Cần quy hoạch, phân vùng sản xuất để đối phó tình trạng hạn và xâm nhập mặn có thể tái diễn

Cập nhật, 20:35, Thứ Bảy, 11/06/2016 (GMT+7)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Vĩnh Long, chiều 11/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, trong đó tập trung vào 2 nội dung chính là việc khắc phục hạn, xâm nhập mặn và tái cơ cấu nông nghiệp.

Theo báo cáo của tỉnh, trong 6 tháng qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của hạn và xâm nhập mặn nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 14.739 tỷ đồng, tăng 4,14%.

Tính đến cuối năm 2015, có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động, bước đầu thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công, đảm bảo an sinh xã hội, tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững.

Tuy nhiên, do tình trạng hạn và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Cụ thể, sản lượng lúa giảm 10,63%, sản lượng cá tra giảm 8,37%.

Tại buổi làm việc, các bộ, ngành Trung ương đã định hướng một số giải pháp cho tỉnh, đó là cần thay đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất lúa, cây ăn trái; đẩy mạnh liên kết vùng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và phục vụ người dân tốt hơn; mở rộng tìm kiếm và thu hút nguồn vốn FDI trong lĩnh vực tạo nhiều công ăn việc làm như dệt may, da giày, đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Vĩnh Long thực hiện thời gian qua. Định hướng một số vấn đề cần quan tâm thời gian tới, đồng chí lưu ý tỉnh cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo thế chủ động khi nước ta đã ký hàng loạt hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm việc quy hoạch, phân vùng sản xuất để có thể đối phó với tình trạng hạn và xâm nhập mặn có thể tái diễn.  

Tin, ảnh: T.TÂM- T.ANH