Sức trẻ phục vụ nhân dân

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Học tập và làm theo lời Bác, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phải phát huy sức trẻ làm những việc hữu ích phục vụ cho nhân dân, địa phương. Mà cụ thể là cùng “chung tay góp sức” thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới. Đó là cách mà tập thể Xã Đoàn Nhơn Phú (Mang Thít) đã và đang thực hiện.

Đoàn viên thanh niên cùng người dân chăm sóc tuyến đường hoa.
Đoàn viên thanh niên cùng người dân chăm sóc tuyến đường hoa.

Xây dựng cảnh quan môi trường

Tiêu chí số 17 về môi trường được xem là “nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới của hầu hết các địa phương. Thấy được điều đó, BCH Xã Đoàn Nhơn Phú đã sớm có những kế hoạch thiết thực để phần nào giúp địa phương tháo gỡ khó khăn.

Mỗi năm, BCH Xã Đoàn đều đưa ra kế hoạch thực hiện những phần việc cụ thể. Khi thì ra quân phát quang các tuyến đường có bụi rậm, khi thì dọn vệ sinh phân loại rác tại hố rác thuốc bảo vệ thực vật hay làm cỏ, dọn vệ sinh.

Để tạo sức bật cho phong trào này, BCH Xã Đoàn đã thực hiện trồng và đảm nhận chăm sóc tuyến đường hoa làm điểm rồi vận động người dân làm theo để tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp…

Từ một vài hộ rồi đến nhiều hộ thích trồng hoa “vì đẹp”, giờ đã lan khắp. Hiện, 100% tuyến đường chính của xã và trên 60% các tuyến đường ở ấp có trồng hoa hoàng yến, quỳnh anh, mắt ngọc...

Cô Nguyễn Thị Lan (ấp Phú Thạnh B) phấn khởi nhìn về phía hàng hoa mắt ngọc dọc theo tuyến đường đan trước nhà trông rất đẹp mắt. “Từ khi ĐVTN đến tận nhà vận động trồng hoa hai bên đường, những con đường trở nên đẹp hơn, ưa nhìn hơn.

Mỗi chiều, mấy chị em phụ nữ thường hay ra con đường này để chăm sóc hoa rồi cùng nhau trò chuyện rôm rả. Vậy mà vui. Con đường hoa nhỏ nhưng nó làm cho tình làng nghĩa xóm khắng khít hơn”- cô Lan khoe như thế.

Chị Võ Thị Cẩm Dung- Bí thư Xã Đoàn Nhơn Phú- chia sẻ: “Xử lý rác thải đúng cách, xây dựng cảnh quan môi trường sạch, đẹp không chỉ góp phần tạo diện mạo mới cho quê hương mà còn bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và cộng đồng”.

Từ suy nghĩ thiết thực như trên, chị đã cùng ĐVTN ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác và để rác đúng nơi quy định, dọn dẹp vệ sinh tại các hố rác thuốc bảo vệ thực vật, cải tạo môi trường khu vực nhà ở cho thoáng mát…

Phong trào xây dựng cảnh quan xanh- sạch- đẹp có sự lan tỏa rất lớn ở địa phương này. Từ đó, nhận thức về bảo vệ môi trường sống của người dân đã được nâng lên, từng hộ đã có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường sống cũng như xây dựng mỹ quan ngày càng đẹp hơn, sạch hơn.

Năm 2019, ĐVTN xã Nhơn Phú đã phát quang 7,5km tuyến đường có bụi rậm; dọn dẹp, chăm sóc, cắt tỉa các cây hoa hoàng yến trên tuyến lộ với chiều dài khoảng 2.500m; phân loại và tập kết 10 bao rác thuốc bảo vệ thực vật đem đi xử lý…

Đó là chưa kể, khi có những “điểm nóng” về môi trường, Xã Đoàn liền tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Có công góp công, có sức góp sức

Tuổi trẻ xã thăm và tặng quà gia đình chính sách.
Tuổi trẻ xã thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Đến ấp Phú Thạnh B, nghe người dân cứ tấm tắc khen đoạn đường đan dài hơn 250m được đưa vào sử dụng cách đây mấy tháng. Bà con ai cũng phấn khởi vì đi lại thuận tiện hơn.

Bà Nguyễn Thị Chi- Phó ban nhân dân ấp- cho biết: ĐVTN thật “có lòng”, mở lớp dạy nghề lấy học phí làm nguồn kinh phí rồi lại ra công khiêng vật tư, trộn hồ… thực hiện công trình.

“Thấy ĐVTN nhiệt tình như thế nên bà con ấp cũng góp thêm một phần. Nhờ vậy, bộ mặt thôn xóm vui hẳn lên”- bà Chi nói.

Còn các hộ dân ở ấp Phú Thạnh A thì không thể quên được tinh thần làm việc không nề hà cực nhọc của TN áo xanh cùng người dân khi bồi kè tuyến đường sạt lở vào mùa nước nổi năm ngoái.

Chỉ tay về đoạn đường trước nhà giờ đã được gia cố kiên cố hơn, cô Trần Thị Ngọc Mai nói: “Hồi đó, đoạn này bị sạt hàng chục mét, nước tràn bờ vào nhà, xe cộ qua lại rất khó. Cũng nhờ ĐVTN đến hỗ trợ khắc phục… Thiệt là quý hết sức!”

Bí thư Xã Đoàn Nhơn Phú cười tươi: “Đây là những phần việc mà ĐVTN nên làm. Bởi các anh em trẻ, khỏe lại có khát khao góp phần sức trẻ xây dựng quê hương. Đoàn không có nhiều kinh phí, chủ yếu là tấm lòng của ĐVTN, nhiệt huyết đóng góp ngày công lao động với tinh thần giúp bà con được bao nhiêu thì giúp”.

Cũng vì lý do ấy, mà hầu như bất kể hoạt động nào ở địa phương cũng đều có mặt ĐVTN. Lúc thì giúp dân sửa lại căn nhà, khi thì góp ngày công xây cầu, làm đường hay đảm nhận tuyến đường an toàn giao thông…

“Ai cũng vui vì được phục vụ bà con quê mình”- anh Nguyễn Huỳnh Đức- Bí thư Chi đoàn ấp Phú Thạnh A- nói như thế khi trực tiếp tham gia khắc phục đoạn đê bao sạt lở ở ấp. Tất bật cả ngày di chuyển bê tông tấn mé, rồi phụ đổ đá, trải nền… dù mệt nhưng anh “thấy hạnh phúc lắm vì làm được việc ý nghĩa”.

Chỉ tính riêng năm qua, ĐVTN đã đóng góp công sức thực hiện hàng chục công trình, phần việc TN. Trong đó, phải kể đến công trình xây dựng cầu Vàm Sồ, nâng cấp gần 1.000m các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng 3 nhà nhân ái và lắp đặt các bể chứa thuốc bảo vệ thực vật ở 3 ấp… góp phần phát triển kinh tế, xã hội xã nhà.

Đó là chưa kể, ĐVTN còn vận động kinh phí hỗ trợ xây nhà nhân ái, giúp đỡ ĐVTN yếu thế đến tổ chức các hoạt động gây quỹ hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, thành lập “Gian hàng 0 đồng- chia sẻ yêu thương” quyên góp quần áo cho lao động nghèo.

Và mỗi năm, hàng chục phần quà được trao tận tay, hàng trăm bộ quần áo “mới có, đã qua sử dụng có”… đã mang đến niềm vui cho bà con khó khăn.

Chính nhiệt huyết làm việc cùng tinh thần xung xích, tình nguyện làm nhiều việc có ích của ĐVTN mà “bà con ai cũng thương và sẵn sàng góp sức với các bạn chung tay xây dựng nông thôn”- chú Võ Văn Thảo là người dân địa phương cho biết.

Bằng những việc làm thiết thực, ĐVTN Nhơn Phú đã ghi dấu ấn, tạo được hình ảnh đẹp trong nhân dân. Nói như anh Võ Nhựt Phương- Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít, những hoạt động ấy không dừng lại ở những giá trị vật chất mà quan trọng hơn chính là ý thức trách nhiệm cũng như tấm lòng phục vụ cộng đồng của các bạn trẻ.

Mô hình “Chung tay xây dựng nông thôn mới” của Xã Đoàn Nhơn Phú là một trong những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 của huyện Mang Thít.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ