Trước thềm trận chung kết Confederation Cup: Vũ công hay đấu sĩ?

Cập nhật, 19:28, Thứ Bảy, 29/06/2013 (GMT+7)

Hai cái tên Brazil và Tây Ban Nha lọt vào chung kết không có gì quá bất ngờ, tuy nhiên cách mà hai đội bóng đi đến trận đấu cuối cùng cho thấy những điểm mới, thú vị.

Sức trẻ của Brazil sẽ là vũ khí đáng sợ đối với Tây Ban Nha.


Tây Ban Nha: Đấu sĩ bị… bắt bài

Trong giải đấu của những nhà vô địch, Tây Ban Nha vẫn khẳng định được vị thế của một trong những ứng cử viên hàng đầu. Bằng chứng là họ đã lọt vào trận chung kết.
 
Nhưng nhìn chung, lối chơi lợi hại mang tên tiqui-taka của người Tây Ban Nha đang bị những đối thủ dần dần tìm thấy lời giải, và phải nhờ đến may mắn, thầy trò Del Bosque mới có thể tiếp tục hành trình đến cúp vàng.

Chính Italia là cái tên đã “mở khóa” tiqui-taka. Mặc dù họ vẫn thất bại, nhưng chỉ vì thiếu may mắn hơn. Thực tế 90 phút thi đấu của trận bán kết vừa qua cho thấy Italia mới là đội bóng chơi ấn tượng hơn. Họ chơi rất hợp lý trong từng giai đoạn.

Hiệp 1 là sự phòng ngự chủ động với những đòn phản công sắc sảo, người Tây Ban Nha mặc dù cầm bóng nhiều hơn nhưng lại không tạo ra nhiều pha nguy hiểm hơn người Italia.
 
Hiệp 2 mới chính là những giai đoạn bùng nổ của Italia, nhận thấy lối chơi của đối thủ không quá đặc biệt, Italia từ bỏ lối chơi phòng ngự và chủ động chiếm lĩnh thế trận. Và họ hoàn toàn làm chủ trận đấu với tỷ lệ cầm bóng nhiều hơn.

Cho dù Italia không thể chơi tiqui-taka như Tây Ban Nha, nhưng điều đó cũng cho thấy, lối chơi của Tây Ban Nha không còn lợi hại như xưa.

Brazil: Sức trẻ của vũ công

Đối với Brazil của Scolari, Confederation Cup lần này đã cho họ thu hoạch lớn. Tập thể trẻ tuổi và tài năng của ông đã cho thấy sự trưởng thành và thích nghi dễ dàng với các trận đấu lớn.

Tiêu biểu nhất cho thành công này của Brazil chính là siêu sao Neymar. Tân binh của Barcelona đã cho thấy khả năng săn bàn sát thủ và lối chơi bóng hết sức tự tin, đẹp mắt nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Sức trẻ, sự ngẫu hứng trong lối chơi của các cầu thủ Brazil chính là thứ mà Tây Ban Nha phải nể sợ. Đội hình của các cầu thủ Tây Ban Nha mặc dù rất nhiều các nhà vô địch thế giới, Châu Âu, nhưng đã quá lâu rồi họ không thay đổi và đang có xu hướng bị tụt hậu.

Cơ sở để tin rằng Tây Ban Nha sẽ thất bại là rất rõ ràng. Nhưng nhìn chung, bóng đá khó nói trước. Chỉ có 90 phút trên sân bóng tối nay mới có thể quyết định liệu Tây Ban Nha hay Brazil, giữa sức trẻ và kinh nghiệm, ai sẽ là người chiến thắng.

YÊN KHÁNH