Sức trẻ hôm nay

Kỳ cuối: Ấm áp những ngôi nhà nhân ái

Cập nhật, 13:45, Thứ Ba, 13/12/2016 (GMT+7)

Với mục đích hướng về cộng đồng, cùng chung lòng cống hiến sức trẻ, mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, từ năm 2012 đến nay, Huyện Đoàn Mang Thít đã tích cực thực hiện mô hình xây dựng “Nhà nhân ái”.

Đây là một trong những hoạt động đã để lại dấu ấn riêng trong phong trào tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Những ngôi nhà mới được trao trong niềm vui của cả người nhận và những người vận động.
Những ngôi nhà mới được trao trong niềm vui của cả người nhận và những người vận động.

Niềm vui trong ngôi nhà mơ ước

Từ khi mô hình được triển khai, thanh niên nghèo không còn lo chỗ che mưa, che nắng mà an tâm học tập, lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Anh Nguyễn Thanh Sang- đoàn viên ngụ ấp Gò Nhum (xã Tân Long Hội- Mang Thít) cùng con từng chật vật với cảnh “ở đậu” khi ngôi nhà bị cháy rụi hồi năm 2015. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của anh Sang, Huyện Đoàn Mang Thít đã nhanh chóng hỗ trợ anh xây “nhà nhân ái”.

Xe chúng tôi len lỏi trên con đường đan được bao quanh bởi hàng dừa, gió thổi mát lộng. Nằm ở cuối đường là căn nhà nhỏ, xinh xắn còn vương mùi sơn mới. Thấy chúng tôi, ba anh Sang vội ra chào rồi í ới gọi “Sang ơi… có khách”.

Tay còn lấm lem vì trộn xi măng, anh Sang mừng rỡ nói: “Không ngờ chúng tôi có được chỗ ở khang trang như thế này. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để có thể hỗ trợ lại cho các bạn đoàn viên khác có hoàn cảnh khó khăn như mình”.

Được biết căn nhà của anh Sang được xây dựng dựa trên nguồn vốn vận động của Huyện Đoàn kết hợp với sự chung tay góp ngày công của anh em đoàn viên trong ấp.

Cô gái nhỏ nhắn Lê Thị Bảo Hà ở ấp Thiềng Long I (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) vừa tốt nghiệp xong lớp 12 nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không thể bước tiếp trên con đường học vấn. Hiện em đang ở nhà phụ giúp cha mẹ công việc gia đình, đồng thời tranh thủ những lúc rảnh rỗi phụ mẹ đan thảm gia công để kiếm thêm thu nhập.

Em tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của các anh chị ở Huyện Đoàn cũng như Xã Đoàn đã giúp em có được ngôi nhà ấm cúng này. Mấy năm trước, tới mùa mưa là nhà em phải chịu cảnh mưa tạt gió lùa. Có được ngôi nhà mới, cả nhà em đều rất vui”.

Anh Võ Nhựt Phương- Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít cho biết: “Khi mỗi căn nhà nhân ái được trao cho đoàn viên nghèo thì niềm vui của gia đình cũng chính là niền vui chung của người cán bộ Đoàn.

Những đóng góp tuy nhỏ những đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của tuổi trẻ. Mỗi căn nhà nhân ái khi hoàn thành sẽ là nguồn động lực tiếp sức cho cán bộ Đoàn trong việc tham gia thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ”.

Chung tay góp sức

Cất nhà nhân ái là công trình vừa thiết thực vừa hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho nhiều đối tượng ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn nên rất được quan tâm, sự đồng cảm và lan tỏa trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ban đầu khi thực hiện mô hình này, Huyện Đoàn Mang Thít đã gặp phải những khó khăn nhất định như: số lượng hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở còn nhiều; kinh phí vận động xây nhà nhân ái chưa được nhiều, chỉ hỗ trợ một phần, phần còn lại do gia đình, địa phương đóng góp thêm.

Với mong muốn hỗ trợ nhiều hơn cho ĐVTN có điều kiện ổn định chỗ ở, anh em trong Huyện Đoàn đã quyết tâm vận động thêm sự hỗ trợ của các Mạnh thường quân.

“Đối tượng vận động chính của Huyện Đoàn Mang Thít trong việc đóng góp xây nhà nhân ái là những cán bộ công chức, giáo viên, các doanh nghiệp và Mạnh thường quân ở địa phương, các anh chị hội đồng hương Mang Thít tại TP Hồ Chí Minh, các CLB thiện nguyện, các đoàn trường CĐ, ĐH trong và ngoài tỉnh”- anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn huyện Mang Thít cho biết.

Ban đầu, việc thuyết phục các Mạnh thường quân cũng gặp nhiều khó khăn do bản thân đoàn viên đi vận động còn e dè, chưa có nhiều lời lẽ thuyết phục.

Dần dần, bằng sự chân thành và trình bày cho người nghe thấy được hiệu quả tích cực mang lại cho ĐVTN sau khi họ được hỗ trợ nhà thì việc vận động đã dễ dàng hơn.

Anh cũng hào hứng cho biết thêm: Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện khi biết được những hiệu quả tích cực mà mô hình mang lại đều nhiệt tình đóng góp vật chất cho việc xây nhà nhân ái. Điều này là động lực lớn lao để anh em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn trong việc vận động, từ đó giúp đỡ được nhiều ĐVTN
khó khăn hơn.

Ngoài việc vận động các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài các ĐVTN trong Huyện Đoàn Mang Thít cũng như ĐVTN ở cơ sở tham gia đóng góp bằng cách đóng góp mỗi tháng 2.000đ vào quỹ “Nhà nhân ái”, hỗ trợ ngày công lao động trong việc vận chuyển vật tư, thường xuyên theo dõi tiến độ xây dựng nhà.

Nhờ cách làm hiệu quả, từ năm 2012 đến nay Huyện Đoàn Mang Thít đã xây mới và sửa chữa 42 căn nhà với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng (mỗi căn trị giá 30 triệu đồng). Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã xây dựng mới 13 nhà nhân ái (chỉ tiêu Tỉnh Đoàn giao 6 căn).

Nhà nhân ái là một công trình trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ, vừa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa nêu cao tinh thần đoàn kết mà còn đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều ngôi nhà mới được xây dựng góp phần giúp đoàn viên ổn định cuộc sống từ đó vươn lên thoát nghèo.

 

Bên cạnh hỗ trợ “Nhà nhân ái”, sắp tới Huyện Đoàn Mang Thít sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm về vốn, giống cây trồng và vật nuôi cho đoàn viên thanh niên chí thú làm ăn.Chị Nguyễn Thị Ngọc Triều- Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít chia sẻ: “Thời gian tới, hoạt động xây dựng nhà cho đoàn viên khó khăn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Cùng với đó là hỗ trợ vốn làm ăn và các hoạt động hướng về cộng đồng khác như: làm đường, trồng cây xanh, thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách…”

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN