Trận Bán kết 1 Confed Cup 2013:

“Vũ công Samba” nhọc nhằn giành vé vào chung kết

Cập nhật, 07:00, Thứ Sáu, 28/06/2013 (GMT+7)

Trận bán kết “nội bộ” giữa BrazilUruguay rạng sáng 27-6 diễn ra căng thẳng và quyết liệt khi cơ hội gần như chia đều cho cả hai đội. Tuy nhiên, tấm vé vào chơi chung kết chỉ có một, và kết quả chung cuộc 2-1 nghiêng về Brazil chứng tỏ phong độ cũng như quyết tâm thi đấu của đội chủ nhà Confed Cup.

Những ngày qua, tình hình chính trị-xã hội Brazil vẫn hết sức rối ren khi Chính quyền Tổng thống Dilma Rousseff chưa thể tìm được cách hiệu quả để chấm dứt những cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước của người dân Brazil.

Họ tỏ ra bất bình khi Chính phủ bỏ qua những lợi ích công để đầu tư cho World Cup và các sự kiện thể thao “hao tiền tốn của” diễn ra vào hè năm sau trong khi đời sống đại đa số người dân lại hết sức khó khăn.

Gạt qua những mâu thuẫn chính trị, Confed Cup vẫn được điều hành và tổ chức theo như kế hoạch. Tuy nhiên, áp lực an ninh vẫn luôn đè nặng lên mỗi cầu thủ và huấn luyện viên.

Trước trận Brazil-Uruguay, dự kiến sẽ có khoảng 100 nghìn người tham dự cuộc biểu tình quy mô nhất từ đầu giải Confed Cup 2013. Tuy nhiên, công tác an ninh của nước chủ nhà cơ bản đảm bảo vào trận đấu vẫn diễn ra bình thường.

Tấm vé vào chung kết là phần thưởng cho nỗ lực thi đấu của các cầu thủ Brazil. Ảnh: Getty

Với 1 phong độ cực cao thời gian gần đây cộng với việc được thi đấu trên sân nhà nên các cầu thủ Brazil được đánh giá cao hơn đối thủ Uruguay. Thầy trò HLV Scolari đang tiến đến chiếc Cúp Confederations lần thứ 3 mà chưa gặp bất cứ trở ngại đáng kể nào. 

Tuy nhiên, Uruguay là 1 đối thủ đáng gờm. Ngoài việc sở hữu những ngôi sao như Cavani, Forlan hay Suarez, thì Uruguay còn có lợi thế là họ đã hiểu khá rõ lối chơi của đội bóng xứ Samba khi cả 2 đội vẫn thường xuyên gặp nhau tại Vòng loại World Cup. HLV O. Tabarez cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho trận đấu đêm nay khi để một loạt các cầu thủ chính ngồi dự bị ở trận đấu với Tahiti (Uruguay thắng đậm 8-0).

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài E. Osses‎, hai đội đều chơi khá xông xáo bởi có thể họ đã hiểu nhau qua những lần đối đầu gần đây. Trận đấu dù sôi động với những pha “ăn miếng trả miếng” đến từ hai đội nhưng mảnh lưới vẫn chưa thể bị chọc thủng trong hầu hết thời gian hiệp 1.

Phải đến phút 41 thì những nỗ lực chuyển sang tấn công trung lộ của Brazil mới được tưởng thưởng. Neymar tung cú sút từ góc hẹp, bóng bật vào người thủ môn Muslera rồi đi đến vị trí của Fred và tiền đạo 29 tuổi này không bỏ lỡ cơ hội mười mưoi ghi bàn khai thông bế tắc cho Brazil.

Pha lập công của Paulinho đã đưa Brazil vào chung kết Confed Cup. Ảnh: yahoo.com

Tuy nhiên, Uruguay cũng không vì thế mà chùn bước. Và kết quả là bàn thắng gỡ hòa do công của Edinson Cavani phút 48. HLV Scolari liên tiếp đưa Bernard và Hernanes vào sân nhằm tăng cường sức ép lên đối phương.

Phút 86, từ một tình huống phạt góc, Paulinho bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành F. Muslera để khép lại một chiến thằng “mướt mồ hôi” trước Uruguay.

Như vậy, Brazil đã điền tên mình vào tấm vé đầu tiên của trận chung kết Confed Cup 2013.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Scolari cho biết:

“Mục tiêu của chúng tôi là trận chung kết, và chúng tôi đã làm được. Chức vô địch giải đấu sẽ là tiền đề tốt cho World Cup tới đây cũng như là cơ hội để đội tuyển Brazil với đa phần là những cầu thủ trẻ có thêm được kinh nghiệm cọ xát thực tiễn để phát triển. Chiến thắng trước Uruguay quả thật là tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc và tự hào về các học trò của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt lực lượng cho trận chung kết Confed Cup tới đây.”

Trong khi đó, thủ thành Julio Cesar của Brazil – người được trao danh hiệu “Cầu thủ của trận đấu” – cũng chia sẻ niềm vui sau khi đội nhà giành được tấm vé đầu tiên cho trận chung kết:
 
“Tôi cũng rất vui và tự hào vì kết quả của đội bóng. Các cổ động viên cũng đã cổ vũ rất nhiệt tình, giúp chúng tôi có thêm động lực thi đấu. Và thành quả chính là chiến thắng và tấm vé vào chung kết.”

Còn với HLV O. Tabarez, trận thua trước Brazil quả thật là đáng tiếc.

“Những tưởng ít nhất trận đấu cũng phải kéo dài đến hiệp phụ. Các cầu thủ Uruguay đã thi đấu rất nỗ lực. Như các bạn thấy đấy, chúng tôi cũng ngang ngửa với đội chủ nhà Brazil. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là một số cầu thủ Brazil chơi rất tốt. Đã có những cơ hội nguy hiểm được các chân sút Uruguay tạo ra trên phần sân của Brazil nhưng một phần là hàng hậu vệ Brazil chơi khá chắc chắn cùng sự tỏa sáng của thủ môn Julio Cesar nên các học trò của tôi không thể thêm 1 lần chọc thủng lưới đối phương”, ông O. Tabarez cho biết.

Theo QĐND Online