Thuận An, Mỹ Hòa: Chung sức đưa Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 13:50, Thứ Tư, 18/05/2016 (GMT+7)

Thuận An và Mỹ Hòa thuộc TX Bình Minh và là 2 trong 8 xã được BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh chọn vào danh sách phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM năm 2016.

Vùng rau chuyên canh xà lách xoong giúp người dân Thuận An nâng cao thu nhập.
Vùng rau chuyên canh xà lách xoong giúp người dân Thuận An nâng cao thu nhập.

Thuận An thực hiện 2 tiêu chí khó

Ngay từ năm 2011, Đảng bộ và nhân dân xã Thuận An đã bắt tay vào xây dựng NTM. Đến năm 2014, xã đã đạt được 17/19 tiêu chí. Đây là sự phấn đấu vượt khó của Đảng bộ và nhân dân Thuận An để tiến gần đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM.

Theo kế hoạch, dự án Trường THCS Thuận An sẽ được khởi công xây dựng mới trong năm nay với tổng kinh phí khoảng 31 tỷ đồng.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quang Son cho biết: “Ngôi trường khang trang sẽ giúp học sinh học tốt, giáo viên cũng sẽ dạy tốt hơn vì có đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để đầu tư cho tiết dạy của mình. Như vậy nhà trường sẽ ngày càng nâng cao chất lượng học tập của các em”.

Trong năm nay, 4 ngôi trường khác trên địa bàn xã, gồm: Tiểu học Thoại Ngọc Hầu, Tiểu học Thuận An C, Mẫu giáo Hoa Lan và Mầm non Họa Mi cũng được nâng cấp mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 42 tỷ đồng. Đồng thời, Trung tâm văn hóa- thể thao xã cũng sẽ được xây dựng với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.

Xây dựng NTM những năm qua đã mang lại diện mạo mới cho xã Thuận An, từ đời sống người dân cho đến cơ sở hạ tầng.

Ứng dụng kỹ thuật, rau màu mang lại nguồn thu khá cho người dân Thuận An.
Ứng dụng kỹ thuật, rau màu mang lại nguồn thu khá cho người dân Thuận An.

Nhờ đó, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn hơn 2%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm, tăng gần 10 triệu đồng so với 4 năm trước; 13 ấp đều đạt ấp văn hóa; giao thông nông thôn được kết nối hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Ung Hữu Hạnh- người dân ở xã Thuận An- nhận xét: “Từ ngày xã xây dựng NTM về lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội cũng như về giao thông nông thôn bây giờ đường sá, nhà cửa của bà con rất là phát triển. Trong thời gian tới, tôi cũng như nhiều bà con rất mong muốn cấp trên quan tâm giúp xây dựng xã sớm đạt NTM”.

Ông Nguyễn Vương Khanh- Chủ tịch UBND xã Thuận An, cho biết: “Xã chỉ còn khó khăn với tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi cũng đã đề xuất các ngành cấp trên, đặc biệt là chỗ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thị xã thường xuyên kiểm tra đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình để kịp đến cuối năm xã đạt chuẩn NTM”.

Mỹ Hòa: tập trung 3 tiêu chí

Xã Mỹ Hòa từ lâu được biết đến là vùng cây ăn trái đặc sản, với trái bưởi Năm Roi nổi tiếng. Mấy năm qua, nhờ tập trung xây dựng NTM nên Mỹ Hòa đã có bước phát triển đáng kể. Đây cũng là một trong 8 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Phấn đấu xây dựng NTM không chỉ là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương mà còn là sự chờ đợi, mong ước của người dân Mỹ Hòa.

Bưởi Năm Roi thời gian gần đây đạt mức giá bán cao, người dân Mỹ Hòa phấn khởi yên tâm đầu tư sản xuất loại cây ăn trái đặc sản này.
Bưởi Năm Roi thời gian gần đây đạt mức giá bán cao, người dân Mỹ Hòa phấn khởi yên tâm đầu tư sản xuất loại cây ăn trái đặc sản này.

Bởi họ hiểu, qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân sẽ được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày thêm phát triển.

Anh Lê Trung Tín là người dân Mỹ Hòa cảm nhận: “Xã đạt NTM thì các mặt đời sống phát triển. Về trách nhiệm của người dân, chúng tôi sẽ cùng tham gia với Đảng, chính quyền để góp sức, chung tay xây dựng xã NTM”.

Đến nay, xã Mỹ Hòa đã đạt 16/19 tiêu chí. Còn lại 3 tiêu chí là trường học, môi trường và an ninh trật tự xã hội đang được xã tích cực thực hiện. Riêng về tiêu chí trường học, trong 4 trường đang được tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng mới và nâng cấp.

Đến nay, Trường Mẫu giáo Mỹ Hòa đang trong giai đoạn hoàn thiện; các trường còn lại như Tiểu học Mỹ Hòa C, THCS Mỹ Hòa và Mẫu giáo Khai Trí sẽ khởi công trong quý II này.

Theo quyền Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa Trương Văn Lợt, để về đích NTM năm 2016, xã đã phối hợp mở rộng nhà máy cấp nước xong, hiện đang tập trung vận động bà con góp tiền gắn đồng hồ và dẫn nước vào nhà sử dụng để đạt chỉ tiêu nước sạch của tiêu chí môi trường.

Về an ninh trật tự, xã Mỹ Hòa cũng được hỗ trợ, tập trung quyết liệt để tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đến nay đã có chuyển biến tốt. Xã đang đề nghị tỉnh kiến nghị với Bộ Công an rút Mỹ Hòa khỏi danh sách xã phức tạp về an ninh trật tự. Đối với tiêu chí trường học, nếu được trên đầu tư kịp thời thì sẽ đạt”.

Mặc dù còn phải tiếp tục phấn đấu nhưng kết quả xây dựng NTM những năm qua của Mỹ Hòa đã mang đến niềm vui cho nhân dân như: hệ thống giao thông được kết nối hoàn chỉnh, 99% hộ dân có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/ năm.

Theo BCĐ Xây dựng NTM TX Bình Minh, nếu 2 xã Thuận An và Mỹ Hòa tiếp tục đạt chuẩn NTM năm 2016 cùng với 2 xã Đông Thạnh và Đông Thành được công nhận NTM năm 2014 và 2015 thì Bình Minh đã có 80% xã đạt NTM.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯỚC- TRẦN ÚT