Diễn đàn thanh niên

Tập hợp thanh niên từ chính nhu cầu của thanh niên

Cập nhật, 07:15, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

10 trò chơi sinh hoạt tập thể chẳng bằng 1 “cái like” hay một cái “comment” trên mạng xã hội. Chắc có lẽ vì thời buổi bây giờ, mọi người nhìn điện thoại còn nhiều hơn nhìn nhau, lướt mạng xã hội còn nhiều hơn cả việc ăn uống hàng ngày, nên những hoạt động Đoàn không còn thu hút các bạn trẻ như trước nữa. Một cán bộ Đoàn cơ sở đã chia sẻ về tình hình thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương như vậy.

Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gặp không ít khó khăn, nhất là công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp ĐVTN. Hầu như các phong trào hoạt động do Đoàn tổ chức đa phần là cán bộ Đoàn và các bạn trẻ thuộc khối cơ quan, trường học là chủ yếu. Còn ĐVTN ở địa phương thì vắng bóng.

Vậy tại sao hoạt động Đoàn lại chưa thu hút được các bạn trẻ. Tại sao tổ chức Đoàn là của ĐVTN mà lại không tập hợp được họ? Và câu hỏi này được các bạn trẻ trả lời rằng: muốn họ đến với Đoàn thì chính tổ chức Đoàn phải có sự lôi cuốn bằng sức hấp dẫn tự thân.

Dù đây là thực tế đáng buồn nhưng nói đi cũng phải nói lại, đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa, mở rộng hợp tác, giao lưu hội nhập, nên một số hoạt động Đoàn mang tính chất truyền thống hầu như đã không còn phù hợp với nhu cầu của giới trẻ bây giờ nữa.

Đơn cử như những trò chơi truyền thống, những hoạt động mang tính chất rập khuôn, đến tháng này phải tổ chức thế này, tháng sau phải tổ chức thế kia và cứ thế lặp lại cho năm sau… rất thiếu tính hấp dẫn, chưa tạo sức hút. Trong khi những trò chơi giải trí ngoài xã hội, công nghệ thông tin hiện đại, những trào lưu xã hội thay đổi mới từng ngày thì hoạt động Đoàn lại dường như “giậm chân tại chỗ”.

Rồi đến những hoạt động, phong trào còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Không ít cán bộ Đoàn còn “thiếu lửa”. Đó là chưa kể, ĐVTN các địa phương phải lao động mưu sinh, có những bạn cũng muốn tham gia hoạt động nhưng lại không có thời gian...

Vậy làm thế nào để tạo được sức hấp dẫn cho hoạt động Đoàn và tham gia phong trào Đoàn trở thành nhu cầu tự thân của mỗi ĐVTN?

Hầu hết cán bộ Đoàn cho rằng đã đến lúc, tổ chức Đoàn cần có sự đầu tư, thay đổi mạnh mẽ từ lý thuyết cho đến thực tiễn tổ chức các chương trình, hoạt động lẫn phong trào; phải biết tập hợp ĐVTN từ chính nhu cầu của họ. Còn những thủ lĩnh Đoàn cần phải phát huy hơn nữa vai trò của người “đứng mũi chịu sào”; cần phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng và phải hết sức gần gũi, thiết thân với ĐVTN…

Thành công chỉ có thể đến khi những người đầu tàu có nhiệt huyết, nhiệt tâm với hoạt động Đoàn và biết khơi dậy “ngọn lửa tuổi trẻ”. Bởi thực tế, ĐVTN ở đâu và thời đại nào cũng có nhu cầu, khát khao sống đẹp và sống cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

TUỆ LÂM