Thanh niên sẵn sàng tòng quân

Cập nhật, 06:39, Thứ Sáu, 06/09/2013 (GMT+7)


Sự quan tâm ủng hộ của gia đình, địa phương tiếp thêm sức mạnh để các tân binh không ngừng rèn luyện, cống hiến.

Tiếp nối truyền thống anh dũng của thế hệ cha anh, hàng trăm tân binh Vĩnh Long đang hừng hực khí thế chờ giờ phút được lên đường nhập ngũ. Và đối với những tân binh ấy, không gì tự hào, vinh dự hơn khi trở thành bộ đội Cụ Hồ và được làm tròn sứ mệnh của thanh niên đối với Tổ quốc.

Ước mơ trở thành bộ đội Cụ Hồ

Hòa trong không khí hào hùng của tháng 9 lịch sử, chúng tôi tìm đến nhà tân binh Nguyễn Hữu Nhớ (xã Hòa Tịnh- Mang Thít). Không giấu được sự hồi hộp xen lẫn vui mừng, Hữu Nhớ chia sẻ: “Xa gia đình sẽ thiếu tình cảm của người thân nhưng ở môi trường mới tôi sẽ đón nhận tình cảm yêu thương của đồng đội”.

Gia đình có truyền thống cách mạng, cha từng là bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia nên Nhớ rất ngưỡng mộ “bộ đội Cụ Hồ”. Chính điều đó đã thôi thúc chàng trai 19 tuổi ấy tình nguyện nhập ngũ. “Ngay từ ngày còn nhỏ, em rất thích màu áo lính. Trong môi trường quân đội, không chỉ được phục vụ đất nước, mà em còn có điều kiện để rèn luyện đạo đức, lối sống”- Nhớ phấn khởi nói.

Từ khi hay tin con mình trúng tuyển nghĩa vụ, cô Trần Thị Lựu- mẹ tân binh Nhớ rất vui và hãnh diện. Cô cho biết: “Chúng tôi luôn động viên con lên đường làm nhiệm vụ. Tôi tin rằng kỷ luật quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn”.

Vậy là mong ước trở thành anh bộ đội Cụ Hồ bấy lâu nay của bạn Nguyễn Bình An (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã thành hiện thực. Đã từ lâu, An rất thích lên đường tòng quân. Nhưng là lao động chính trong gia đình vừa phải nuôi mẹ bị bệnh tai biến nên An đành gác lại ước mong ấy.

Được địa phương giúp đỡ, đợt này An có thể lên đường nhập ngũ cùng các tân binh khác. Bình An chia sẻ: Biết rằng gia đình khó khăn, nhưng thanh niên phải có nghĩa vụ với quê hương. Em quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong hàng trăm tân binh đang háo hức lên đường tòng quân, chúng tôi thật sự ấn tượng với tân binh Nguyễn Thành Liêm (Phường 9- TP Vĩnh Long). Tuy là con trai duy nhất được gia đình cưng chiều, nhưng “cậu ấm” lại quyết gia nhập quân ngũ.

Trang nghiêm trong bộ quân phục, Thành Liêm hồ hởi: “Khi mặc áo lính, tôi thấy mình là một quân nhân thật sự. Tôi đã sẵn sàng lên đường và mong muốn được thử thách, rèn luyện”.

Khát khao cống hiến

Với khát khao được góp sức trẻ bảo vệ quê hương nên vừa tốt nghiệp xong Cao đẳng Công nghệ thông tin, tân binh Đoàn Hùng Minh Vương (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã xin về công tác ở Phường Đội, chờ ngày tuyển quân. Nhờ năng nổ, nhiệt tình với công việc nên Minh Vương đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Mặc dù còn trẻ, nhưng Vương có suy nghĩ khá chín chắn: “Muốn có một đất nước vững mạnh thì nền quốc phòng phải thật sự vững mạnh. Và để làm được điều đó, mỗi thanh niên phải có nghĩa vụ tòng quân. Đó là niềm vinh dự”.

Theo Vương, đi nghĩa vụ quân sự sẽ rèn luyện bản lĩnh và sống có lý tưởng hơn. Vương cũng thổ lộ nếu được đơn vị tin tưởng, bạn sẽ tình nguyện phục vụ lâu dài. Còn nếu xuất ngũ trở về thì sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động quân sự tại địa phương.


Trong bộ quân phục bộ đội, các tân binh đều tự hứa phải cố gắng hoàn thành trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương.

Chờ đợi giờ phút lên đường, mỗi tân binh đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau nhưng ở họ đều có chung niềm vui và cùng chung chí hướng. Bởi với họ, “nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là rất thiêng liêng”.

Ý thức được vào quân đội là dịp để trui rèn ý chí, đảng viên trẻ Nguyễn Tuấn Anh (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) quả quyết: “Dù vất vả, khổ cực nhưng đây là cơ hội để tôi khẳng định bản thân, xây dựng tính kỷ luật và thực hiện nghĩa vụ của thanh niên trong thời bình”.

Những ngày qua, Tuấn Anh đã chuẩn bị xong hành trang và chờ đợi thời khắc giao nhận quân. “Ước nguyện của tôi sau này là được đứng vào hàng ngũ quân đội để phục vụ đất nước. Vì vậy, tôi không ngần ngại viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ”- Tuấn Anh hào hứng nói.

Tiếng trống tòng quân rộn rã vang lên cùng với những lời động viên từ gia đình, bạn bè như tiếp thêm sức mạnh cho tân binh trước lúc lên đường nhập ngũ. Chúng tôi tin rằng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, các tân binh sẽ nỗ lực phấn đấu, chấp hành tốt kỷ cương quân đội và tiếp bước cha ông viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ