Trang viết xanh

Tự mình quyết định tương lai

Cập nhật, 07:53, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

Mỗi người đều có quyền lựa chọn tương lai cho riêng mình và phải chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn ấy.

1. Trang là một cô gái năng động hay cười, dễ thương và đặc biệt là rất tài hoa. Từ thời sinh viên cô nàng đã ấp ủ cho mình tương lai riêng là sẽ mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi, hàng handmade do chính tay mình làm. Và để thực hiện ước mơ đó, ngoài việc học trên giảng đường, thời gian rảnh cô nàng đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm cũng như kiếm chút đỉnh vốn để hiện thực hóa ước mơ…

Vậy mà sau mấy năm gặp lại Trang, cô nàng bỗng dưng thay đổi hẳn đi, ít nói, ít cười hơn. Hỏi ra mới biết vì không được làm việc mình yêu thích nên Trang sống khép kín và trầm tư. Hiện tại Trang đang làm nhân viên văn phòng mà công việc này không hợp chút nào với cô nàng sôi nổi, mê kinh doanh này. Vậy mà Trang vẫn chấp nhận, vì đó là mong muốn của gia đình…

2. Thư đã là sinh viên ĐH năm 2 và với Thư thời gian qua thật là khủng hoảng. Bởi cô nàng chẳng tìm thấy niềm vui, hào hứng nào với ngành học mà mình lựa chọn. Thư bảo: mỗi ngày lên giảng đường chỉ là “cho có lệ” chứ có cố gắng hoài thì cũng không tiếp thu nổi các số liệu, lập trình dày đặt. Nhiều khi Thư rất mệt mỏi vì phải “gồng mình” nhồi nhét những kiến thức mà giảng viên truyền đạt.

Thư yêu thích các môn xã hội và mong muốn được học ngành có liên quan đến lĩnh vực này, thế nhưng gia đình lại không đồng ý và khuyên Thư nên học ngành kinh tế để dễ xin việc làm. Thay vì bảo vệ quan điểm của mình, Thư lại thuận theo gia đình. Và hậu quả là giờ đây cô nàng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Cố gắng bước tiếp hay bắt đầu quay lại điểm xuất phát để theo đuổi đam mê quả thật là quyết định chẳng mấy dễ dàng gì với Thư.

Đôi khi cuộc sống buộc mỗi người phải lựa chọn. Thế nhưng chỉ có ta mới hiểu bản thân muốn gì và điều gì là tốt cho mình. Câu chuyện của Trang và Thư chính là thông điệp: đừng để người khác quyết định tương lai của mình.

PHƯƠNG VY