Quý I/2014: Sản xuất kinh doanh có xu hướng phục hồi

Cập nhật, 14:35, Thứ Hai, 31/03/2014 (GMT+7)

+ Hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa cao

Ngày 31/3/2014, ông Nguyễn Văn Diệp- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì cuộc họp thường kỳ đánh giá chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình kinh tế- xã hội tháng 3 và quý I/2014. Trong quý, tỉnh đã thực hiện đúng quy chế hoạt động, xử lý, giải quyết các công việc mang lại nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Lúa Đông Xuân đã thu hoạch xong, năng suất đạt cao 7,1 tấn/ha.


Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm đạt 7.776 tỷ đồng, tăng 13,25% so cùng kỳ


Hoạt động sản xuất kinh doanh có xu hướng phục hồi, sản xuất công nghiệp tăng so cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp trong 2 tháng đầu năm tăng 33,85% so cùng kỳ. Thu ngân sách địa phương đạt hơn 24% dự toán năm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội đảm bảo.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn như: sản xuất nông nghiệp ổn định nhưng hiệu quả không cao, giá cả một số loại nông sản sụt giảm, ngành chăn nuôi chưa bền vững, nuôi trồng thủy sản vẫn trầm lắng. Giá trị xuất khẩu chỉ đạt 15,4% kế hoạch năm và giảm 18,85% so cùng kỳ.

Tiến độ thực hiện xây dựng cơ bản chậm. Tỷ lệ nợ xấu vẫn chưa được cải thiện so đầu năm. Tình hình trật tự an toàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tăng. Nhiều chủ trương, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng hiệu quả không cao.

Các đại biểu đã phân tích, đánh giá cũng như kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hiệu quả phòng trị bệnh chổi rồng trên nhãn, giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn thấp, việc thực hiện các công trình thủy lợi hàng năm, triển khai Đề án tái cơ cấu nông nghiệp…

Chủ tịch Nguyễn Văn Diệp đánh giá cao kết quả đạt được và cho rằng đó là những tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, ông lưu ý một số vấn đề như: triển khai nhanh các công trình xây dựng cơ bản; sớm ban hành kế hoạch của UBND tỉnh về Đề án tái cơ cấu nông nghiệp; cần có các giải pháp cụ thể cho các loại cây trồng, rau màu về định hướng sản xuất, khả năng tiêu thụ; chỉ đạo tốt sản xuất lúa Hè Thu; tiếp tục các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC