TỈNH ỦY ĐÓNG GÓP CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ- GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM VÀ GIẢM NGHÈO:

Hướng đến việc đào tạo trình độ trung cấp và ưu tiên đào tạo giáo viên đạt chuẩn

Cập nhật, 18:50, Thứ Ba, 23/07/2013 (GMT+7)

 

Ngày 23/7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình hành động số 05 của Tỉnh ủy về công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững và Chương trình hành động số 02 về thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2011- 2015. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị (ảnh).

Thực hiện Chương trình hành động số 05 của Tỉnh ủy, trong 2 năm, tỉnh đã đào tạo nghề 65.805 người, đạt 38,08% so mục tiêu chương trình, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 24.414 người (35,43%).

Với kết quả trên, nâng tỷ lệ lao động có chuyên môn kỹ thuật của tỉnh lên 41,89% (đạt 22,88% mục tiêu), trong đó qua đào tạo là 26,42% (đạt 24,07% so mục tiêu chương trình); giải quyết việc làm cho 53.450 lao động, đạt 40,86% mục tiêu, kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm còn 4,43%.

Về công tác giảm nghèo bền vững, tỉnh đã giải quyết cho 151.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay 1.254 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình; hướng dẫn cách làm ăn cho 20.000 lượt hộ nghèo; xây dựng 2.878 căn nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều chính sách an sinh xã hội khác. Kết quả, công tác giảm nghèo 2 năm qua đều đạt và vượt mục tiêu chương trình (trên 2%): tính đến cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 5,89% và hộ cận nghèo còn 5,36%.

Thực hiện Chương trình hành động số 02 của Tỉnh ủy, tỉnh thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư cũng như đào tạo thu hút nguồn nhân lực. Bên cạnh, tỉnh xây dựng giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và đưa Vĩnh Long trở lại vị trí các tỉnh có chỉ số PCI thuộc nhóm tốt cũng như tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ. Trong 2 năm, tỉnh thu hút vốn đầu tư phát triển thực hiện trên địa bàn được 18.526 tỷ đồng, đạt 27% so mục tiêu và góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đóng góp những giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo cho 2 chương trình hành động trên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, dù đạt được kết quả bước đầu nhưng hầu hết chỉ tiêu còn đạt rất thấp (trừ chỉ tiêu giảm nghèo).

Thời gian tới, đối với Chương trình hành động số 05, cần rà soát lại đối tượng hộ nghèo chính xác để phân tích, có chính sách hỗ trợ phù hợp; cần khuyến khích các doanh nghiệp có hình thức dạy nghề tại các doanh nghiệp.
 
Đối với Chương trình hành động số 02, dù đã làm tốt công tác quy hoạch nhưng việc phát triển thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng. Thời gian tới cần nâng cao năng lực của Trung tâm Xúc tiến thương mại trong thu hút đầu tư trong nước cũng như ngoài nước, đặc biệt chú ý thu hút các nguồn vốn FDI và ODA…

Định hướng cho những giải pháp về 2 chương trình hành động này, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thị Ngọc Thịnh lưu ý, cần xây dựng kế hoạch liên kết với các thành phố lớn trong thu hút đầu tư, ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư ở tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Trong đào tạo nghề, cần hướng đến việc đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng nghề, ưu tiên đào tạo trình độ giáo viên đạt chuẩn; rà soát chính xác hộ nghèo, hộ nào không thể thoát nghèo được thì đưa vào diện bảo trợ xã hội; đồng thời tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, vốn, dạy nghề, giải quyết việc làm để giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, đặc biệt ưu tiên cho các xã nông thôn mới và đồng bào Khmer.

Tin, ảnh: THANH TÂM