Quyết liệt hơn nữa để đạt chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 28/03/2014 (GMT+7)

Nội dung này được BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh và đại biểu quan tâm nhiều nhất, tại hội nghị sơ kết công tác xây dựng NTM quí I/2014 diễn ra vào sáng 28/3/2014 (ảnh 1).

Hoàn thành một dự án hạ tầng NTM cần nhiều vốn và thời gian, phải chủ động thực hiện sớm mới đạt kế hoạch.


Tổng hợp của Văn phòng BCĐ, ngay đầu năm 2014, ngoài xã Long Mỹ đạt chuẩn NTM, xã Thành Đông hoàn tất thủ tục để được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 87 xã còn lại đã đăng ký thực hiện đạt thêm 281 tiêu chí (TC). Nếu phấn đấu quyết liệt, thì cuối năm 2014 hầu hết các xã đều đạt 10 TC trở lên.

Riêng 22 xã điểm, có các xã Mỹ Thuận (Bình Tân), Hựu Thành (Trà Ôn) đăng ký thực hiện đạt thêm 7 TC; các xã Tân Long, Chánh Hội, Hiếu Phụng, Hòa Bình đăng ký đạt thêm 6 TC. Có thêm 2 xã Song Phú (Tam Bình), Tân Long (Mang Thít) đăng ký đạt 19 TC xã NTM trong năm 2014.

Đặc biệt, hiện các xã ngoài xã điểm cũng muốn đăng ký về đích 19 TC NTM vào năm 2015 là Mỹ Hòa, Thới Hòa, An Phước, Tân An Luông. Tuy nhiên, TC còn lại đều là những TC khó, cần nguồn lực đầu tư lớn và thời gian dài, nếu muốn đạt phải có sự nỗ lực điều hành và tổ chức thực hiện thật tốt mới có thể đạt được.

Qua phản ánh, kiến nghị của các địa phương, BCĐ tỉnh đã cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc, ngoài cân đối các nguồn vốn đầu tư được phê duyệt, các chương trình mục tiêu quốc gia lồng ghép, tỉnh chủ trương có cơ chế mềm để các doanh nghiệp tham gia đầu tư; có phương thức “vốn mồi” theo tỷ lệ từng công trình, dự án để huy động nguồn lực từ nhân dân.

Ở giải pháp giảm hộ nghèo, đạt và giữ được TC thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân nông thôn, tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa NTM được thống nhất thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.

Tin, ảnh: TRẦN ÚT