Mong cái tết vui từ ruộng ra tới chợ

Cập nhật, 05:25, Thứ Tư, 13/01/2016 (GMT+7)

Những ngày cuối năm này, thời tiết quả là thuận lợi. Tuy trời có se lạnh nhưng không quá lạnh như năm rồi, mai vàng hẳn không sợ nghẽn bông. Ngoài ruộng thì nắng ấm, trời không mưa, bà con trồng dưa cũng khấp khởi niềm hy vọng mùa trái đẹp.

Rút kinh nghiệm những năm trước đây, bà con xóm dưa không “bung” ra trồng ồ ạt, để rồi phải gặp cảnh dội chợ, dưa rẻ lại gặp thương lái “buông cọc” chạy mất dép. Nhiều người phải tự chở dưa ra chợ xã, chợ huyện ngồi bán từng trái. Anh Tư, anh Bảy, chú Sáu, những người trồng dưa tết truyền thống nhiều năm nay đồng loạt cho biết, mùa này chỉ trồng phân nửa diện tích dưa, còn lại chuyển qua trồng các loại màu như: dưa leo, khổ qua và các loại rau, cải; như vậy coi như thủ cho chắc kiểu “ăn ít mà no dai” được rồi.

Tuy nhiên, Hai Lúa tui cũng có góp ý với mấy anh trồng dưa tết, nhất là dưa chưng, có một lý do rất quan trọng là vì sao càng ngày người dân không còn mặn mòi việc chưng dưa hấu tết nữa, một loại trái vốn có nhiều ý nghĩa với người dân Nam Bộ mình xưa nay. Đó là vì bà con mình lạm dụng thuốc kích thích nhiều quá, trái dưa mau lớn, trái to và đẹp thiệt, nhưng sau mấy ngày tết thì 10 trái hết 10 đều bị hư úng, không ăn được.

Mà xẻ trái dưa chưng tết trong quan niệm ông bà mình cũng là “mở” lộc đầu năm lấy hên, nên dần dần người ta sợ đầu năm cứ gặp dưa thúi thì... xui cả năm. Nhớ Nam Bộ mình có rất nhiều giống dưa quý như ở miệt Gò Công, Trà Vinh..., trái dưa da mỏng, ruột đỏ au, ngọt thanh thao dù có chưng qua ba ngày tết.

Mong sao bà con mình trồng rẫy tết có kế hoạch, để được trúng mùa đặng giá và mong sao bà con quay về với giống dưa truyền thống, với cách trồng truyền thống, thì không sợ gì mà không có nhiều người mua.

Hailua@.com