Bé gái người Việt đoạt giải nhất cờ vua U.10 ở Đức

Cập nhật, 13:04, Thứ Sáu, 31/05/2013 (GMT+7)

Ngày 25/5, sau 8 ngày thi đấu căng thẳng ở Oberhof (Đức), Bùi Ngọc Hân Julia đã đoạt giải nhất cờ vua toàn nước Đức ở lứa tuổi U.10 dành cho nữ.

Khi mới 5 tuổi, mặc dù chưa đi học, Hân đã đoạt giải nhất khu vực Dresden dành cho lứa tuổi U.8 nữ. Đặc biệt, theo quy định, muốn tham gia giải này phải tự ghi biên bản và Hân đã học viết chữ cái và biên bản trong vòng một tuần để có thể dự thi. 7 tuổi, Hân đã đoạt giải nhất bang Sachsen dành cho lứa tuổi U.8 nữ. Ngoài ra, Ngọc Hân còn đoạt rất nhiều giải thưởng của thành phố và khu vực.

Bùi Ngọc Hân Julia đã đoạt giải nhất cờ vua toàn nước Đức ở lứa tuổi U.10 của nữ.


Không chỉ chơi cờ giỏi, Ngọc Hân chơi đàn dương cầm cũng rất hay và học cũng rất giỏi. Năm học lớp một, thấy Ngọc Hân tiếp thu nhanh, cô giáo đã đặc cách cho cháu nhảy cóc lên lớp 2.

Hiện nay, Ngọc Hân đang học lớp 4 và các môn học chính như tiếng Đức và Toán đều được điểm cao nhất ở Đức. Cháu giỏi tính nhẩm tới mức cô giáo và các bạn đã đặt danh hiệu cho cô bé là "Nữ hoàng tính nhẩm”.

Với việc đoạt danh hiệu Vô địch cờ vua Đức dành cho lứa tuổi U.10 của nữ, tháng 12 tới, Bùi Ngọc Hân Julia sẽ được Liên đoàn cờ vua Đức cử đi thi đấu Giải Vô địch cờ vua quốc tế tổ chức ở Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất.

Việc nhiều học sinh Việt Nam thế hệ thứ hai học giỏi, nhiều người đoạt giải quốc tế quan trọng như Nguyễn Kim Mai Thi đoạt giải “Falling Walls Lab”, Dương Kiều Trang đoạt giải nhảy cầu và Bùi Ngọc Hân Julia đoạt Giải Vô địch cờ vua Đức cho thấy thế hệ thứ hai của người Việt ở Đức đang phát huy được tiềm năng của mình, mở ra một tương lai tươi sáng cho người Việt ở nước ngoài cũng như một triển vọng lớn cho sự phát triển đất nước sau này.

ĐỒNG BẰNG