Nữ thủ lĩnh Đoàn giỏi "thắp lửa" phong trào

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 21/08/2020 (GMT+7)

 

Nữ thủ lĩnh hòa mình tham gia thực hiện vườn rau cho thiếu nhi.
Nữ thủ lĩnh hòa mình tham gia thực hiện vườn rau cho thiếu nhi.

Năng nổ, trách nhiệm, sáng tạo, đam mê cống hiến là ấn tượng của chúng tôi về chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ. Bằng niềm nhiệt huyết và sức trẻ, chị đã thắp lên ngọn lửa để phong trào Đoàn ở địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.

Gương mẫu, nhiệt huyết

Chúng tôi gặp chị hòa mình cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia trồng tuyến đường hoa ở ấp An Long (xã An Bình- Long Hồ). Dù mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt nhưng chị vẫn cười tươi: “Thủ lĩnh Đoàn phải gương mẫu và “cháy” hết mình với các hoạt động chứ, hơn nữa đây là phần việc tạo vẻ mỹ quan xanh, đẹp cho quê mình mà”.

Chị Hạnh cho biết là một cán bộ Đoàn phải thực sự tâm huyết. Lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp cán bộ Đoàn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Là Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, chị rất trăn trở làm sao để “thắp lửa” cho phong trào Đoàn ở địa phương ngày càng đi lên, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn dân cư.

Bởi theo chị, đây là nhân tố quan trọng góp phần tập hợp ĐV, đưa TN đến với Đoàn và đây cũng là môi trường giáo dục, rèn luyện ĐVTN được cống hiến và trưởng thành.

Bắt kịp những xu hướng, thay đổi thực tiễn, chị đã mạnh dạn đề xuất giải pháp tổ chức sinh hoạt chi đoàn ghép; tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn theo cụm, theo ngành để cùng nhau hỗ trợ thực hiện những công trình phần việc hiệu quả.

Cùng với đó, chị còn tranh thủ thời gian luân phiên về dự sinh hoạt Đoàn ở xã- thị trấn. “Về cơ sở nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN thì sẽ hiểu anh em hơn và sẽ có nhiều giải pháp, hoạt động đưa ra phù hợp với tâm lý, nhu cầu ĐVTN”- chị Hạnh cho biết.

Theo chị, làm cán bộ Đoàn vất vả lắm, mà là nữ cán bộ Đoàn lại càng vất vả hơn. Bởi, muốn tổ chức hiệu quả các phong trào, hoạt động đòi hỏi cán bộ Đoàn phải có trách nhiệm, gương mẫu, xông xáo và “nói đi đôi với làm”.

Chính vì thế, chị hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay ngày lễ. Khi thì chỉ đạo tổ chức các phong trào tuổi trẻ cấp huyện, khi thì xuống tham gia hoạt động cùng cơ sở rồi tìm cách để hỗ trợ ĐVTN có thêm điều kiện khởi nghiệp, lập nghiệp…

“Thủ lĩnh Đoàn phải gương mẫu, không ngại dấn thân, quan tâm đến lợi ích ĐVTN thì mới tạo được uy tín, lòng tin đối với cấp trên và mới có thể “truyền lửa” cho anh em cán bộ Đoàn, ĐVTN được”- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ nói.

Thiện nguyện là một phần tuổi trẻ

Chị Hạnh cho rằng: Lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng khát khao muốn cống hiến sẽ là động lực để cán bộ Đoàn vượt qua khó khăn.
Chị Hạnh cho rằng: Lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng khát khao muốn cống hiến sẽ là động lực để cán bộ Đoàn vượt qua khó khăn.

Không chỉ “cầm quân” hiệu quả, nữ cán bộ Đoàn này còn rất xông xáo trong công tác xã hội hóa thực hiện các công trình, phần việc có ích cho địa phương. 

Và căn nhà nhân ái đã được xây dựng và trao cho em Đồng Văn Phát (xã Bình Hòa Phước) trong niềm vui không nói thành lời của các thành viên trong gia đình, rồi cầu Thạnh Phú (xã Thạnh Quới) được khánh thành trong sự phấn khởi của bà con địa phương đến tuyến đường thắp sáng đô thị ở Khóm 4 (thị trấn Long Hồ) hay tuyến đường thắp sáng nông thôn ở ấp An Thạnh (xã An Bình) được xây dựng là kết quả từ sự nhiệt huyết của nữ thủ lĩnh ấy…

Chị Hạnh chia sẻ: “Làm công tác Đoàn thì hoạt động thiện nguyện là một phần của tuổi trẻ. Những hoạt động thiện nguyện làm bản thân mình có cơ hội và được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, đến với những nơi đang cần sự tham gia góp sức của tuổi trẻ, để thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn”.

3 năm qua, chị đã trực tiếp “gõ cửa” vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây mới 15 nhà nhân ái cho ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây 1 cầu giao thông nông thôn, 5 tuyến đèn đường thắp sáng và vận động hỗ trợ trên 100 triệu đồng hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo…

Đó là chưa kể chị còn tích cực tham mưu cấp ủy, chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả các mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế; cảm hóa giáo dục thanh- thiếu niên chậm tiến tại địa phương. 

Nhất là thời gian gần đây, khi hạn mặn và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nữ thủ lĩnh ấy đã kịp thời vận động doanh nghiệp hỗ trợ thùng chứa nước ngọt và quà cho hộ khó khăn vùng nhiễm mặn ở địa phương; vận động quyên góp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, gạo và quà cho bà con.

Song song với việc chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả các mô hình và có sức lan tỏa, được đánh giá cao như mô hình “Chọn sống xanh” đổi rác thải nhựa để lấy nhu yếu phẩm, “Tủ bánh mì yêu thương”, lắp đặt 25 điểm rửa tay khô tại các địa phương…

Mặc dù mới làm Bí thư Đoàn hơn 3 năm nay nhưng hình ảnh người nữ thủ lĩnh thanh niên nhỏ nhắn nhanh nhẹn, miệng lúc nào cũng nở nụ cười tươi rói luôn đồng hành và xông xáo trong các hoạt động đã trở nên quen thuộc đối với cán bộ Đoàn, ĐVTN địa phương. 

Còn phong trào Đoàn huyện nhà thì ngày càng sôi nổi, lan tỏa với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thu hút đông đảo ĐVTN và tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi…

Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò không nhỏ của người nữ thủ lĩnh Đoàn ấy. Thế nhưng đối với chị thì “một mình cán bộ Đoàn sẽ không thể tạo nên thành công của phong trào, mà đó là nỗ lực của cả một tập thể đoàn kết”- chị nói khiêm tốn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ