World Cup mùa này vắng sắc thiên thanh

Cập nhật, 06:52, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

Nếu như Italia phải đấu vòng play-off là ngoài dự đoán, để rồi thua 0-1 trên sân khách Thụy Điển dự báo thảm họa lên tới đỉnh điểm; không ghi bàn thắng nào trên sân nhà lượt về làm bàng hoàng giới mộ điệu môn thể thao vua trên toàn thế giới. Lần đầu tiên sau 60 năm, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vắng sắc màu thiên thanh.

 Các cầu thủ Italia gục ngã trên sân nhà khi để Thụy Điển đoạt chiếc vé dự World Cup 2018 tại Nga.
Các cầu thủ Italia gục ngã trên sân nhà khi để Thụy Điển đoạt chiếc vé dự World Cup 2018 tại Nga.

Có thể sẽ còn nói rất nhiều về 2 trận đấu tranh vé vớt với Thụy Điển. Người yêu đội bóng màu thiên thanh có thể viện nhiều lý do: trọng tài người Tây Ban Nha bỏ qua đội nhà trong tình huống đáng được phạt đền, hay vận xui các tiền đạo cứ sút bóng sượt xà ngang… Nhưng trong bóng đá cả 2 trận không ghi bàn thì thua là… xứng đáng.

Thi đấu trên sân nhà cũng như sân khách, hàng tiền đạo của đoàn quân thiên thanh không đủ độ sắc bén để biến cơ hội thành bàn thắng, trong khi đội bóng Bắc Âu đặt mục tiêu bảo vệ khung thành lên cao nhất.

Không một ai trên đất nước hình chiếc ủng tin vào điều vừa xảy đến. Những chiến binh dạn dày sương gió của đoàn quân thiên thanh đổ gục trên sân, nước mắt rơi lã chã. Họ khóc vì bất lực, khóc vì thất bại.

Không khí càng trở nên bi ai bởi cơn mưa nặng hạt, những giọt mưa như chà xát thêm vào nỗi đau thất trận. Nhưng, nhận xét một cách công bằng thì thất bại Italia phải nhận là hoàn toàn…có lý do.

Người chịu trách nhiệm lớn nhất không ai khác ngoài HLV Giampiero Ventura. Nhà cầm quân này đã biến một Italia đầy máu lửa và bản lĩnh thời Conte trở thành một Italia bạc nhược, già cỗi và bệ rạc. Đoàn quân rệu rã ấy không thắng nổi cả Macedonia chứ đừng nói đội bóng già “rơ” như Thụy Điển.

Báo giới Italia và quốc tế đã hướng sự chỉ trích nặng nề đến thầy trò Ventura, sau khi Italia dừng bước ở vòng play-off World Cup 2018 trước Thụy Điển và lần đầu tiên sau 60 năm, “Azzurri” đã vắng mặt ở cúp thế giới.

Tờ Gazzetta dello Sport (Italia) đã coi đây là một nỗi nhục quốc thể mà tội đồ lớn nhất là HLV trưởng ĐT quốc gia nước này- Gian Piero Ventura (người được coi là vừa xin từ chức) với bài viết có nhan đề: “Sự xấu hổ dành cho quốc gia: Ventura đã sai lầm và giờ đây, chúng ta phải bắt đầu lại”.

Một tờ báo thể thao danh tiếng xứ sở mì ống khác là Football Italia cũng chỉ trích đội nhà khi để bài viết với cái tít đầy uất hận “Nỗi ô nhục khi Italia không được dự World Cup” ngay đầu trang.

Nước mắt đã rơi trên gương mặt thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon và không ít đồng đội của anh và cả các tifosi trung thành khi chứng kiến ĐT Italia bất lực.

Không chỉ các tifosi trung thành đau lòng mà người yêu môn thể thao vua trên toàn cầu nuối tiếc khi World Cup mùa này vắng sắc thiên thanh.

THẢO HÂN