Sức trẻ hôm nay

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 09/12/2016 (GMT+7)

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã ghi dấu ấn, tạo được hình ảnh đẹp trong nhân dân.

Những hoạt động ấy không dừng lại ở những giá trị vật chất mà quan trọng hơn chính là các bạn trẻ ý thức được trách nhiệm của chính mình đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động, thấy ý nghĩa của sự dấn thân, xây dựng cho mình hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp.

Kỳ 1: Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ xã Thới Hòa (Trà Ôn) đã, đang và sẽ là động lực quan trọng, góp phần cùng các địa phương trong tỉnh nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thanh niên đào hố rác tự hoại góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 17 trong xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên đào hố rác tự hoại góp phần hoàn thành tiêu chí thứ 17 trong xây dựng nông thôn mới.

Tháo “nút thắt” môi trường…

Tiêu chí số 17 về môi trường được xem là “nút thắt” trong xây dựng NTM của hầu hết các địa phương. Thấy được điều khó khăn này, Xã Đoàn Thới Hòa đã sớm có những chỉ đạo thiết thực để phần nào giúp địa phương tháo gỡ khó khăn.

Bằng những định hướng cụ thể, từ năm 2012 đến nay, BCH Xã Đoàn Thới Hòa đã tập hợp lực lượng ĐVTN ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi hợp vệ sinh, cách cải tạo môi trường khu vực nhà ở cho thoáng mát, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Để tạo sức bật cho phong trào, BCH Xã Đoàn Thới Hòa đã chọn một số hộ có hoàn cảnh neo đơn, đưa đoàn viên đến thực hiện việc đào hố xử lý rác để các hộ gia đình lân cận làm theo, rồi từ đó phong trào lan rộng ra cả xã. 

Chú Trương Vũ Kiền (ấp Trường Thịnh) phấn khởi dẫn chúng tôi ra phía sau nhà nơi có vườn cam mới trồng, nằm ở cuối vườn là hố rác tự hoại. “Nhờ mấy cháu thanh niên nhiệt tình đào giúp, có hố rác nên tui chỉ việc phân loại thứ nào mà tự hoại được thì cho vô đây, bữa sau làm phân bón.”- chú Kiền vui vẻ khoe.

Hỏi ra mới biết, nhà chú Kiền chỉ có 2 ông bà lão, con cái đều đi làm ở xa lâu lâu mới về, vậy nên các ĐVTN xã đã hỗ trợ đào cho nhà chú cái hố rác tự hoại và hướng dẫn cách xử lý rác rất tận tình.

“Nếu chúng ta biết vòng đời của rác và cách tái sử dụng thì sẽ không phải bỏ phí rác”- chị Đồng Thị Trúc Linh- Bí Thư Xã Đoàn Thới Hòa chia sẻ.

Từ suy nghĩ thiết thực như trên, chị Linh đã cùng nhiều đoàn viên đi vận động người dân, ngoài việc đào hố xử lý rác, ủ rác thành phân rồi còn dùng phân để trồng thêm hoa cho nhà sạch đường đẹp. Phong trào “nhà sạch, đường đẹp” có sự lan tỏa rất lớn ở địa phương này.

Nhấp ngụm nước mát, cô Phạm Thị Mới chỉ tay về hướng con đường liên ấp Tường Thịnh- Ninh Thuận rợp sắc hoa mười giờ.

“Trước đây do không ai để ý tới môi trường, cứ chiều đi làm ruộng về thì ăn cơm, rồi ai ở nhà nấy. Từ khi đoàn ĐVTN đến tận nhà vận động trồng hoa hai bên đường, những con đường được phủ đầy hoa, sau khi xong mọi việc trong nhà, bà con hay “thả” qua nhà người này người kia chơi mỗi buổi tối. Con đường hoa nhỏ nhưng nó làm cho tình làng nghĩa xóm khắng khít hơn”- cô Mới khoe như thế.

Tính đến nay, ĐVTN xã Thới Hòa đã hỗ trợ đào được hơn 500 hố rác tự hoại cho các hộ gia đình neo đơn trên địa bàn xã.

Đồng thời, phát quang bụi rậm, dọn dẹp cây che chắn trên nhiều tuyến đường với hơn 42km. Bên cạnh đó, còn kết hợp tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Qua đó, nhận thức về bảo vệ môi trường sống của người dân đã được nâng lên, từng hộ đã có sự thay đổi về hành vi, có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường sống của chính gia đình mình và cộng đồng.

Vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM

Không dừng lại ở việc xây dựng tiêu chí về môi trường, Xã Đoàn Thới Hòa còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động nhân dân và gia đình hội viên, thanh niên hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng hơn 7km đường liên ấp, tuyến kinh Ranh Tổng, ước tính tổng số tiền hiến hơn 4 tỷ đồng. Nâng cấp mở rộng, rải đá gần 5km đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Chú Ba Tiệp (ấp Tường Phước) cùng chúng tôi đi trên con đường liên ấp khang trang. Vừa đi, chú vừa khoe: “Nghe nói hiến đất là tôi hiến liền hơn 1.000m2 đất và cây cối, có con đường mới mọi việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Vì là người hay nghe tin tức thời sự, cùng với những chủ trương chung trong xây dựng NTM nên mới có chuyện “hiến đất liền” khi Xã Đoàn vận động.

Tuy nhiên, trên địa bàn cũng còn nhiều trường hợp người dân chưa nắm rõ chủ trương, chưa hiểu hết những thuận lợi trong giao thương hàng hóa, đi lại khi có con đường nên việc vận động cũng còn những khó khăn nhất định. Song, qua nhiều lần vận động, lý giải cặn kẽ cho bà con nên cuối cùng thì các con đường cũng hoàn thành.

Chị Đồng Thị Trúc Linh- Bí thư Xã Đoàn Thới Hòa cho hay, ban đầu đi vận động khó lắm, “nhưng mình cứ kiên trì để giải thích cho dân hiểu, bên cạnh đó đoàn viên mỗi người cũng có một phương pháp vận động khá hay nên cuối cùng thì đâu cũng vào đó”.

Còn anh Trần Công Viên- một giáo viên rất hứng thú với công tác xây dựng NTM của địa phương- thì khẳng khái nhìn nhận: “Tôi thích ở xã này cái gì cũng công khai, minh bạch. Như thế dân mới tin”.

Nhờ không ngừng cố gắng suốt những năm qua, mà các phong trào do Xã Đoàn Thới Hòa triển khai luôn nhận được sự ủng hộ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và huy động được đông đảo ĐVTN tham gia; đồng thời tạo được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân và cộng đồng xã hội.

Anh Bùi Hoàng Ân- Phó Bí thư Huyện Đoàn Trà Ôn khẳng định: “Xã Đoàn Thới Hòa luôn là đơn vị đi đầu trong các phong trào đoàn, nhiều năm liền được công nhận xã đoàn vững mạnh.

Chính sự nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo, tận tâm của không chỉ lãnh đạo đoàn cơ sở mà còn của từng đoàn viên đã thúc đẩy bộ mặt của nông thôn phát triển mạnh. Bên cạnh đó, qua công tác vận động, chủ động thực hiện nhiều mặt như tuyên truyền về môi trường, chủ động hiến đất, tuyên truyền các mặt của xã hội mà ý thức của người dân được nâng cao đáng kể”.

Trong quá trình xây dựng NTM, ngoài những yếu tố về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, thì điều quan trọng là nhân tố con người. Chính việc người dân nâng cao ý thức, nhận thức mới là yếu tố quan trọng để công cuộc xây dựng NTM được bền vững. Anh Bùi Hoàng Ân cho hay, Xã Đoàn Thới Hòa đã thực hiện tốt vấn đề này.

  • ™Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN