Công điện hỏa tốc phòng chống bão số 4

Cập nhật, 07:11, Thứ Bảy, 29/11/2014 (GMT+7)

Ban Chỉ đạo PCLBTW-Ủy ban Quốc gia TKCN vừa có công điện hỏa tốc gửi Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang; Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao.

Vị trí và đường đi của bão - Nguồn: TTDBKTTVTW (Nhấn vào hình để phóng to)

Để chủ động đối phó với bão, Ban Chỉ đạo PCLBTW-Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành theo dõi, kiểm đếm các phương tiện đang hoạt động trên biển. Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão trong 24h tới được xác định là vùng biển từ vĩ tuyến 8'' đến vĩ tuyến 16'' (Vùng nguy hiểm trên sẽ được thay đổi tùy theo diễn biến của bão).

Đặc biệt, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang có tàu hoạt động ở khu vực giữa và Nam Biển Đông cần phối hợp với Bộ đội biên phòng kiên quyết kêu gọi các tàu di chuyển vào bờ gần nhất hoặc tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Các địa phương rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, lồng bè nuôi trồng thủy sản để có phương án chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người.

Kiểm soát việc vận hành các hồ chứa theo quy trình. Có phương án xử lý đảm bảo an toàn công trình hạ du đối với các hồ chứa đang thi công, đặc biệt các hồ đang có sự cố; Bộ Ngoại giao chủ động thông báo và đề nghị các nước liên quan hỗ trợ ngư dân tránh, trú bão khi có yêu cầu; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu...

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 10 giờ ngày 28/11, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 270km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 10 giờ ngày 29/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Bình Định – Khánh Hòa khoảng 250km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 30/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên đất liền Campuchia.

Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ). Do ảnh hưởng của bão vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ chiều 29/11 ở các tỉnh từ Quảng Ngãi – Khánh Hòa có gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão đi qua cấp 7 - 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên từ tối 29/11 có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo Chinhphu.vn