Góp ý đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2014- 2020

Cập nhật, 19:24, Thứ Ba, 31/12/2013 (GMT+7)


Cơ giới hoá nông nghiệp góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn (ảnh: THẢO LY)

Tại hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh mở rộng ngày 31/12, đại biểu đã tập trung ý kiến cho dự thảo đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2014- 2020.

Dự thảo đề án được xây dựng chi tiết, công phu, phân tích được thực trạng sản xuất nông nghiệp của tỉnh; quan điểm, mục tiêu tái cơ cấu.

Nội dung tái cơ cấu xác định rõ việc tập trung nghiên cứu, lựa chọn những loại cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao để đầu tư; sản phẩm lựa chọn để cơ cấu sản xuất phải xem xét lợi thế về năng suất, chất lượng, giá thành và cả tác động của biến đổi thị trường, biến đổi khí hậu. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư sản xuất những đối tượng có giá trị kinh tế, có khả năng xuất khẩu và cạnh tranh cao trên thị trường.

Xác định rõ trọng tâm trong chuỗi giá trị để có giải pháp cụ thể nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của từng ngành hàng. Đồng thời xây dựng kế hoạch điều chỉnh cơ cấu sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi trên cơ sở quỹ đất hiện có theo hướng linh hoạt và phát huy lợi thế; gắn tái cơ cấu ngành với đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

Đại biểu thống nhất cao với dự thảo, cho rằng cùng với Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đề án khi thực hiện sẽ góp phần cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển. Về tên gọi, đại biểu thống nhất phương án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và phát triển bền vững giai đoạn 2014- 2020”.

Tuy nhiên, đại biểu góp ý nên nâng tính thuyết phục về sự cần thiết của đề án; có những dự báo cụ thể cho tỉnh Vĩnh Long và thành quả ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Vấn đề quy hoạch cũng cần chi tiết hơn trong nuôi trồng để phù hợp với từng địa phương. Việc giảm diện tích gieo trồng lúa phải có cơ sở; cần chọn các xã điểm gắn phát triển nông nghiệp chất lượng cao với làng nghề, dịch vụ, du lịch…

DUY UYÊN