"Ơn thầy, em xin nhớ mãi!"

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 18/11/2016 (GMT+7)

Tình cảm thầy trò dẫu có nhiều thay đổi theo thời gian nhưng những yêu thương và kính trọng vẫn mãi còn theo năm tháng. Thầy không chỉ là người truyền cho ta kiến thức mà còn là người dùng trái tim khơi dậy ngọn lửa tâm hồn cho bao thế hệ học trò.

Tấm thiệp xinh xắn học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình gửi thầy cô nhân ngày 20/11.
Tấm thiệp xinh xắn học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình gửi thầy cô nhân ngày 20/11.

Người thắp sáng những ước mơ

Trong chương trình “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ tổ chức vừa qua ở TP Cần Thơ, chúng tôi không nén được cảm xúc về tình thầy trò của em Võ Văn Kiệt (Sóc Trăng) với thầy Huỳnh Diệu Sanh. Năm Kiệt học lớp 7, em bị tai nạn điện giật cướp đi đôi tay và đã có lúc Kiệt muốn buông xuôi tất cả.

Kiệt chia sẻ: “Trong lúc tuyệt vọng đó, thầy Sanh chính là người tập cho em đánh máy, viết chữ bằng chân, rồi viết chữ bằng phần cánh tay còn lại. Thầy tiếp cho em nghị lực sống và tiếp tục đến trường”. Thầy Huỳnh Diệu Sanh- người giáo viên tin học trẻ- không nỡ nhìn thấy học trò mình tuyệt vọng.

Sau tai nạn ấy, thầy Sanh thường đến thăm và động viên Kiệt, thầy kể em nghe về những tấm gương người khuyết tật thành công trên thế giới.

Thầy Sanh cho biết: “Tôi chỉ làm bổn phận của một người thầy, nuôi ngọn lửa ước mơ cho học trò mình”. Trúng tuyển vào ĐH Cần Thơ ngành công nghệ phần mềm với số điểm 21, Kiệt đã không phụ lòng thầy Sanh. Kiệt chia sẻ: “Mong ước của em là làm giáo viên tin học giống như thầy”.

Đối với anh Thái Trung Tín- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Dịch vụ kỹ thuật Tín Phát thì thầy Nguyễn Thanh Toàn- Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- không chỉ là người thầy mà còn là người dẫn dắt cho Tín thành công hôm nay.

Anh Tín cười cho biết: “Tôi gặp và quen thầy Toàn lần đầu tiên trong… bệnh viện. Thấy tôi ham học, thầy đã hướng tôi đi học nghề và thuyết phục gia đình cho tôi đi học”.

Trong quá trình học, thầy Toàn đã giúp đỡ cho Tín không chỉ kỹ năng nghề qua những lần làm thêm, thực tập mà còn dạy cách sống, cách làm người,… “Tôi xem thầy như người anh ruột thịt. Nếu không có thầy Toàn chắc tôi không có ngày hôm nay”- anh Tín nói.

Gieo hạt yêu thương cho mỗi tâm hồn

Tình cảm thầy trò mãi đẹp.
Tình cảm thầy trò mãi đẹp.

Đối với Nguyễn Văn Hậu- cựu học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân thì cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Anh Thư như người mẹ thứ hai của mình. Hậu cho biết: “Trong lúc em khó khăn nhất, định nghỉ học thì chính cô là người động viên, chia sẻ và vận động học bổng cho em yên tâm ôn thi”.

Ngày Hậu nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chưa kịp vui thì em đã buồn, ra Trường THPT Vĩnh Xuân báo với cô Thư: “Ông ngoại không cho em đi học” vì “nhà mình nghèo lắm, tiền đâu đóng học phí hả con!”

Rồi chính cô Thư đã vào tận nhà vận động ông ngoại cho em được đến trường. Hậu nói: “Em xem cô như mẹ của mình, cô Thư đã cho em động lực tiếp tục thực hiện ước mơ, cô cho em biết mình nghèo càng phải cố gắng hơn để vươn lên vượt qua số phận”.

Nói về người thầy, em Lê Minh Thư- cựu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho biết, có những lúc khó khăn, thầy cô chính là người theo sát, sẵn sàng giúp đỡ chúng em vượt qua. Ngôi trường THPT như là mái nhà thứ 2, mà thầy cô chính là người cha, người mẹ.

Có những học sinh, sau nhiều năm rời ghế nhà trường, cứ 20/11 đến là cùng nhau về thăm thầy, thăm cô, thăm lại mái trường xưa. Bạn Dương Minh Kha- cựu học sinh THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày tết thầy cô giáo là nhiều bạn trong lớp lại về thăm thầy cô giáo cũ.

Đối với em Nguyễn Thị Kim Thoa- cựu học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình thì cô Phạm Thị Hồng Châu chính là người gieo hạt yêu thương cho tâm hồn em. Cô Châu đã truyền cho em tình yêu môn Ngữ văn. Thoa cười: “Em đang học ngành sư phạm Ngữ văn cũng là để nối nghiệp cô”.

Thầy cô giáo là người đã mang đến cho chúng ta kiến thức và còn gieo hạt yêu thương trong mỗi tâm hồn, để chúng ta tiến bước, thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Hàng năm, học sinh Trường THCS- THPT Hòa Bình đều tham gia hội thi thiết kế thiệp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Không chỉ tham gia với số lượng thiệp theo quy định, các em còn tự làm thêm để tặng cho giáo viên của mình. Hàng trăm tấm thiệp tham gia hội thi là những tấm lòng của học trò dành cho thầy cô.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN