Thua sát nút nhưng khoảng cách mênh mông

Cập nhật, 18:58, Thứ Tư, 17/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Tối 16/11/2021, trên sân Mỹ Đình có khán giả, ĐT Việt Nam thua Saudi Arabia 0- 1. Dù chỉ thua 1 bàn, nhưng trình độ giữa 2 đội bóng là khoảng cách mênh mông khó thể lấp đầy.

Bàn thua duy nhất từ đường bóng đơn giản của 2 cầu thủ áo trắng, trong khi hàng phòng ngự ĐT Việt Nam có đến 6 chiếc áo đỏ. Ảnh: Chụp qua ti vi
Bàn thua duy nhất từ đường bóng đơn giản của 2 cầu thủ áo trắng, trong khi hàng phòng ngự ĐT Việt Nam có đến 6 chiếc áo đỏ. Ảnh: Chụp qua ti vi

Cuộc đối đầu giữa đội nhất bảng và đội cuối bảng chưa có điểm nào diễn ra theo kịch bản thú vị ở đầu trận đấu. Nhập cuộc tốt với quyết tâm có điểm và khi đã được cởi bỏ tâm lý nặng nề, ĐT Việt Nam đã chơi khá tốt.

Đặc biệt, trong 30 phút đầu trận, triển khai lối chơi phòng ngự chắc và mạnh dạn cầm bóng tổ chức tấn công, ĐT Việt Nam đã tạo được sức ép nhất định lên phần sân đối phương.

Đó là khoảng thời gian Saudi Arabia chơi chậm, chắc chắn và luôn giữ phần sân nhà, nhân sự đảm bảo an toàn khi ĐT Việt Nam bố trí 2 mũi nhọn Tiến Linh, Công Phượng luôn rình rập phía trên.

Nhưng tình huống nguy hiểm phút 4, từ pha tạt cánh phải vào trong của Al Muwallad nhưng Al Shehri lại không đón trúng bóng, cho thấy đối phương thực hiện tấn công khá dễ dàng dù hàng phòng ngự của Việt Nam luôn bảo đảm số đông.

Tuyến tiền vệ Việt Nam đã xoay xở tốt, mạnh dạn cầm bóng, đi bóng kỹ thuật là thay đổi thấy rõ sự tiến bộ của các cầu thủ chúng ta, không bị ngộp trước những đội bóng lớn.

Sự tranh chấp, nhanh chóng ập vào vây ráp mỗi khi mất bóng là tiến bộ rõ nét. Một số đường phát bóng dài lên trên cho Công Phương, Tiến Linh đã tạo ra những cơ hội nhưng chưa đủ vượt qua hàng phòng ngự chắc chắn của Saudi Arabia.

Điểm yếu về thể lực, thể hình của ĐT Việt Nam không thực hiện lối chơi sòng phẳng, quyết liệt tốt trong suốt 90 phút trận đấu.

Trong khi thế trận đang diễn biến khá sáng nước cho ĐT Việt Nam, ít nhiều tạo chút niềm hy vọng cho NHM, thì bàn thắng lại đến từ sự xuất sắc của cá nhân đội bóng Tây Á, cộng với sai sót vị trí của thủ môn Tấn Trường.

Phút 31, từ một đường tạt vào đơn giản và một pha đánh đầu không thuận lợi, nhưng cũng đủ đánh bại Tấn Trường, trọng tài xác nhận bóng đã qua vạch vôi.

Lại kịch bản cũ, chỉ cần 2 cầu thủ là Al Muwallad cầm bóng đột phá qua người, rồi thực hiện đường tạt bổng vào trong và tìm đến cái đầu của Al Shehri.

Bóng đi nhẹ nhưng về góc xa vượt qua khỏi không gian làm chủ của thủ môn Tấn Trường. Bàn mở tỷ số của Saudi Arabia, cho thấy khoảng cách quá lớn về trình độ của cầu thủ giữa 2 đội bóng.

Từ phút 60 khung thành Tấn Trường liên tục đối diện tình huống nguy hiểm, trong đó có pha bóng chạm xà thoát thua. Nhưng phút 78, bóng đã đi vào lưới, khi Al Brikan cướp được bóng từ Thành Chung rồi căng ngang. Al Muwallad ập vào đệm bóng vào lưới.

Tuy nhiên sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã từ chối pha lập công khi cho rằng Al Brikan đã phạm lỗi với Thành Chung trong pha tranh chấp. Sau trận với Nhật Bản, đây là lần thứ hai VAR đã “cứu thua” cho ĐT Việt Nam.

HLV Park Hang- seo thực hiện thay 3 cầu thủ, trong đó gia tăng sức mạnh tấn công với Văn Đức và Văn Toàn phía trên và Tiến Dũng thay Duy Mạnh. Những phút cuối trận chúng ta có một số tình huống tấn công đáng chú ý, nhưng Văn Đức, Thành Chung, Quế Ngọc Hải đều chưa kết thúc chuẩn xác.

Thua sát nút 1 bàn và có thế trận tốt trước Saudi Arabia là điểm tiến bộ rõ nhất về yếu tố tâm tý, tinh thần. Nhưng đẳng cấp của ĐT Việt Nam với những nền bóng đá hàng đầu Châu Á vẫn còn xa hàng mấy thập kỷ.

Tạm quên vòng loại Wolrd Cup, ĐT Việt Nam bắt đầu chinh chiến tại AFF Cup chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa. Đây sẽ là cơ hội thầy trò HLV Park Hang-seo chứng minh những trận toàn thua ở sân chơi lớn không phải là vô nghĩa.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG