“Quê hương Vĩnh Long mãi tự hào về Mẹ!”

Cập nhật, 06:17, Thứ Bảy, 31/01/2015 (GMT+7)

Mất mát trong chiến tranh, là mất mát chung của cả dân tộc. Nhưng trước hết, đó là nỗi đau, sự mất mát của những người mẹ, người vợ. Năm tháng qua đi, nhiều dấu vết chiến tranh phai mờ, xóa sạch, nhưng đối với các mẹ những vết thương lòng còn nặng mãi, là nỗi đau không gì có thể bù đắp được.


Các mẹ đều đã tuổi cao sức yếu.

Lần truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, đợt 26/8/2014 cho 1.450 mẹ, là không khí vô cùng phấn khởi, hoành tráng; bởi đó là lần có số lượng các mẹ ở quê hương Vĩnh Long được vinh danh đông nhất.

Lần này, có 219 mẹ tiếp tục được công nhận trong một không khí ấm áp, cùng với nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Vui vì Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã đặc biệt quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, tiếp tục rà soát để không có trường hợp thiếu sót đáng tiếc nào.

Nhưng buồn vì những nỗ lực chạy đua với thời gian cũng không tránh khỏi quy luật của tạo hóa, khi ngày càng nhiều mẹ không có cơ hội chứng kiến phút giây vinh
dự này.

Phó Bí thư Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Thu Hà trao bằng công nhận các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngay trong ngày lễ quan trọng này, có đến 199 mẹ được truy tặng, riêng 20 mẹ được phong tặng thì chỉ có 11 mẹ đến dự, mà đa phần sức khỏe đều đã yếu kém. Có 1 mẹ đã mất và 8 mẹ vì lý do sức khỏe không đến dự được.

Điều này, càng thôi thúc những người có trách nhiệm, những người trẻ càng phải quyết tâm hơn, nỗ lực hơn làm tất cả những gì có thể để bù đắp phần nào cho các mẹ ấm lòng trong những ngày cuối đời còn lại. Đó là trách nhiệm, đó cũng là đạo lý của ngàn đời của dân tộc ta.

Bản thân là người phụ nữ, nên bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Chủ tịch Liên hiệp Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, đã có những độ cảm thông sâu sắc và vô cùng xúc động đối với quý mẹ: “Có thể nói trong cuộc đời mỗi con người có hai điều thiêng liêng nhất, đó là Tổ quốc và Mẹ. Cuộc đời con người bắt đầu từ Mẹ, lịch sử Việt Nam cũng bắt đầu từ Mẹ. Chúng ta luôn tự hào vì có Mẹ, đi qua hai cuộc kháng chiến những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng không chỉ đóng góp tâm sức, xương máu bản thân cho cách mạng, mà còn sinh thành, nuôi dưỡng và cống hiến cho đất nước những người con ưu tú, anh hùng”.

Những hy sinh thầm lặng mà vô cùng to lớn của các mẹ đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của lịch sử dân tộc. Và mẹ chính là niềm yêu kính, tự hào của lớp lớp người mai sau.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Nguyễn Văn Thanh trao bằng công nhận cho thân nhân các Mẹ.

Từ quê hương Vĩnh Long hàng vạn người con ưu tú đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu vô cùng dũng cảm trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, bảo vệ chủ quyền, an ninh của Tổ quốc, để non sông ngày nay thu về một mối, nhân dân ta được sống trong hòa bình, tự do, cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Văn Rón, khẳng định: “Tỉnh Vĩnh Long đã góp phần quan trọng vào những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có sự hy sinh xương máu của lớp lớp các thế hệ cách mạng”.

Cùng với cả nước, hơn 16 ngàn người con của quê hương Vĩnh Long đã ngã xuống trên các chiến trường, vĩnh viễn nằm lại trên các miền đất của Tổ quốc, hàng vạn người đã suốt đời mang theo những thương tật chiến tranh. Đặc biệt, tỉnh có 2.542 Mẹ Việt Nam anh hùng, đã góp phần rất lớn tạo nên lịch sử vẻ vang của dân tộc, như lời Chủ tịch UBND tỉnh: “Quê hương Vĩnh Long mãi tự hào về các Mẹ!”.

Xin mượn dòng cảm xúc chân thành của bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, như lời kết cho bài viết này, hầu tỏ lòng tri ân sâu sắc đến quý mẹ và các anh hùng liệt sĩ: “Xen lẫn niềm vui, chúng ta không khỏi lo lằng khi có mẹ đã tuổi cao sức yếu; cùng sự nuối tiếc, nghẹn ngào vì 199 mẹ đã không kịp chứng kiến giây phút Đảng, Nhà nước tổ chức giây phút tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các mẹ cho sự nghiệp chung của dân tộc... Thay mặt cho cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, con xin được thắp nén hương lòng, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc mong được sưởi ấm và an ủi hương hồn các mẹ và các anh hùng liệt sĩ”.

Cùng với cả nước, hơn 16 ngàn người con của quê hương Vĩnh Long đã ngã xuống trên các chiến trường, vĩnh viễn nằm lại trên các miền đất của Tổ quốc, hàng vạn người đã suốt đời mang theo những thương tật chiến tranh. Đặc biệt, tỉnh có 2.542 Mẹ Việt Nam anh hùng, đã góp phần rất lớn tạo nên lịch sử vẻ vang của dân tộc.


Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- DƯƠNG THU