Dấu ấn Conte

Cập nhật, 18:05, Thứ Hai, 22/11/2021 (GMT+7)

Rạng sáng 22/11/2021 (giờ Việt Nam) vòng 12 Giải Ngoại hạng Anh, Tottenham có màn ra mắt khá mỹ mãn trên sân nhà của tân HLV Conte khi tiếp Leeds. HLV người Ý đã để lại dấu ấn trong phòng thay đồ giờ nghỉ giữa hiệp, tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục 2- 1.

Daniel James mở tỷ số 1- 0 cho Leeds phút 44 hiệp 1. Ảnh: Chụp qua ti vi
Daniel James mở tỷ số 1- 0 cho Leeds phút 44 hiệp 1. Ảnh: Chụp qua ti vi

Phong cách chỉ đạo máu lửa, luôn đứng sát đường piste hò hét, vung tay liên tục, HLV Conte xứng danh “người truyền lửa” cho cầu thủ trên sân. Đặc biệt, Tottenham trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác ở 2 hiệp đấu, cho thấy dấu ấn sâu đậm của ông thầy người Ý, khi đội nhà đang bị dẫn trước 1- 0. Kết quả lội ngược dòng 2- 1 là quá hoàn hảo, nhưng có lẽ CĐV Tottenham muốn chứng kiến sự gắn kết hiệu quả của bộ 3 tấn công: Son- Kane- Moura, đánh thức khả năng săn bàn của chân sút Harry Kane là điều sẽ tạo nên sự khác biệt của tân HLV Conte.

Hiệp 1, Leeds chơi quá hay, họ chủ động cầm nhịp trận đấu khi chiếm lĩnh hoàn toàn khu vực giữa sân. Lối chơi mạnh mẽ, áp sát tranh cướp bóng, triển khai đội hình hợp lý chia cắt các tuyến làm cho Tottenham không thể có những pha phối hợp liền lạc, đồng thời thường xuyên chuyền lạc địa chỉ. Trong khi các mũi nhọn đội khách chơi hiệu quả, đặc biệt James nhiều lần uy hiếp khung thành Tottenham, làm chao đảo hàng phòng ngự. Thay đổi phương án tấn công xâm nhập trung lộ, đánh biên và sút xa nguy hiểm, thường xuyên làm thót tim CĐV đội nhà. Bàn thắng phút 44 của Daniel James mở tỷ số 1- 0 cho Leeds là phản ánh chính xác thế trận trên sân. Người ta chờ đợi HLV Conte sẽ “đánh thức” các cầu thủ Tottenham như thế nào trước phản ứng không hài lòng của CĐV đội nhà.

Thực sự hiệp 2, Tottenham đã trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác. Dâng cao đội hình, các tuyến có tiếng nói, đặc biệt Son và Kane mỗi khi đá gần nhau hơn luôn tạo ra những đường bóng hay, hiệu quả. Nếu như hiệp một họ chỉ dứt điểm nhiều bằng 1/3 đối thủ, và không lần nào đưa bóng tới cầu môn, hiệp hai Tottenham áp đảo toàn diện. Son Heung-min đưa bóng trúng xà ngang, Harry Kane và Ben Davies lần lượt có cơ hội đối mặt, trước khi Pierre- Emile Hojbjerg gỡ hòa phút 58.

Tottenham áp đảo, chơi dâng cao hòng tìm bàn thắng, bởi chắc chắn HLV Conte không hề muốn dừng lại tỷ số hòa trong ngày ra mắt CĐV sân nhà. Khi họ hoàn toàn làm chủ trận đấu thì bàn thắng chỉ là đến sớm hay muộn thôi, dù Leeds thỉnh thoảng vẫn tỏ ra nguy hiểm bởi những mũi nhọn phía trên chơi kỹ thuật cá nhân khá tốt.

Đến phút 69, Son và Lucas Moura đập nhả ăn ý ở trung lộ, buộc cầu thủ Leeds phải phạm lỗi ngay trước cấm địa. Trung vệ Eric Dier sút phạt trúng hàng rào, đưa bóng đổi hướng dội cột dọc. Bóng bật ra và Reguilon đã xuất hiện chớp nhoáng để đá bồi ấn định thắng lợi 2-1. Dấu ấn mà Conte tạo ra dễ thấy, dù đây mới là trận thứ 2 của ông ở Tottenham.

Chiến thắng này giúp Tottenham leo lên thứ 7, đẩy Man Utd xuống thư 8. Chưa phải là chiến thắng giòn giã, nhưng CĐV hẳn sẽ hài lòng, những ai chờ đợi dấu ấn HLV Conte sẽ hài lòng, khi Tottenham bắt đầu có những đổi thay một cách tích cực. Những màn vung tay hò hét ăn mừng cuối trận của HLV Conte cho thấy cá tính, sự máu lửa của ông thầy người Ý chắc chắn sẽ “truyền cảm hứng” và đánh thức bản năng sát thủ của cặp siêu sao Son- kane trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG