Khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017 đã chính thức khởi động. Với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, chiến dịch năm nay hứa hẹn có nhiều công trình phần việc thanh niên hữu ích và đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ được góp công sức xây dựng quê hương.

Huy động mọi tầng lớp thanh niên

Chăm lo cho thiếu nhi là một trong những hoạt động xuyên suốt chiến dịch.
Chăm lo cho thiếu nhi là một trong những hoạt động xuyên suốt chiến dịch.

Chiến dịch TNTN năm nay thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia tạo nên một mặt trận tình nguyện rộng khắp.

Nếu như Chiến dịch Mùa hè xanh là dịp để các bạn sinh viên có điều kiện trải nghiệm thực tế, góp sức vì cộng đồng thì Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ sẽ là cơ hội để học sinh, giáo viên trẻ “học đi đôi với hành”, thông qua những công việc thực tế như: tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa hè cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, chăm sóc gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn...

Tại lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, hàng trăm bạn trẻ đã cùng trồng 2.000 cây xanh tại xã Long Phước (Long Hồ). Những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường “chỉ quen con chữ” ấy mà giờ đây lại rất hăng hái đào đất, tưới cây.

Bởi các bạn biết rằng “đây là góp phần bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan xanh- sạch- đẹp cho địa phương”- bạn Thái Anh Duy, học sinh lớp 11 Trường THPT Phạm Hùng nói.

Với đặc thù công việc theo giờ hành chính, ĐVTN công chức, viên chức vẫn dành thời gian nghỉ cuối tuần để tham gia Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng.

Và những công trình, phần việc cũng sẽ gắn liền với công việc chuyên môn như tổ chức các chương trình bán hàng bình ổn giá, phiên chợ thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tập huấn kiến thức nông nghiệp, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất hiệu quả cho ĐVTN và người dân địa phương.

Còn ĐVTN khối lực lượng vũ trang cũng đã hòa mình vào Chiến dịch Hành quân xanh. Các bạn trẻ đã đảm nhận nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn; các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh trật tự; tập huấn kỹ năng tự vệ, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, phổ cập bơi cho người dân và thanh thiếu nhi.

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong chiến dịch, hơn 300 ĐVTN lực lượng vũ trang và địa phương đã tập trung về xã Thới Hòa (Trà Ôn) tham gia công trình thanh niên bảo vệ môi trường, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Theo Thiếu úy Trương Hoàng Mỹ- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì: đây là phần việc cụ thể tuổi trẻ chung tay xây dựng tỉnh nhà và tôi rất vui vì được tham gia hoạt động hữu ích này.

Ra sức xây dựng quê hương

Hè về, đoàn viên thanh niên, học sinh cùng tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng.
Hè về, đoàn viên thanh niên, học sinh cùng tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng.

Bám sát theo chủ đề, Chiến dịch TNTN hè năm nay, Đoàn các cấp đề ra các hoạt động trọng tâm như: tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và chăm lo cho thiếu nhi.

Riêng hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, Đoàn các cấp còn đề ra các chỉ tiêu thiết thực như: 100% cơ sở Đoàn có 1 công trình thanh niên về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 100% huyện- thị- thành Đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng hoặc sửa chữa ít nhất 1 căn nhà nhân ái, xây dựng mới 1 đoạn đường giao thôn nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp, 1 đội hình tình nguyện tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông...

Hưởng ứng chiến dịch, cuối tuần qua Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã ra quân hỗ trợ xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) xây dựng nông thôn mới.

Suốt 2 ngày ròng rã, hơn 100 bạn trẻ đã cùng với ĐVTN địa phương tổ chức cấp phát chứng minh nhân dân cho người dân tại địa phương, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về ý thức phòng chống tội phạm, ý thức khi tham gia giao thông, tham gia xóa các điểm đen về môi trường, trải đá đường giao thông...

Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm cho biết: Tuổi trẻ Công an tỉnh lúc nào cũng mong muốn hành động vì cộng đồng nên các bạn rất sẵn lòng để hỗ trợ các hoạt động tại địa phương.

Tạo khí thế sôi nổi cho chiến dịch hè, Xã Đoàn Hòa Phú (Long Hồ) cũng ra quân trồng cây xanh dọc theo tuyến ấp Thạnh Hưng và Lộc Hưng.

Theo Bí thư Xã Đoàn- Trần Thanh Tùng, chiến dịch này, Xã Đoàn sẽ tổ chức khai thông cống rãnh, phát bột xử lý nước, vận động và tham gia công trình thắp sáng đường quê ở ấp Thạnh Phú... “Hy vọng những phần việc này sẽ góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương”- anh Tùng cho biết.

Một mùa hè tình nguyện lại về và đây chính là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện mình, gánh vác trách nhiệm với xã hội. “Vì vậy, tuổi trẻ hãy phát huy hết năng lực, trí tuệ cũng như tinh thần cầu tiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong trong tất cả lĩnh vực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”- Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu bày tỏ mong muốn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ