Đã tìm ra con đường đến World Cup 2022

Cập nhật, 08:03, Thứ Bảy, 16/11/2019 (GMT+7)

Chiến thắng trước UAE cộng thêm Thái Lan thua Malaysia đã giúp Việt Nam vươn lên đứng đầu bảng G. Chưa hết, Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực Châu Á dành cho 12 đội mạnh nhất.

HLV Park Hang-seo đã tìm ra con đường đến World Cup 2022 cho bóng đá Việt Nam.
HLV Park Hang-seo đã tìm ra con đường đến World Cup 2022 cho bóng đá Việt Nam.

Màn trình diễn đầy ấn tượng của ĐT Việt Nam đã được truyền thông quốc tế đánh giá rất cao. Trang chủ của LĐBĐ Châu Á (AFC) nhận định: “Điểm nhấn của trận đấu giữa Việt Nam và UAE đã đến 8 phút trước khi hiệp 1 kết thúc khi hậu vệ Khalifa Al Hammadi đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Đó là tình huống anh đã phạm lỗi từ phía sau với Tiến Linh, ngăn chặn tiền đạo người Việt Nam có cơ hội đối mặt với thủ môn
Khalid Eisa”.

Tiến Linh cũng là nhân vật chính trong bàn thắng duy nhất của trận đấu. Anh nhận bóng từ khoảng cách hơn 27m, xoay nhẹ người trước khi tung ra một cú sút đầy tự tin làm tung nóc lưới khung thành UAE.

Chơi thiếu người, lại bị dẫn trước, UAE đã loay hoay trong việc tìm kiếm bàn gỡ hòa. Họ hoàn toàn bất lực trước tinh thần quyết tâm và sự tập trung của Việt Nam và đã chấp nhận trắng tay rời Hà Nội.

Kết quả này giúp cho Việt Nam duy trì mạch bất bại sau 4 lượt đầu tiên của bảng đấu. Lúc này, với 3 chiến thắng và 1 trận hòa, ĐT Việt Nam đã có được 10 điểm. Thêm vào đó, việc Thái Lan bất ngờ thua trước Malaysia giúp cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo vươn lên ngôi đầu bảng với khoảng cách hơn 3 điểm so với đội thứ 2 là Thái Lan và 4 điểm với đội thứ 3 là UAE.

Theo tính toán, nếu tuyển Việt Nam có 16 điểm sau 4 trận còn lại thì chắc chắn đi tiếp vào vòng kế tiếp, nếu 17 điểm thì chắc suất nhất bảng. Giờ chỉ cần thắng Thái Lan và Indonesia trên sân nhà. 2 trận trên sân Malaysia và UAE chỉ cần tối thiểu 1 điểm là có vé nhất bảng (chưa kể sai số khi Indonesia có thể quật ngã Thái Lan và UAE).

Vòng loại cuối cùng đến World Cup 2022 sẽ lấy 8 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất. Như vậy có 12 đội vào vòng 3, tại đây sẽ chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội đá vòng tròn 2 lượt đi và về. 2 đội đứng nhất nhì mỗi bảng sẽ lấy vé đi thẳng tới World Cup 2022.

2 đội đứng thứ ba mỗi bảng sẽ thi đấu play-off, độ thắng sẽ đá trận play-off tiếp với đội thắng play-off ở châu lục khác. Như vậy Châu Á có 4 suất rưỡi đi World Cup. Có thể nhận định, trong những đội bóng mạnh Châu Á thì 3 đội Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc quá mạnh… cho qua. Iran, Triều Tiên khả năng bị loại từ vòng 2 rất cao. Còn 1 suất chính đi tiếp có thể là những cái tên Uzbekistan, Iraq, Saudi Arabia và Việt Nam chăng?

Dù chặng đường đến VCK World Cup 2022 vẫn còn rất xa và cực kỳ gian nan, nhưng sau chiến thắng đầy thuyết phục của tuyển Việt Nam trước UAE 1-0 để vươn lên ngôi đầu bảng G với thành tích 3 thắng, 1 hòa, ghi 5 bàn, để lọt lưới chỉ 1 bàn.

Theo báo chí Châu Á: “Tuyển Việt Nam đã tìm ra con đường đến World Cup 2022”, tuy chặng đường vẫn còn dài và gian nan, nhưng không gì là không thể.

YÊN KHÁNH