Sổ tay

Sống hết mình cho tuổi trẻ

Cập nhật, 10:10, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)

Nếu một sớm mai thức dậy phát hiện ra mình không còn đủ trẻ mà những ước mơ, dự định ngày trẻ vẫn còn rồng rắn nhau chờ tới lượt, biết làm sao đây?

Nhỏ bạn tôi là giáo viên chuyên đồng hành cùng học trò chinh chiến các cuộc thi học sinh giỏi, phong trào văn nghệ tấm tắc khen một em học sinh lớp 11 học rất cừ, biết biên đạo múa. Em này không chỉ chu đáo các bước chuẩn bị trước khi làm một việc gì đó mà còn rất hăng hái tham gia các phong trào của lớp, của trường.

Nhỏ bạn nói quý em học sinh không chỉ bởi em “có tài” mà còn bởi sự nhiệt tình, máu lửa đúng chất của tuổi trẻ. Trong khi, một số em khác rất thiếu năng lượng khi đến lớp. Biết rằng việc thiếu năng lượng của bạn trẻ có rất nhiều lý do nên bạn chịu khó tìm hiểu và tìm cách khuyên răn, đồng hành cùng học trò “tìm nguồn năng lượng mới mỗi ngày”.

Bạn bảo từng là học trò nên hiểu rõ thầy cô nói riêng, người lớn nói chung có ảnh hưởng rất lớn đến lứa tuổi học trò. Do đó, người lớn luôn là tấm gương, là người truyền lửa để các em phát huy hết năng lực, sở trường- cháy hết mình ở lứa tuổi “teen”.

Thật tình, bạn mới hơn 30 tuổi thôi nhưng lúc nào cũng băn khoăn, trăn trở cho tuổi trẻ của học trò và tuổi trẻ của chính mình. Chính vì “ý thức tuổi tác” quá rõ nên một đoạn thơ rất trẻ là “Chúng ta đang qua cái tuổi hai mươi/ Và nỗi nhớ cũng chất đầy năm tháng” nhưng bạn hay cố ý sửa lại thành “chúng ta đang qua cái tuổi… ba mươi” cho phù hợp với hoàn cảnh của mình và nhóm bạn.

Bởi vậy, những lần hiếm hoi cả nhóm gặp nhau thì y như rằng không vượt qua nỗi chủ đề tuổi trẻ như: làm thế nào để phân phối hợp lý, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian cho bản thân, gia đình và công việc- để tận dụng thật tốt chớ không phí hoài tuổi trẻ?

Theo bạn thì tuổi trẻ không phải là khoảng thời gian để chỉ ngồi đó ước mơ, hẹn lần hẹn lữa, lặn ngụp bất tận với những chuyến đi, càng không phải là thời gian để lui về ở ẩn… Tuổi trẻ “chắc như bắp” là lúc cần sôi nổi hành động để thực hiện những ước mơ, dự định quan trọng của đời người, là lúc cần phấn đấu nhiều nhất để trưởng thành, dấn thân và cống hiến.

Bạn có đang trẻ không? Bạn đã sống hết mình chưa? Bạn đã từng lên kế hoạch thực hiện việc quan trọng nào đó vào ngày mai nhưng đã rất nhiều ngày mai trôi tuột vào quá khứ? Nếu có, có thể là trong những sắp xếp ở hiện tại của bạn còn có gì đó chưa ổn thỏa. Bạn cần xem lại và tìm hướng khắc phục ngay.

Bạn có đang trẻ không? Nếu có, tôi tin rằng chúng ta chỉ có một con đường “chính đạo” để đi, đó là: sống hết mình cho tuổi trẻ.

SÔNG HẬU