Mùa hè tuổi trẻ là những chuyến đi

Cập nhật, 15:28, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

 

Thăm gia đình chính sách- hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa của đoàn viên thanh niên công chức viên chức.
Thăm gia đình chính sách- hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa của đoàn viên thanh niên công chức viên chức.

Hè về, nắng buông mình trên mái ngói đỏ tươi, trên góc sân trường cháy rực màu phượng đỏ. Không hẹn mà gặp nhau, mỗi khi hè sang nhiều bạn trẻ tạm gác lại công việc, chuyện học hành căng thẳng để bắt đầu những chuyến đi đầy ý nghĩa.

Đi tình nguyện để được cống hiến

Với nhiều bạn trẻ, mùa hè là dịp trải nghiệm thực tế, để được mang sức trẻ cống hiến cho quê hương.

Bắt đầu đi mùa hè xanh từ năm học thứ hai, bạn Nguyễn Hồng Long- ĐH Cửu Long- cho biết: Những chuyến tình nguyện về xã Định An (huyện Lấp Vò) cùng với Liên chi hội Sinh viên Đồng Tháp, Long cùng các bạn đã tham gia xây cầu, đường, hỗ trợ làm đoạn đường thắp sáng nông thôn và biểu diễn văn nghệ gây quỹ cho học sinh nghèo.

Theo Long, mỗi chuyến đi được cùng bạn bè sinh hoạt dưới một mái nhà, được cống hiến sức trẻ cho quê hương đã cho em hiểu thế nào là tinh thần đồng đội cũng như những khó khăn của nhân dân địa phương. “Để từ đó, em thấy mình cần phải làm nhiều việc hơn nữa”- Long thổ lộ.

Mong muốn được “góp chút gì đó” cho cộng đồng nên hè nào bạn Phạm Trung Dũng- ĐH Xây dựng Miền Tây- cũng ưu tiên cho các hoạt động tình nguyện như xây nhà nhân ái, thăm tặng quà gia đình chính sách...

Dũng cho hay có những hôm cùng nhóm bạn phơi nắng hàng giờ để xây nhà cho người dân, nắng tạt vào rát mặt nhưng “em cảm thấy rất vui vì những hoạt động này mang lại lợi ích cho cộng đồng. Không chỉ vậy, em còn được bổ trợ thêm kiến thức thực tế cho chuyên ngành mình đang học”- Dũng nói.

Theo Dũng thì mỗi kỳ nghỉ hè đối với em thật ý nghĩa khi đi nhiều nơi, được san sẻ khó khăn với bà con và đặc biệt là cùng bạn bè hòa mình vào các hoạt động xã hội chan chứa nghĩa tình, ấm áp. “Nó đã giúp em rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Và là dịp để em ghi lại những kỷ niệm đẹp thời sinh viên”- Dũng nói.

Mỗi độ hè về, các bạn trẻ khối công chức viên chức cũng có những chuyến tình nguyện Kỳ nghỉ hồng đáng nhớ. Trồng cây xanh, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, trao nhà nhân ái hay tặng quà cho học sinh nghèo... “Mỗi lần đi là dịp để đoàn viên thanh niên đem sức trẻ và lòng nhiệt huyết chung tay xây dựng nông thôn mới và vì an sinh xã hội”- anh Mai Phẩm Chất- Bí thư Đoàn Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long- cho biết. 

Cũng theo anh, tuổi trẻ nên tích cực tham gia những chuyến tình nguyện như thế này vì “có đi mới hiểu và ý thức được trách nhiệm để cùng đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho quê nhà”.

Đi để hiểu biết, tích lũy kinh nghiệm

Hè sang, nhiều bạn trẻ thích “xê dịch” đã quyết định chinh phục những “cung đường gió bụi” để có một mùa hè “thật chất”.

Năm nào cũng vậy, hễ kết thúc học kỳ 2 là nhóm bạn Trung Thành, Minh Nguyệt, Anh Vũ, Ngọc Nhi, Nguyễn Đạt- ĐH Trà Vinh cũng lên kế hoạch “phượt” đường dài, địa điểm là quê của các thành viên. Và như thế, mỗi kỳ nghỉ là nhóm đã có những chuyến du lịch dài ngày ở Vĩnh Long, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Lạt...

Theo Ngọc Nhi thì đây là cơ hội mở rộng tầm nhìn và học rất nhiều những kinh nghiệm bổ ích. Đó là sự đoàn kết của các thành viên hay được khám phá thêm nhiều vùng đất mới, con người mới, văn hóa mới.

Cô sinh viên này kể: Khi đi xa, bạn bè nương tựa vào nhau nhiều lắm. Nhớ nhất là khi có thành viên không khỏe, cả nhóm lại lăng xăng lấy thuốc, mang nước uống rồi mua cháo tẩm bổ... Vui lắm.

Đó là chưa kể càng đi nhiều nơi, được tiếp xúc với người dân địa phương tốt bụng, mới thấy “những chuyến đi không chỉ giúp ta thêm yêu người dân, quê hương tươi đẹp mà còn có thể cho ta vốn sống phong phú”- Ngọc Nhi nói.

Thế nhưng cô nàng thích phượt này cũng nhắc các bạn trẻ nên tự trang bị các hành trang cần thiết của một “phượt thủ” để có những chuyến đi đầy thú vị.

Hè về, tuổi trẻ lại bắt đầu những chuyến đi tình nguyện và tham gia các hoạt động ý nghĩa.
Hè về, tuổi trẻ lại bắt đầu những chuyến đi tình nguyện và tham gia các hoạt động ý nghĩa.

Không chỉ thế, nhiều bạn trẻ cũng tranh thủ kỳ nghỉ này để đi làm thêm ở các đô thị, thành phố lớn vừa kiếm thêm thu nhập lại được cọ sát thực thế. Thông thường các bạn hay làm nhân viên bảo vệ, phụ bán quán ăn, bán tạp hóa hay làm gia sư...

Còn đối với bạn Minh Thắng- ĐH Xây dựng Miền Tây- thì: Em muốn thử sức mình và tích lũy thêm kỹ năng mềm nên làm phụ hồ cho các công trình ở Vĩnh Long, Bến Tre, Cà Mau. Thắng cho biết: Khi thì em trộn hồ, khiêng gạch, cũng có lúc thì trang trí nhà cửa.

Nào giờ học lý thuyết thì nhiều, giờ được tự tay thực hành mới thấy không uổng công đi xa làm thêm. “Công việc này rèn tay nghề, cho em thêm kinh nghiệm để sau này ra trường đi làm khỏi bỡ ngỡ”- Thắng nói.

Vẫn biết mùa hè là dịp để nghỉ ngơi sau những ngày tháng học hành mệt nhoài. Nhưng ngoài kia vẫn còn nhiều điều thú vị đang chờ khám phá hay đâu đó vẫn còn nhiều việc đang rất cần người trẻ chung tay góp sức... Mùa hè mới đến rồi, chúng ta hãy bắt đầu cho những chuyến đi để được cống hiến, trải nghiệm và trưởng thành, bạn nhé!

  • Bài, ảnh: PHƯƠNG VY