Từ 1/7: Doanh nghiệp có thể nộp dần tiền nợ thuế

Cập nhật, 19:34, Thứ Bảy, 29/06/2013 (GMT+7)

Theo Tổng cục Thuế, một trong những nội dung mới quy định tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7 là cho phép doanh nghiệp (DN) được nộp dần tiền thuế nợ. Quy định này nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN để ổn định sản xuất kinh doanh trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, DN được nộp dần tiền thuế nợ tối đa không quá 12 tháng, kể từ ngày bắt đầu của thời hạn cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Điều kiện: Cơ quan thuế (CQT) đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế nhưng DN không có khả năng nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt trong 1 lần do kết quả sản xuất kinh doanh lỗ trong năm tài chính liền trước năm có văn bản đề nghị nộp dần tiền thuế.

DN cung cấp hàng hóa, dịch vụ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa được ngân sách nhà nước thanh toán và không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định. Có bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng.

Bên bảo lãnh là tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và phải chịu trách nhiệm về việc đáp ứng đủ điều thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh theo quy định của pháp luật.

Thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng phải cam kết với CQT liên quan về việc bảo đảm khả năng thực hiện nộp thay tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt cho DN khi DN không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh là CQT quản lý trực tiếp.

Thư bảo lãnh phải bao gồm: tên, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại, số fax của DN được bảo lãnh của bên bảo lãnh và của CQT nhận bảo lãnh; mục đích bảo lãnh; phạm vi, số tiền thực hiện bảo lãnh; ngày phát hành bảo lãnh; thời hạn nộp số thuế được bảo lãnh; cam kết của bên bảo lãnh, ghi rõ nếu quá thời hạn nộp thuế theo quy định thì bên bảo lãnh chịu trách nhiệm đến cùng với số tiền bảo lãnh và nộp thay cho bên được bảo lãnh...

LAN THƯƠNG