Tự hào "nghề... cán bộ Đoàn"

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Để “truyền lửa” và đưa phong trào đến với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thì cán bộ Đoàn phải luôn giữ vai trò nòng cốt. Đằng sau sự thành công của một chương trình thiết thực, hoạt động hiệu quả là cả một quá trình dày công xây dựng của người “thủ lĩnh” ấy.

Công tác Đoàn lắm lúc gian nan, nhưng những “thủ lĩnh” Đoàn vẫn tự hào vì mình được sống trọn với đam mê, dìu dắt phong trào tuổi trẻ ngày càng đi lên và đặc biệt là được cống hiến để trưởng thành.

Chị Võ Thị Cẩm Dung luôn hết lòng với công tác Đoàn.
Chị Võ Thị Cẩm Dung luôn hết lòng với công tác Đoàn.

Luôn cháy bỏng nhiệt huyết

“Cán bộ Đoàn vất vả lắm, chưa kể là nữ!”- chị Võ Thị Cẩm Dung- Bí thư Xã Đoàn Nhơn Phú (Mang Thít) nói vui mà chân tình. Theo chị, nhiều người nói phong trào Đoàn “bề nổi”, “dễ ợt”, nhưng người trong cuộc mới thấu hiểu trọn vẹn.

Có cùng tham gia hoạt động tuổi trẻ địa phương mới thấy được sự năng nổ, tâm huyết của người thủ lĩnh này.

Không “chỉ tay năm ngón”, mà chị luôn “lăn xả” cùng ĐVTN: khi gia cố tuyến đường sạt lở ấp Phú Thạnh A, vác gạch, khiêng cát, xi măng; đào đất, trồng hoa, tưới nước khi thực hiện tuyến đường hoa ở ấp Phú Thạnh B; thu gom rác, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, giải quyết những “điểm nóng” về môi trường…

“Miệng nói, tay làm” chính là chìa khóa giúp nữ thủ lĩnh này đưa phong trào Đoàn cơ sở ngày càng phát triển.

Làm thủ lĩnh Đoàn được 3 năm, anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) luôn hăng hái, “truyền lửa” nhiệt tình trong các phong trào Đoàn. Anh chia sẻ: Hoạt động Đoàn ở cơ sở rất vất vả, nhất là công tác tập hợp ĐVTN. Vì thế mình phải có bí quyết riêng.

Với những chương trình, hoạt động do cấp trên phát động, anh luôn khéo léo tổ chức sao cho phù hợp với thực tế của địa phương. Anh dành thời gian bám cơ sở, trò chuyện để khơi gợi phong trào trong ĐVTN tại các ấp.

Theo anh Phước, để tập hợp được ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn đòi hỏi phải “mưa dầm thấm lâu” thì mới có kết quả cao. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà anh có những cách tiếp cận, vận động khác nhau.

Hiểu ĐVTN mong muốn phát triển kinh tế, anh tìm cách hỗ trợ để họ tiếp cận các nguồn vốn hay giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả.

Biết ĐVTN “khát” sân chơi, anh lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ… Nhờ vậy, các phong trào tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới do Xã Đoàn phát động đều được ĐVTN hưởng ứng.

Theo anh Ngô Thế Khánh (trái) để ĐVTN đến với Đoàn, bản thân thủ lĩnh phải tạo được uy tín và nhiệt huyết.
Theo anh Ngô Thế Khánh (trái) để ĐVTN đến với Đoàn, bản thân thủ lĩnh phải tạo được uy tín và nhiệt huyết.

Mỗi người có một cách nghĩ, cách làm khác nhau, với anh Ngô Thế Khánh- Bí thư Đoàn Phường 8 (TP Vĩnh Long) thì muốn ĐVTN có hứng thú với công tác Đoàn, trước hết thủ lĩnh Đoàn phải tạo năng động, nhiệt huyết và là điểm tựa cho ĐVTN cả trong cuộc sống. Đơn cử là mỗi năm Đoàn Phường 8 đã tư vấn, đào tạo nghề và hỗ trợ xuất khẩu lao động cho trên 120 ĐVTN

Anh chia sẻ: Một mình thủ lĩnh sẽ không thể tạo nên thành công của phong trào, sự thành công ấy là nỗ lực của cả một tập thể đoàn kết. Vì thế, phải xem ĐVTN như là bạn bè, anh em, không thể dùng mệnh lệnh. Và đó cũng là cách để thủ lĩnh này giữ “lửa” cho các hoạt động Đoàn ở địa phương.

Vẫn chọn nghề… cán bộ Đoàn

Anh Đỗ Văn Chí Phước cho rằng: Khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp anh vượt qua khó khăn.
Anh Đỗ Văn Chí Phước cho rằng: Khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp anh vượt qua khó khăn.

Anh Đỗ Văn Chí Phước trần tình: có thể nhiều người cho rằng, làm cán bộ Đoàn là rất “nhẹ nhàng”, vì được giao lưu văn nghệ, thể thao rồi lại đi đó đi đây nhiều.

Tuy nhiên, đó chỉ là “phần nổi”. Thực tế nghề cán bộ Đoàn cũng rất gian nan và đòi hỏi “chất xám”. Đằng sau sự thành công của một chương trình, hoạt động hiệu quả là cả quá trình dày công chuẩn bị. Hơn thế, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải có tâm và phải biết “hy sinh việc riêng để lo cho việc chung”.

Sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn, sự đồng thuận của ĐVTN và người dân được đổi bằng những đêm trăn trở để tìm ra giải pháp và bằng cả những giọt mồ hôi, nước mắt...

Chỉ ai là cán bộ Đoàn mới thấu hiểu những vất vả ấy. “Khó khăn là thế nhưng lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Bí thư Xã Đoàn An Bình chia sẻ.

Công tác Đoàn thường xuyên “đội nắng dầm mưa” trên những công trình, phải thường đi sớm, về khuya và hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ…

Ấy vậy mà chị Cẩm Dung vẫn nói chắc nịch: “Tham gia hoạt động Đoàn riết rồi “ghiền” luôn. Dù cực thiệt nhưng vui. Niềm vui ấy là nụ cười hạnh phúc của những học sinh, gia đình khó khăn, ĐVTN nghèo khi được chúng tôi tặng học bổng, hỗ trợ kinh phí xây nhà nhân ái.

Vui vì tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của bà con nhân dân sau mỗi đợt tình nguyện hay làm công tác dân vận giúp dân sửa sang lại mái nhà. Vui vì ĐVTN ngày càng gắn kết và hiểu nhau hơn sau khi làm những phần việc hữu ích cho cộng đồng…”

Anh Nguyễn Công Danh cho biết: Làm công tác Đoàn giúp anh trưởng thành hơn.
Anh Nguyễn Công Danh cho biết: Làm công tác Đoàn giúp anh trưởng thành hơn.

Tham gia công tác và làm thủ lĩnh Đoàn từ khi còn là sinh viên, anh Nguyễn Công Danh- Ủy viên Thường vụ Đoàn Trường ĐH Xây dựng miền Tây đã được nếm trải không ít vất vả. Anh bộc bạch: Không có nghề nào cực khổ như cán bộ Đoàn.

Bởi vừa tham mưu, điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động, cán bộ Đoàn phải biết vận động kinh phí tổ chức phong trào, phải “xắn tay áo” hòa mình cùng các anh em. Vừa mới phút trước còn là người dẫn chương trình nhưng trong nháy mắt đã thành… thợ xây. Có khi còn quên cả đói hoặc chỉ ăn qua loa ổ bánh mì để cho kịp chương trình.

Thế nhưng, anh cảm thấy rất tự hào vì mình đã có những ngày tháng đẹp nhất khi được làm cán bộ Đoàn. Đó là thời gian để khẳng định giá trị của bản thân, là những ngày cùng đồng đội kề vai sát cánh xây nhà nhân ái, cùng nhau cống hiến và trưởng thành.

Và còn rất nhiều, nhiều những nỗi khổ lẫn tự hào mà những thủ lĩnh Đoàn đã không ngừng nỗ lực vượt qua, phấn đấu để dẫn dắt phong trào tuổi trẻ ngày càng phát triển.

Nói như anh Nguyễn Công Danh thì “chỉ có đam mê mới có thể giúp những thủ lĩnh Đoàn cháy mãi lửa nhiệt huyết với Đoàn. Và nếu được chọn lại một lần nữa, tôi vẫn tham gia công tác Đoàn và thật tự hào khi được làm cán bộ Đoàn”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ