Mỹ Lộc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 09:37, Thứ Tư, 23/04/2014 (GMT+7)

Mỹ Lộc là xã dẫn đầu số tiêu chí đạt được trong phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới” khá sớm, thế nhưng do nhiều khó khăn chung, đến nay Mỹ Lộc vẫn phải “chạy nước rút” thực hiện 4 tiêu chí (TC) còn lại để kịp cùng 9 xã về đích với 19/19 TC nông thôn mới (NTM) năm 2014.


Mỹ Lộc nỗ lực thực hiện công trình giao thông còn lại để phục vụ tốt hơn sản xuất và đời sống người dân.

Nỗ lực thực hiện 4 TC còn lại

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Mỹ Lộc, như xác định ban đầu, 4 TC còn lại tương đối khó. Đó là các TC cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập và an ninh trật tự xã hội.

Để thực hiện đạt 4 TC này, theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Diệu, hiện Mỹ Lộc đã có nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn, chỉ còn thiếu một số phòng chức năng.

Theo quy hoạch, toàn xã có 2 nhà văn hóa- thể thao cụm liên ấp tại Ấp 11; ấp Phú Mỹ và Ấp 8. Đến nay, 2 cụm này đang thi công đạt từ 30- 70% khối lượng.

“Chúng tôi theo dõi sát sao và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các phòng chức năng nhà văn hóa xã, cũng như xây dựng các cụm văn hóa ấp, đồng thời cho xây dựng các cổng chào văn hóa xã và các ấp, để tạo diện mạo mới cho xã”.

Cũng theo ông Diệu, về TC thứ 9, qua khảo sát gần đây, toàn xã có tỷ lệ nhà ở dân cư theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 98% (kiên cố và bán kiên cố). Tuy nhiên, vẫn còn 13 căn nhà tạm cần được hỗ trợ cất mới để đạt chuẩn “3 cứng”.
 
Giải pháp xóa nhà tạm, BCĐ xã đang vận động và được sự hỗ trợ của chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long- 6 căn; MTTQ xã vận động hỗ trợ 2 căn, huyện Tam Bình hỗ trợ 5 căn. Dự kiến đến cuối tháng 5, Mỹ Lộc hoàn thành việc xóa nhà tạm này.

Về thu nhập, tổ chức điều tra thu nhập bình quân đầu người của xã cuối năm 2013 đã đạt 24,3 triệu đồng (tương đương 1.200 USD) nhưng so với chuẩn trung bình của khu vực vẫn còn thấp.

Xã đang tập trung vận động lao động trong độ tuổi có trình độ, tay nghề đi làm tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; liên kết tổ chức các lớp đào tạo nghề nông thôn nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho số lao động có tuổi; mở rộng mô hình sản xuất như: cánh đồng mẫu lớn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đan thảm lục bình,… để nâng cao thu nhập hộ gia đình.

Riêng TC 19 về an ninh trật tự xã hội, thời gian qua Mỹ Lộc cũng nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả như: tập trung nâng chất xây dựng gia đình văn hóa; phát động tốt việc đăng ký hộ an toàn về an ninh trật tự, xây dựng kế hoạch phối hợp phòng chống bạo lực gia đình, tăng cường giáo dục pháp luật, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc, kịp thời cảm hóa giáo dục các đối tượng tệ nạn xã hội.
 
“Dù có nhiều cố gắng nhưng thời gian qua Mỹ Lộc cũng còn xảy ra án nghiêm trọng trên địa bàn. Rút kinh nghiệm này, Đảng bộ xã quyết tâm đề ra nghị quyết và BCĐ cũng có kế hoạch cho năm 2014 và những năm tiếp theo căn cơ hơn để giữ vững TC an ninh trật tự xã hội, đảm bảo cho xã chuẩn NTM năm 2015”- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Diệu nói.

Củng cố nâng chất các TC đã đạt

Theo Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Mỹ Lộc Võ Ngọc Liền, đến thời điểm này, Mỹ Lộc đã thực hiện đạt 15/19 TC. Vừa đạt thêm TC 18, do số cán bộ chủ chốt đã học xong chương trình, cấp học theo quy định.

Tuy nhiên, để đạt một cách vững chắc, Mỹ Lộc còn phải nỗ lực thực hiện một số nội dung cho các TC khó giữ thuộc nhóm xã hội- chính trị.

BCĐ xã Mỹ Lộc cho biết, khó khăn nhất và cũng tạo động lực nhất vẫn là TC thu nhập. Hiện tại, Mỹ Lộc cũng đang nỗ lực phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Trong đó, có tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, đem việc về nông thôn cho các đối tượng “yếu thế” có thể kiếm thêm thu nhập tại nhà như các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, đan dệt thảm,… đồng thời tổ chức tốt các mô hình chăn nuôi bò, lươn, ba ba, trồng nấm bào ngư, hưa hấu; tham gia tổ hợp tác sản xuất,…

Theo đó, xã tập trung chỉ đạo mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn; vận động, hướng dẫn nông dân chuyển đổi sản xuất nhằm hạ giá thành, tăng năng suất, nâng cao chất lượng hàng nông sản, liên kết chặt chẽ hơn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, tăng thu nhập ổn định cho người dân.

Ngoài ra, còn tích cực vận động nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh- sạch- đẹp, tạo bộ mặt mới nông thôn Mỹ Lộc để sẵn sàng đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay theo kế hoạch đề ra.

“Cùng với phát triển sản xuất, tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, kết nối các ấp khóm với thị trấn, trung tâm tỉnh- thành phố. Phát triển các khu đô thị, các cụm dân cư với cách thức tổ chức cuộc sống tương tự như dân cư thành thị”- (Trích đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh)

Bài, ảnh: TRẦN ÚT- TẤN PHONG