BAN VĂN HÓA- XÃ HỘI HĐND TỈNH KHẢO SÁT CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO TẠI HUYỆN BÌNH TÂN

Nên có cơ chế hỗ trợ cho những hộ đăng ký thoát nghèo hoặc mới thoát nghèo

Cập nhật, 09:37, Thứ Tư, 23/04/2014 (GMT+7)


Đoàn công tác Ban Văn hóa- Xã hội khảo sát và tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Tân Lược (Bình Tân).

Ngày 22/4/2014, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội thuộc HĐND tỉnh Vĩnh Long Hồ Huỳnh Tuyết Huệ làm trưởng đoàn giám sát, khảo sát việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về chương trình giảm nghèo; việc xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo”; quỹ “Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo” tại huyện Bình Tân.

Tính đến cuối năm 2013, toàn huyện còn 1.098 hộ nghèo, chiếm 4,64% và hộ cận nghèo là 1.234 hộ (chiếm 5,22%). Thực hiện cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, trong 2 năm đã vận động trên 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ cất nhà cho hộ nghèo. Ngoài ra, huyện quan tâm hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất, cấp thẻ BHYT cùng các chương trình hỗ trợ và an sinh xã hội khác.

Dịp này, huyện kiến nghị tỉnh cần xem xét các chính sách giảm nghèo mở rộng đối tượng là hộ mới thoát nghèo và hộ cận nghèo nhằm hạn chế tái nghèo và thoát nghèo bền vững; chính sách hỗ trợ giảm nghèo cần quan tâm đến dạy nghề, tạo việc làm gắn với hỗ trợ sản xuất; nên có cơ chế hỗ trợ cho những hộ đăng ký thoát nghèo hoặc mới thoát nghèo tạo động lực cho hộ thoát nghèo bền vững.

Đoàn đã ghi nhận những kiến nghị của huyện để tổng hợp đưa vào báo cáo của ban, song lưu ý huyện cần có chỉ đạo đồng bộ đánh giá nguyên nhân nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp theo từng hộ, giúp họ thoát nghèo bền vững; cần xem xét đề xuất chuẩn nghèo mới; động viên con em hộ nghèo học nghề, học văn hóa, đôn đốc họ tự lực vươn lên, chăm lo làm ăn;...

Tin, ảnh: THANH QUYÊN