NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC Ở KHU DÂN CƯ

Dịp để giáo dục thế hệ trẻ tình đoàn kết dân tộc

Cập nhật, 10:33, Thứ Ba, 18/11/2014 (GMT+7)

Hàng năm, bước vào tháng 11, tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Để tìm hiểu rõ thêm về ý nghĩa của ngày hội, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hoàng Huynh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

* Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là dịp tổng kết việc thực hiện các cuộc vận động lớn của MTTQ, ông có thể đánh giá những đóng góp của khu dân cư thời gian qua cũng như kết quả thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh?

- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” (kỷ niệm ngày truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11) đã thực sự trở thành ngày hội lớn đối với các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư trong tỉnh nhiều năm qua. Hàng năm, có 100% khu dân cư tổ chức tốt ngày hội, đại đa số các khu dân cư tổ chức được cả phần “lễ” và phần “hội”.

Sự đóng góp của các khu dân cư trong tỉnh là rất lớn và đáng ghi nhận, biểu dương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được tiếp tục phát triển sâu rộng.

Qua đó, phát huy tính tự quản, cộng đồng trách nhiệm, vận động và phát huy người dân tự nguyện đóng góp công sức, vật chất xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, vững mạnh.

Những năm qua, tiếp tục triển khai thực hiện 6 nội dung của cuộc vận động, lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh ở địa phương.

Hàng năm có xác định trọng tâm, trọng điểm để thực hiện cuộc vận động với nhiều hình thức, cách làm cụ thể, nhiều mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư được hình thành, nhân rộng và hoạt động ngày càng có hiệu quả.

Thể hiện rõ nét nhất là duy trì chấm điểm hộ “3 hiểu, 3 tự, 3 biết” và phát huy vai trò của hộ trong xây dựng gia đình văn hóa, “Gia đình an toàn”, “Gia đình sức khỏe”, “Gia đình xanh- sạch- đẹp”; tổ nhân dân tự quản văn hóa, xây dựng “Tổ an toàn”, “Tổ sức khỏe”, “Tổ xanh- sạch- đẹp”, khu dân cư văn hóa sức khỏe, khu dân cư văn hóa an toàn…

Các loại hình trên được thực hiện nghiêm túc ở khu dân cư, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh, giữ vững an ninh trật tự. Đại bộ phận hộ gia đình văn hóa ở khu dân cư đã xây dựng cột cờ, hàng rào, nhà tắm, hố tiêu, xử lý tốt chất thải chăn nuôi, thi đua thực hiện gia đình an toàn, sức khỏe, xanh- sạch- đẹp.

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn kết với thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, đã thu được nhiều kết quả thiết thực, huy động sự đóng góp của nhân dân, để xây các công trình phúc lợi công cộng như: thủy lợi, giao thông, điện, trường học, trạm y tế...; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị đạo đức lối sống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở khu dân cư, nhất là vùng nông thôn không ngừng được cải thiện.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 802 khu dân cư văn hóa (chiếm 95%), trong đó có 677 khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông, 626 khu dân cư không còn tệ nạn xã hội, 591 khu dân cư không có người vi phạm pháp luật…

* Ông có thể cho biết ý nghĩa của việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm và những vấn đề trọng tâm sẽ được triển khai trong ngày hội năm nay?

- Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư rất có ý nghĩa, không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu, phát động phong trào thi đua, mà qua đó còn phát huy sức dân, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, chung sức chung lòng xây dựng đời sống văn hóa.

Đồng thời, đây còn là diễn đàn góp ý xây dựng Đảng và chính quyền rất nhẹ nhàng mà sâu sắc. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư năm nay được tổ chức nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2014). 

Tại ngày hội, các đại biểu và bà con sẽ cùng ôn lại truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nghe báo cáo kết quả một năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát động phong trào thi đua năm 2015 và biểu dương khen thưởng người tốt việc tốt, gia đình văn hóa tiêu biểu.

Ngày hội cũng là dịp người dân mọi lứa tuổi của mỗi khu dân cư gặp gỡ, giao lưu, vui chơi, giải trí với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan triển lãm, trưng bày sản phẩm, thưởng thức ẩm thực, các trò chơi dân gian… thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngày hội là dịp để giáo dục thế hệ trẻ tình đoàn kết của dân tộc ta; phát động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình an sinh xã hội ở địa phương… góp phần cùng chính quyền hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống cũng như xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

THANH TÂM (thực hiện)