đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở điều trị; gắn kết quản lý thông tin bệnh nhân, quản lý thuốc với hệ thống quản lý thông tin bệnh viện; cập nhật tình hình bệnh nhân có BHYT; kiện toàn Quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS để sẵn sàng thanh toán đồng chi trả thuốc ARV...

Vĩnh Long hiện nay quản lý điều trị HIV/AIDS bằng ARV cho 1.012 bệnh nhân (44 trẻ em) tại 3 phòng khám ngoại trú (2 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, 1 tại Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh). Theo kế hoạch, ngành y tế tỉnh đặt mục tiêu các cơ sở này ký hợp đồng với bảo hiểm xã hội và thực hiện khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS từ tháng 1/2017.

Tin, ảnh: MINH THÁI