Hơi ấm mùa Xuân

Cập nhật, 12:40, Thứ Bảy, 31/01/2015 (GMT+7)

Dọc theo dòng Cổ Chiên, hoa lá đã về tươi mơn mởn. Những mặt người vất vả quanh năm bỗng như tươi hơn, ấm áp hơn, bất chấp cái lạnh lẽo cuối năm. Mùa hoa tết cũng là mùa hy vọng của biết bao người.

Đọc đâu đó, nghe nói có những “dự án” của vài người: Mỗi ngày một cái ôm, hoặc là Ngày của những cái ôm yêu thương (International Free Hug Day) trên thế giới. Mục đích chung là để kết nối cộng đồng, kéo mọi người lại gần, chia sẻ, thương yêu nhau hơn. Người với người xa lạ vẫn có thể “ôm nhau” để chia chút ấm lòng. Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ ở các đô thị lớn đã ủng hộ phong trào này rất nhiệt tình. Lúc đầu, nhiều bạn cũng ngại ngùng, nhưng sau thì không chỉ “người được ôm” bất ngờ vui sướng, mà “người đi ôm” cũng thấy vui lây.

Trên không gian ảo, còn có cả “Ngày nắm tay” với hình ảnh những bàn tay nắm lấy nhau thật chặt và lời kêu gọi “Nếu ai có người yêu hãy nắm tay người yêu bạn thật chặt” bởi “chỉ bằng cái nắm tay thật chặt có thể nói lên vạn điều”.

Tuy thật ra nắm tay hay ôm nhau, cũng chỉ là hình thức. Nhưng đôi khi hình thức lại chứa đựng rất nhiều “nội dung”. Đó là hàng chục ngàn kiều bào đã thu xếp mọi cách để về quê đón tết. Mừng vui, xúc động, thương nhớ quê nhà vỡ òa trong những tay ôm. Rồi hàng trăm ngàn người đêm ngày ngong ngóng đăng ký vé tàu lửa Nam Bắc, gom góp, tính toán để mua thêm chiếc áo mới, gói trà sen hay cành hoa tết cho mẹ, cho em… để trên sân ga, tay nắm tay cũng đủ cảm thông một năm ròng lao lách phương xa.

Cũng trong những ngày này, rất rất nhiều người, cơ quan, doanh nghiệp, tiểu thương… ai ai cũng nghĩ cũng lo “có chút tiền thưởng, chút quà cuối năm” cho người lao động, rồi còn san sẻ cho trẻ em nghèo, người già yếu… để mùa xuân thật sự là xuân ấm.

PHƯƠNG NAM