TP Vĩnh Long vào xuân

Cập nhật, 14:39, Thứ Tư, 23/01/2013 (GMT+7)

Những ngày này, khắp phố phường của TP Vĩnh Long vang lên những khúc nhạc xuân rộn ràng. Đường phố như được thay áo mới với những cửa hàng trang trí tết, hoa đèn giăng giăng. Và, thời gian này các đoàn thể, các nhà hảo tâm cũng tất bật với công việc thiện nguyện để mang hương xuân đến cho người nghèo.

Phố phường rộn ràng đón xuân

Những ngày qua, chợ hoa kiểng ở các tuyến đường Lê Lai, Hưng Đạo Vương, Tô Thị Huỳnh dọc Công viên Sông Tiền khởi động đã mang không khí tết đến sớm, làm lòng người chộn rộn, nôn nao.

Có người thong dong thả bộ, có người chạy xe chầm chậm ngắm hoa kiểng. Đường phố nhộn nhịp những bước chân hối hả. Và, gió xuân cứ mơn man trên má... Những cây xà cừ và cây me được điểm xuyết bởi những dây đèn chớp Led, đèn giọt sương khiến Quảng trường TP Vĩnh Long lung linh hơn, rực rỡ hơn.

Phố phường rực rỡ ánh đèn đón xuân. Ảnh: DƯƠNG THU


Bé Lam Phương (2 tuổi) được ba mẹ dẫn đi chơi quảng trường, miệng cười toe khoái chí. Đôi mắt bé long lanh trước những ánh đèn lấp lánh. Chị Loan Trâm- mẹ bé cho biết: “Chiều bé ăn cơm ngoan là tôi thưởng cho bé đi vòng vòng chơi. Nhìn hoa đèn đẹp, bé mê lắm, cứ ríu rít suốt hà”.

Nhóm bạn Minh Nguyệt “í ới” nhau trên facebook, hẹn hò khi nào “hoa xuống phố”, cả đám sẽ xinh tươi mặc áo dài, điệu đà chụp ảnh khoe sắc cùng “chợ bông” dọc sông Tiền.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long Đào Thanh Liêm, hiện các tuyến đường, góc phố thuộc TP Vĩnh Long đã được các công nhân gắn chùm đèn, hoa mai, trang hoàng đẹp với cây xanh được tỉa tót cùng với cờ phướn, băng rôn, hoa tươi… đón xuân.

Ngoài ra, các tuyến đường trong nội ô TP Vĩnh Long sẽ được tỏa sáng với 39 dây đèn trang trí. Cầu Lộ sẽ lung linh hơn khi được điểm trang 30 đèn lồng và 100m dây đèn Led. Khi phố phường lên đèn, dòng người, dòng xe dạo quanh các con đường được trang hoàng rực rỡ để tận hưởng không khí rộn ràng, vui tươi và náo nhiệt.

Hương xuân ấm lòng người nghèo

Vào những ngày năm hết, tết đến, trong khi ai ai cũng tất bật với công việc, lo cho gia đình, thì các đoàn thể, những nhà hảo tâm lại có niềm hạnh phúc khác là đem tết ấm cho người nghèo.

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa dành tặng 24 học sinh nghèo Phường 1, mỗi suất quà là 500.000đ. Nhận được quà, em Đặng Lâm Duy Tùng (lớp 7/7, Trường THCS Lê Quí Đôn) mừng rơn: “Em vui lắm, có phần quà này gia đình em đỡ tốn tiền lo tết rồi”.

“Tôi mong mình có sức khỏe, để còn là điểm tựa yêu thương cho hai cháu ngoan của mình”- cô Hoa chia sẻ. Ảnh: THÚY QUYÊN


Bà dì của em- cô Huỳnh Thị Hoa trông có vẻ già hơn so với tuổi 60 của mình- tâm sự: Hoàn cảnh anh em Tùng rất đáng thương, mẹ rời xa khi Tùng mới 2 tuổi và đứa em vừa tròn thôi nôi để đi tìm hạnh phúc mới.

Công việc chạy xe ôm của cha Tùng ngày một vắng khách nên lo chuyện ăn hàng ngày và việc học cho con rất vất vả.

Không chồng, cô Hoa sẻ chia phần lương hưu của mình để nuôi cháu. Anh em Tùng rất ngoan, hiền lành và học giỏi. “Thương lắm con ơi, anh em nó xin với ba ráng lo cho tụi con học xong đại học để có việc lo cho ba, cho bà. Ba nuôi con hổng nổi thì gởi con vô chùa chứ đừng cho tụi con nghỉ học”- cô Hoa cố nén xúc động.

Khệ nệ với gói quà tết, em Bùi Hữu Kha (lớp 7/11, Trường THCS Lê Quí Đôn) tâm sự: “Em nhận được quà tết chắc ông bà nội mừng dữ lắm. Ba mẹ em bệnh mất, ông nội già rồi mà vẫn chạy xe ôm để lo cho em ăn học. Em hứa phải học tốt hơn để không phụ lòng ông bà, những người yêu thương, lo lắng cho em”.

Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội TP Vĩnh Long, dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thành phố sẽ tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo.

Theo đó, 460 gia đình chính sách sẽ nhận quà tết với mỗi suất từ 200.000- 500.000đ tùy đối tượng. 950 hộ nghèo được nhận quà tết (mỗi suất là 300.000đ); 110 hộ cận nghèo nhận quà, mỗi suất 200.000đ. Các đối tượng người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật nghèo; trẻ em nghèo đều được nhận quà tết.

Nhiều năm qua, Ban Bảo trợ Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long và các cơ sở hội là đơn vị chăm lo tốt cho các hoạt động từ thiện, đặc biệt là vận động chăm tết cho người có hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết này, hội vận động 2.000 suất quà tết.

Năm nay, hội sẽ ưu tiên hộ cận nghèo, người già neo đơn, nạn nhân da cam để họ đều có tết. Ngoài ra, hội còn dành những phần quà tết nghĩa tình tặng những tình nguyện viên nhiệt tình trong công tác hội có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ về kinh nghiệm, bà Nguyễn Thị Lệ- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long cho biết: “Trước tiên, chúng tôi nắm chắc các đối tượng khó khăn, nắm địa chỉ nhà hảo tâm để ra kế hoạch vận động. Công việc này chúng tôi làm trước tết 2 tháng để tránh vận động trùng nhau. Khi phát quà, chúng tôi mời các nhà hảo tâm cùng đi để đảm bảo quà tết đến tận tay người nghèo”.

THÚY QUYÊN