Khởi động Xuân tình nguyện

Cập nhật, 10:05, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Cuối tháng 12 cũng là thời điểm tuổi trẻ tỉnh nhà sôi nổi chuẩn bị nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Xuân tình nguyện. Các hoạt động vận động quyên góp quà, nhu yếu phẩm, hỗ trợ xây nhà nhân ái, ra quân vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện... là những phần việc góp phần lan tỏa lối sống đẹp, thắp lên mùa xuân ấm áp.

Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Mới giữa tháng 11, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Thị đoàn Bình Minh và Công ty TNHH Thương mại- Xây dựng Tân Thành tổ chức ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện với các hoạt động: thăm, tặng 20 phần quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức thay nhớt và tặng móc khóa an ninh trật tự cho hơn 1.000 người dân; cấp giấy chứng minh nhân dân cho học sinh trên địa bàn…

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm, chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh sẽ phát 5.000 tờ rơi, treo băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân; hỗ trợ cấp mới chứng minh nhân dân; sửa chữa đường giao thông nông thôn; tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp; đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, còn tổ chức thăm tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách.

Đã trở thành thông lệ, những ngày cuối năm dù tất bật công việc nhưng tuổi trẻ tỉnh nhà vẫn ưu tiên cho thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện “làm mới” quê hương. Điển hình như Xã Đoàn Đồng Phú phối hợp cùng Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) thực hiện công trình đèn đường chiếu sáng ấp Phú Mỹ với chiều dài khoảng 1,8km.

Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú Đỗ Thị Thanh Trực cho biết, kinh phí vận động từ mạnh thường quân và do nhân dân đóng góp. Còn đoàn viên thanh niên thì ra công góp sức thực hiện công trình. “Chỉ nghĩ đến tết này đèn đường sáng trưng, bà con địa phương ai cũng phấn khởi là thấy vui rồi”- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú nói.

Còn Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) thì phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cùng nhau thực hiện “Ngày thứ bảy thân thiện với môi trường”, dọn dẹp cảnh quan chuẩn bị đón tết. Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít) phối hợp Chi đoàn Công an huyện phát quang và trồng cây xanh tuyến đường ấp An Hưng với chiều dài 1,5km.

Trong khi đó, Xã Đoàn Nhơn Phú (Mang Thít) thì hỗ trợ khắc phục tuyến đường đan xuống cấp tại ấp Phú Thọ. Cùng với đó, Xã Đoàn còn trồng 600 cây hoàng yến, quỳnh anh, điệp đỏ ven tuyến đường của xã với chiều dài 4km… “Trong không khí rạo rực sức xuân tuổi trẻ địa phương cùng nhau thực hiện những phần việc “tô điểm” cho xã nhà thêm phần tươi đẹp. Thật là vui”- Bí thư Xã Đoàn Nhơn Phú Võ Thị Cẩm Dung bộc bạch.

Món quà của sự sẻ chia

Tết càng đến gần, càng nhiều hoạt động hướng về cộng đồng được tuổi trẻ đảm nhận. Đó có thể là vận động quà tặng cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn; dọn dẹp nhà cửa cho gia đình chính sách, người già neo đơn; tổ chức sân chơi và tặng quà xuân cho thiếu nhi; vận động tặng quà cho thanh niên công nhân nghèo, sinh viên khó khăn…

Trong đó, phải kể đến những căn nhà nhân ái được xây bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ. Mới đây, Huyện Đoàn Tam Bình phối hợp với Xã Đoàn Bình Ninh trao nhà nhân ái cho gia đình anh Nguyễn Văn Bằng ở ấp An Hòa.

Trong căn nhà mới khang trang, anh Bằng xúc động cho hay, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào việc làm thuê làm mướn nên cái ăn cái mặc chưa chắc đã đủ nói gì đến việc xây nhà. “Nhờ tổ chức Đoàn hỗ trợ xây căn nhà này tôi mừng lắm. Có nhà mới kiên cố, tôi sẽ cố gắng lao động để cuộc sống tốt hơn”.

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Tam Bình còn vận động thực hiện công trình thanh niên lắp đặt đường ống nước máy và phối hợp với địa phương thực hiện công trình tại ấp Phú Điền (xã Song Phú). Qua đó, đưa nguồn nước sạch đến 100 hộ gia đình, tạo điều kiện cho bà con có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao đời sống.

Niềm vui của gia đình chú Võ Văn Ba khi được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà vui xuân, đón tết.
Niềm vui của gia đình chú Võ Văn Ba khi được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà vui xuân, đón tết.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình Nguyễn Thành Luân cho biết, đây là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ một cách thiết thực; đồng thời cũng là cơ hội để đoàn viên thanh niên được phát huy sức trẻ của mình tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng.

Cuối năm, các hoạt động tình nguyện càng thêm rộn ràng. Tùy theo điều kiện mà các cơ sở Đoàn có các hoạt động phù hợp, ý nghĩa. Đơn cử như Xã đoàn An Bình vận động quyên góp quần áo tặng cho những người nghèo để họ có quần áo tươm tất đón xuân về.

Các bạn sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thì vừa thực hiện công trình sinh viên sửa chữa nhà cho gia đình chú Võ Văn Ba, cựu thanh niên xung phong và gia đình cô Nguyễn Thị Cúc Phượng, thân nhân thờ cúng liệt sĩ (TP Vĩnh Long).

Hòa cùng không khí Xuân tình nguyện, Xã Đoàn Bình Hòa Phước cũng vừa vận động nhà hảo tâm trao tặng 260 phần quà gồm quần áo, nhu yếu phẩm cho 260 hộ dân thuộc diện nghèo, hộ nghèo, người già neo đơn, chính sách tại địa phương. Theo Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước- Trương Thanh Điền, hoạt động đã phần nào kết nối yêu thương giữa người với người.

“Với sự chung tay góp sức của tuổi trẻ hướng về người nghèo sẽ góp phần giúp nhiều gia đình có một cái tết ấm áp, rộn rã tiếng cười. Qua đó khẳng định thêm vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác an sinh xã hội”- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước bày tỏ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ