Phỏng vấn Bác sĩ Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh

"Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân"

Cập nhật, 08:36, Thứ Ba, 05/07/2016 (GMT+7)

 

* BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Kết quả thực hiện lộ trình này trên địa bàn tỉnh đến nay như thế nào và có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, công tác này được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cụ thể công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật BHYT rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân. Ngành BHXH chủ động phối hợp các phương tiện truyền thông thực hiện tuyên truyền Luật BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban ngành đoàn thể thực hiện ký liên tịch kế hoạch tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

Cấp ủy, chính quyền và BCĐ BHYT toàn dân các cấp trong tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động đối tượng hộ gia đình nhân dân, đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên. Tập trung chỉ đạo nâng độ bao phủ BHYT toàn dân ở 22 xã nông thôn mới; tăng cường kiểm tra tình hình các đơn vị sử dụng lao động nợ tiền BHYT kéo dài.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn gặp một số khó khăn. Đó là số lao động trong các doanh nghiệp tham gia BHYT tuy có tăng nhưng đạt tỷ lệ còn thấp do hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay, số người lao động khu vực ngoài nhà nước và FDI tham gia BHXH, BHYT mới đạt 64,78% (8.567 đối tượng), tăng 8,16 % so cùng kỳ năm trước.

Đối tượng học sinh- sinh viên năm học 2015- 2016 tham gia BHYT giảm so năm học trước. Tính đến nay, toàn tỉnh có 136.802 em tham gia, đạt 86,50%, giảm 0,97%. Đối tượng hộ gia đình vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, vì đại bộ phận hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn.

Ngành lao động- thương binh và xã hội, chính quyền các địa phương phối hợp thực hiện quy trình xác định đối tượng hộ gia đình nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình còn chậm nên đến nay tỉnh vẫn chưa triển khai thu BHYT cho đối tượng này. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trong tỉnh ngành y tế có đầu tư và phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu về KCB cho nhân dân nên tỷ lệ người bệnh có thẻ BHYT đi KCB ngoài tỉnh nhiều (48% chi đa tuyến ngoài tỉnh).

* Nguyên nhân vì sao độ bao phủ BHYT của tỉnh tăng chậm, thưa ông?

- Độ bao phủ BHYT toàn dân hàng năm có tăng nhưng tỷ lệ tăng vẫn còn thấp so với bình quân chung của cả nước (bình quân mỗi năm tăng khoảng 3,5 đến 4% dân số). Nguyên nhân chủ yếu là do điểm xuất phát rất thấp; nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước mua BHYT mới chỉ chiếm 27,92% và hàng năm nhóm đối tượng này giảm.

Công tác tuyên truyền những điểm mới của Luật BHYT được các ngành các cấp chủ động thực hiện, tuy nhiên, do thời gian bước đầu, nội dung tuyên truyền của luật chưa được quán triệt sâu, có địa phương công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, người dân chưa hiểu rõ quyền lợi và mức hưởng đã được mở rộng và nâng cao mà chỉ thấy một quy định có khó khăn khác như việc phải có 100% thành viên hộ gia đình tham gia, vấn đề đi khám trái tuyến…

* Chủ đề ngày BHYT năm nay là “Chung tay thực hiện lộ trình BHYT toàn dân”. Ông có thể cho biết, BHXH tỉnh sẽ có những giải pháp gì để việc thực hiện lộ trình này trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất theo chỉ tiêu Chính phủ giao?

- BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt với các sở, ban, ngành thực hiện Chương trình hành động số 17 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020” và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của tỉnh (chỉ tiêu năm 2016 là 73%).

BHXH tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền vào các đối tượng đã nêu trên. Tổ chức tôn vinh và khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, đồng thời xử lý và công bố danh sách những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm chính sách BHYT trên báo chí.

BHXH phối hợp với Sở Y tế tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và KCB, cải cách thủ tục hành chính; công khai thủ tục và quy trình KCB để nhân dân biết và giám sát. Tiếp tục mở rộng cơ sở KCB khu vực ngoài công lập điều kiện thuận lợi cho người bệnh BHYT.

Trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng, BHXH tỉnh sẽ thực hiện giao dịch điện tử trong giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với nhân dân và doanh nghiệp để rút ngắn thời gian giao dịch thấp nhất. Đồng thời, liên thông kết nối dữ liệu KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc để thực hiện giám định BHYT nhằm giảm thủ tục KCB cũng như thanh toán chi phí KCB BHYT đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT.

THANH TÂM (thực hiện)