Trang viết xanh

Bệnh của nhỏ!

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Nhỏ có bệnh hay than vãn. Bất cứ chuyện gì dù đơn giản hay khó khăn, nhỏ phải than một cái trước đã rồi mới bắt tay vào làm, riết rồi thành quen. Lâu dần mọi người biết tính của nhỏ, nên mỗi khi nghe nhỏ kể lể thì liền hiểu đó chỉ là thói quen mà thôi chứ không hẳn là đang gặp khó không thể giải quyết được.

Nhỏ à! Thật ra cuộc sống này luôn đặt chúng ta trước những khó khăn. Như một đứa trẻ ngay khi vừa mới chào đời đã cất tiếng khóc vì bỗng dưng rời khỏi chiếc nôi ấm áp, yên bình trong lòng mẹ. Và đó được xem là khó khăn đầu đời mà đứa trẻ cũng phải trải qua.

Nhưng rồi đứa trẻ ấy cũng phải quen dần với môi trường mới của mình. Lớn lên, phải học nói rồi học đi, vấp ngã bao nhiêu lần mới có thể trụ vững trên đôi chân bé xíu. Đến lúc tập đạp xe cũng phải trầy trụa, thương tích khắp người mới thành công bon bon lái xe tiến về phía trước…

Chúng ta cũng vậy. Vẫn phải trải qua những khó khăn từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi đi học, làm việc và cả những thử thách trong cuộc sống. Có những khó khăn tưởng chừng dồn ép chúng ta đến bước đường cùng hay “sống dở chết dở”.

Có những thời điểm, ta tưởng chừng không sống nổi khi tổn thương tình cảm, khi niềm tin bị phản bội. Khi suy sụp, khủng hoảng, khi ta bỏ lỡ một công việc mà mình yêu thích, tâm huyết…

Thế nhưng, chúng hay hãy luôn vững tin rằng: trên đời này không có khó khăn nào mà ta không thể vượt qua nếu như ta có nghị lực và quyết tâm đến cùng.

Bởi nghị lực trong mỗi con người như một bản năng kỳ diệu. Nó giúp chúng ta tự vươn lên sau những thất bại, giúp ta mạnh mẽ từ trong chính bản thân mình…

Có ai đó đã từng nói, ngoại trừ bản thân ta sẽ không ai có thể thật sự cứu được mình. Quả thật chẳng sai, bởi lẽ nếu ở thời điểm ta sợ hãi mà không có ai bên cạnh, ta học được dũng cảm. Thời điểm ta khóc mà không có người dỗ dành, ta học được kiên cường.

Thời điểm mệt mỏi mà không có người hỏi han, ta học được cách thừa nhận. Lúc đau khổ mà không có người dựa vào, ta học được cách tự lập… Cứ như thế ta tìm được chính bản thân mình.

Vì thế ngay từ bay giờ, nhỏ hãy học cách sống nghị lực, hãy mạnh mẽ, tự tin để vượt qua mọi khó khăn, nhỏ nhé!

TUỆ LÂM