Tăng cường công tác phòng chống dịch sởi và dịch bệnh nguy hiểm ở người

Cập nhật, 08:19, Thứ Tư, 23/04/2014 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch sởi và dịch bệnh nguy hiểm ở người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 477/CĐ-TTg, ngày 16/4 /2014.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ cuối năm 2013 đến nay, có 3.126 trường hợp mắc bệnh sởi ở 61/63 tỉnh- thành trên cả nước, trong đó 25 trường hợp tử vong do sởi đã được xác định trên 108 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi, đặc biệt là trẻ em.

Nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh nguy hiểm, đặc biệt là dịch sởi đang có nguy cơ lây lan; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, nguồn lực để sẵn sàng cứu chữa người bệnh; thực hiện tốt kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh cho trẻ trong độ tuổi quy định; tổ chức buổi tiêm chủng và theo dõi, xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của bệnh sởi, phát hiện sớm các ổ dịch để điều tra và xử lý kịp thời không để dịch lan rộng; hạn chế số mắc bệnh và tử vong do dịch sởi.

Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch sởi, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi; đặc biệt chủ động tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh,

để người dân hiểu và đưa người thân trong độ tuổi tiêm chủng đi tiêm ngừa; thực hành đúng cách phòng ngừa cho gia đình, bản thân và cộng đồng.

Giám đốc Sở GD- ĐT phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các phòng GD- ĐT trên địa bàn tỉnh hướng dẫn các trường mẫu giáo, mầm non vận động phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm phòng nên tiêm ngừa để phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh sởi. Ngoài ra, các trường mẫu giáo, mầm non cần bảo đảm vệ sinh trường học, để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm cho các cháu; hướng dẫn phụ huynh học sinh về các biện pháp phát hiện và phòng dịch bệnh nguy hiểm.

Chủ tịch UBND các huyện- thị- thành phối hợp với Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên triển khai các biện pháp phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn; chỉ đạo các phòng ban chức năng trên địa bàn quản lý phối hợp với ngành y tế triển khai công tác thông tin tuyên truyền để vận động người dân đưa trẻ tiêm chủng phòng bệnh; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về Sở Y tế khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

QUANG TRUNG