Xe không người nhận chờ bán... phế liệu

Cập nhật, 07:55, Thứ Sáu, 19/02/2016 (GMT+7)

Mỗi năm, Vĩnh Long có hàng trăm xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông không người nhận, đang “phơi mình” dưới gió sương chờ bán… phế liệu.

Hàng trăm xe vi phạm không người nhận tại sân Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh.
Hàng trăm xe vi phạm không người nhận tại sân Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh.

Ngày 13/11/2013, khi Chính phủ ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt cao gấp đôi, gấp ba lần quy định cũ thì nhiều nơi, trong đó có Vĩnh Long gần như “không còn chỗ để chứa xe vi phạm”.

“Lúc trước, xe vi phạm được đưa vào nhà có mái che lưu giữ chờ xử lý. Nhưng từ cuối năm 2013, nhiều người vi phạm bỏ xe không đóng phạt nên lượng xe tồn đọng cứ tăng lên, khu vực nhà xe của đơn vị không chứa hết nên chúng tôi buộc phải đưa những xe không người nhận ra sân”- Thượng úy Trang Anh Khoa- Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do số xe “bị bỏ” tăng đột biến, nhà giữ xe của công an các địa phương không đáp ứng được nên nơi nào “quá tải” thì đưa ra sân. Hiện cả tỉnh gần như chỉ có Công an huyện Long Hồ là đủ chỗ chứa xe vi phạm nhờ trưng dụng doanh trại của một đơn vị bộ đội vừa di dời.

Do “phơi mình” dưới nắng mưa, gió bụi nên những xe này “xuống cấp” rất nhanh. Mặt khác, các xe vi phạm đa phần là xe do Trung Quốc sản xuất, đã qua sử dụng nhiều năm, giá trị không còn cao nên người sử dụng thường chọn cách “bỏ xe, không đóng phạt”.

“Hồi trước, bị bắn tốc độ hay vi phạm nồng độ cồn bị phạt chỉ vài trăm ngàn, cao lắm là 1,5 triệu đồng. Giờ quy định mới, tăng từ 750.000đ đến 2,5 triệu đồng. Hôm rồi, thằng con tôi lên thăm bà con ở xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long), có uống chút rượu, chạy xe hơi nhanh bị phạt 2,5 triệu đồng.

Chiếc Dream “Tàu” tôi mua cả chục năm, đem bán chưa tới 2 triệu đồng nên tôi bỏ xe, tiền đóng phạt để mua xe khác”- ông Nguyễn Văn Bảo (ở thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai- Bạc Liêu) kể.

Theo Trung tá Thân Văn Thiện- Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long:

“Nguyên nhân lượng xe gắn máy vi phạm tồn đọng nhiều là do mức phạt quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP cao hơn giá trị của nhiều phương tiện nên người vi phạm bỏ xe. Trong khi quy định pháp luật thì không có biện pháp chế tài nào đối với người không chấp hành quyết định phạt. Một số xe sang bán giấy tay qua nhiều người nên khi chúng tôi tra cứu thông tin tìm được chủ sở hữu trên giấy tờ thì họ lắc đầu không nhận. Muốn hóa giá những xe này phải mất cả năm thực hiện các thủ tục và tốn phí giám định mỗi xe 1 triệu đồng. Giám định xong, nhiều xe giá trị chỉ vài trăm ngàn, tiền đâu “bù lỗ” nên nhiều nơi cứ để xe nằm ì trong bãi”.

Qua phản ánh của công an các địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh đã đến tận nơi khảo sát và chỉ đạo các huyện- thị- thành thành lập hội đồng giám định xử lý các xe gắn máy vi phạm không người nhận.

Theo đó, những xe còn giá trị sử dụng và vẫn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông sẽ cho giám định, hóa giá đăng ký lại.

Riêng những xe giá trị thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn sẽ cưa sườn đấu giá bán phế liệu. Sự chỉ đạo kịp thời nêu trên của UBND tỉnh đã giúp nhiều địa phương tháo gỡ được khó khăn trong việc giải quyết. Cụ thể, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long đã làm thủ tục bán đấu giá 231 xe, còn TP Vĩnh Long: hơn 400 xe, Long Hồ: 300 xe,…

“Mỗi năm, Long Hồ có khoảng 200 xe gắn máy vi phạm không người nhận nên giải pháp này giúp chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí cho việc giám định, vừa giải phóng được lượng lớn xe gắn máy vi phạm tồn đọng. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục giám định, hóa giá bán phế liệu khoảng 300 xe. Dự kiến, trong năm 2016 sẽ giải quyết tiếp khoảng 70- 80% số lượng xe gắn máy còn trong kho”- Thượng tá Nguyễn Thành Duyên- Phó Công an huyện Long Hồ cho biết.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN