Hòa Bình nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 18:15, Thứ Sáu, 20/03/2015 (GMT+7)

Qua 4 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Hòa Bình (Trà Ôn) đã thực hiện đạt 13 tiêu chí NTM. Mục tiêu trong năm 2015, xã này phải nỗ lực hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra. Đó là các tiêu chí: giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh.

Nhiều đổi thay khó ngờ

Tuy mới đạt 13 tiêu chí, nhưng những ai có dịp trở lại Hòa Bình sau khoảng 4 năm nay sẽ cảm thấy địa phương này đang có sự đổi thay một cách khó ngờ. Bộ mặt trụ sở cơ quan hành chính xã vừa được mở rộng khang trang. Chợ nông thôn Hòa Bình đạt chuẩn chợ loại III, với số lượng người đến buôn bán, kinh doanh ngày càng tăng so với vài năm trước, đáp ứng nhu cầu giao thương, mua bán của cư dân địa phương và khu vực. Kế đó là bệnh viện đa khoa khu vực khám chữa bệnh ngày càng tạo thêm lòng tin của nhiều bệnh nhân.

Người nghèo ở Hòa Bình được nhiều đoàn y- bác sĩ đến khám, chăm sóc sức khỏe thường xuyên.
Người nghèo ở Hòa Bình được nhiều đoàn y- bác sĩ đến khám, chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Xuôi về các ấp vùng sâu với địa danh “Bưng Sẩm” như Tân Hòa, Hiệp Hòa, Hiệp Thuận sang các xã lân cận Xuân Hiệp, Hiếu Nhơn bây giờ có đường nhựa đạt chuẩn NTM, đảm bảo cho xe 4 bánh tiếp cận đến tận mọi nhà. Con đường mới mở vừa là hệ thống giao thông NTM vừa là bờ bao thủy lợi kiên cố chủ động được nước tưới, tiêu cho các vụ lúa, vườn cây ăn trái và hoa màu chuyển vụ quanh năm. Con đường mở ra không chỉ giúp cho việc đi lại thuận tiện, mà hàng hóa nông sản của nông dân làm ra đi đến với thị trường tiêu thụ nhanh hơn, có giá trị cao hơn, và quan trọng là góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn nơi đây bao đời khó khăn gian khổ. Với lợi thế Đường tỉnh 901, các ấp khác trong xã Hòa Bình đều có những con đường rộng mở thông suốt, điện lưới, nước sạch kéo đến từng nhà. Theo đó, không chỉ đời sống vật chất, mà đời sống tinh thần của người dân từng ngày được nâng cao, nhờ 7/10 ấp đã có điểm phục vụ truy cập Internet cho người dân có nhu cầu; gần 100% hộ dân, người dân có phương tiện nghe nhìn và đã sử dụng điện thoại tiếp cận thông tin, mở rộng kiến thức về mọi mặt.

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã, nhờ tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện đạt thêm nhiều tiêu chí NTM như lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93%; tổ chức có hiệu quả các hình thức sản xuất như 2 hợp tác xã và 12 tổ hợp tác như tổ hợp tác sản xuất số 2 ấp Tường Thạnh, tổ hợp tác sản xuất số 1 ấp Hiệp Thuận trong lĩnh vực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản, đã tác động tích cực đến việc nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó cũng đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay chỉ còn hơn 4%. Xã cũng vừa thống kê theo hướng dẫn của trên, thu nhập bình quân của Hòa Bình hiện đã đạt 28,8 triệu đồng/ người/ năm.

Nỗ lực hoàn thành 6 tiêu chí còn lại

Ông Lý Bá Thúc- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết, trong 6 tiêu chí còn lại nói trên, tiêu chí giao thông còn 2 tuyến đường liên ấp Hiệp Thuận giáp Tường Phước (Thới Hòa) dài 1.400m; tuyến ấp Kinh Mới giáp Hiếu Thủ (Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) dài 800m, đã vận động nhân dân ven tuyến sẵn sàng, chỉ cần có kinh phí đầu tư là triển khai được ngay. Đối với các tuyến liên xóm còn lại tổng chiều dài khoảng 6.500m, các ấp tận dụng mặt đường đan cũ để đi, đồng thời đang triển khai vận động nhân dân góp đất mở rộng mặt đường cho đạt quy chuẩn.

Đường về các ấp Tân Hòa, Hiệp Hòa, Hiệp Thuận được rộng mở thông suốt đạt chuẩn NTM .
Đường về các ấp Tân Hòa, Hiệp Hòa, Hiệp Thuận được rộng mở thông suốt đạt chuẩn NTM .

Tiêu chí về điện, toàn xã hiện đã có 2.958/3.062 hộ sử dụng điện an toàn, đạt 96,6%, chỉ còn 92 hộ sử dụng điện câu đuôi và 12 hộ không có điện sử dụng (do ngoài bán kính). Cần thêm 1,4% hộ sử dụng điện an toàn nữa là đạt quy chuẩn. Xã đã vận động người dân đúc cột để kéo dây đến nhà an toàn. Tuy nhiên, về phía ngành chức năng hỗ trợ phần lắp đặt điện kế còn chậm. Trong thời gian ngắn nữa, xã phấn đấu liên hệ đôn đốc đơn vị thi công để sớm đạt tiêu chí điện.

Tiêu chí trường học, xã đang xúc tiến triển khai xây dựng thêm 1 trường mẫu giáo là đạt quy chuẩn về trường học.

Về cơ sở vật chất văn hóa, Hòa Bình được phê duyệt kinh phí đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã trên diện tích 7.600m2 tại ấp Tân Thạnh và nâng cấp cụm văn hóa thể thao liên ấp Tường Thạnh, Hiệp Thạnh. Trong 10 ấp cũng đã có 7 sân bóng chuyền, 4 sân bóng đá mi ni và tất cả các ấp đều có điểm sinh hoạt đờn ca tài tử cho nhân dân vui chơi khi cần.

Đối với tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, chỉ còn 2 cán bộ chủ chốt là chủ tịch HĐND và bí thư xã đoàn đang đi học sắp hoàn thành chương trình. Tiêu chí này cũng sẽ đạt được trong năm 2015.

Đánh giá của BCĐ Xây dựng NTM xã, dù còn đến 6 tiêu chí, nhưng từ kết quả của các tiêu chí vừa đạt đã có tác động tích cực đến khí thế thực hiện phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” tại địa phương. Các tiêu chí “còn nợ”, xã đều nỗ lực và sắp đạt chuẩn. Cán bộ và nhân dân đang tích cực làm các phần việc thuộc về người dân tự lo. Chỉ còn những phần cần nhiều vốn đầu tư của trên nếu được quan tâm kịp thời, địa phương triển khai kịp lúc là sẽ sớm hoàn thành. Nói chung, Hòa Bình đang nỗ lực hoàn thành nhà văn hóa xã coi như cơ bản đạt chuẩn xã NTM.

Ông Nguyễn Văn Mười Hai (ấp Hiệp Hòa) nói: “Từ ngày xây dựng NTM, nhân dân ở Hòa Bình này rất là phấn khởi. Đến nay dân ở đây được hưởng nhiều cái lợi dữ lắm à. Nói chung là điện, đường, trường, trạm phát triển; rồi đời sống, tinh thần cũng được nâng cao, đi lại làm ăn rất thuận lợi so với 5 năm về trước”.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT