Xài sang từ bé

Cập nhật, 17:11, Thứ Tư, 30/09/2015 (GMT+7)

Đời sống dân mình ngày một nâng lên thấy rõ, nhưng đó là so sánh với chính mình của những năm về trước. Cái thời chiếc xe đạp cũng là một tài sản mà sơ sảy là cũng bị mất trộm. Chớ còn ngó qua, ngó lại chắc lâu lâu nữa mình mới có thể khá lên bằng người ta. Vậy mà dân mình xài sang có tiếng.

Hổng nói đâu xa, chuyện điện thoại tiền tỷ hay bay ra nước ngoài để xếp hàng tranh mua điện thoại mới ra lò, chuyện xe triệu đô trên thế giới có mấy chiếc người Việt mình cũng dám chơi. Ngay như thằng cháu Hai Lúa tui thôi, chưa có làm ra cắc bạc nào, vậy mà ba má nó dám sắm cho cái điện thoại gần chục triệu.

Ôi, hổng biết kiểu này là thương con cái hay là hại nó đây? Buồn hơn là câu chuyện đối đáp giữa Hai Lúa tui với thằng cháu, có lẽ mình lạc hậu mấy trăm năm rồi thì phải. Nó bảo rằng tui hổng biết, chớ mấy đứa bạn nó sắm điện thoại trên chục triệu nhóc.

Ôi, lại choáng! Kiểu này, mà Hai Lúa tui đong lúa mệt xỉu hổng biết mua được... nửa cái điện thoại chưa. Tụi trẻ- không, đúng ra là cha mẹ tụi trẻ- suy nghĩ thế nào mà “trang bị” cho con cái mình một cái thứ chỉ để liên lạc thôi mà phải tốn tiền dữ vậy trời!

Nhưng buồn không chỉ ở chỗ tốn tiền, đương nhiên ai làm ra tiền chân chính thì cứ “chơi” thôi, nhưng thương con kiểu này mai mốt đừng đổ thừa nhà trường, xã hội làm hư hỏng con mình đó nghen. “Nên dạy cho trẻ biết tiết kiệm trước khi biết xài tiền”- câu này Hai Lúa tui nghe từ một cô giáo đã dạy các con mình như thế đó. Cô giáo đó dạy con nên mua cái cần thiết trước khi mua cái mình muốn. Không cần đo chỉ số thông minh, không cần theo dõi bước đường học tập ra sao, nhưng chắc chắn rằng, những đứa con cô giáo nọ sau này sẽ có ích cho xã hội hơn thằng cháu xài sang của Hai Lúa tui.

Hai Lúa tui có nói với thằng cháu rằng, nếu con dám xài cái “cục alô” chục triệu, thì con cũng hãy dám ước mơ có thể làm ra được cái lưỡi lam cho nước mình hãnh diện với người ta, hoặc ngon hơn dám ước mơ chế ra cái phi thuyền chở ba má con lên cung trăng chơi. Mà chắc gì nó nghĩ đến chuyện lớn như cộng đồng, chuyện quốc gia, vì những đứa trẻ chỉ biết hưởng thụ thường sẽ trở thành những con người ích kỷ, chỉ biết có bản thân mình thôi.

Buồn cho thằng cháu của Hai Lúa tui và buồn cho ba má nó!

Hailua@.com