Kỹ năng mềm cho bạn trẻ thành công

Cập nhật, 08:25, Thứ Sáu, 04/11/2016 (GMT+7)

 

Kỹ năng mềm không ở đâu xa mà kinh nghiệm tích lũy được từ đi làm thêm, các hoạt động tập thể, tình nguyện vì xã hội...
Kỹ năng mềm không ở đâu xa mà kinh nghiệm tích lũy được từ đi làm thêm, các hoạt động tập thể, tình nguyện vì xã hội...

 

Tại diễn đàn giao lưu khởi nghiệp với sinh viên Vĩnh Long vừa qua, đa số các doanh nghiệp đều cho rằng: kỹ năng mềm chính là chìa khóa vàng của thành công. Khi tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ đánh giá cao những bạn trẻ có nhiều kỹ năng, vốn sống thực tế, sự nhạy bén trong xử lý công việc, giao tiếp tốt...

Thế nhưng hiện nay, nhiều sinh viên sau khi ra trường bị “thiếu hụt” kỹ năng mềm là khá phổ biến. Đây là vấn đề bạn trẻ nên quan tâm.

Có trải nghiệm thực tế mới thành công

Đang làm việc trong ngành dầu khí, nhưng anh Trần Văn Sơn- Giám đốc Công ty Gia Bảo bỏ nghề, trở về quê Bình Phước và “kết duyên” với hạt điều.

Trải qua bao khó khăn, từ thợ rang điều, bán hạt điều giờ anh đã trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt, được vinh danh trong Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016.

Anh Sơn cho rằng: Để thành công trong kinh doanh cũng như cuộc sống, điều quan trọng nhất là phải biết vượt qua khó khăn, thách thức và phải luôn rèn luyện cho mình tư duy làm việc sáng tạo, chủ động.

Còn theo anh Hoàng Xuân Thọ- Phó Tổng Giám đốc ngành kinh doanh thức ăn thủy sản (Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam), nếu chưa thực sự trải nghiệm những khó khăn trong cuộc sống, chưa đối mặt với thất bại sẽ không biết tự vươn lên...

Anh chia sẻ, lúc là sinh viên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vừa đi học vừa phải dạy thêm. Trước khi ra trường, cũng sợ thất nghiệp lắm. Bản thân anh thi tuyển vào công ty đến lần thứ hai mới đậu. “Nhờ kiên trì, có niềm tin vào cuộc sống mà có công việc tốt như hôm nay”- anh Thọ nói.

Anh đúc kết kinh nghiệm: con đường không trải đầy hoa hồng, chỉ khi mình hiểu rõ thế mạnh bản thân, quyết tâm theo đuổi ước mơ bằng niềm đam mê và ý chí vượt khó thì mới gặt hái thành công. Chính vì thế “các bạn trẻ nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể vượt qua khó khăn, thử thách trong tương lai”- anh Thọ nhắn nhủ.

Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ thành đạt không chỉ dựa vào trình độ chuyên môn, bằng cấp mà còn bởi những kỹ năng đã được trang bị từ trải nghiệm thực tế.

Anh Thái Trung Tín- chủ một công ty điện dân dụng, công nghiệp và điều hòa không khí (Long Hồ) cho biết: Trước khi trở thành chủ, anh từng là thợ điện. Công ty TNHH 1TV Kỹ thuật Tín Phát được thành lập là kết quả của những ngày tháng thăng trầm, rày đây mai đó của anh.

Theo anh, những kinh nghiệm từ quá trình làm thêm thời sinh viên đã giúp anh có được những định hướng rõ ràng cho tương lai và sự tự tin để đạt được những mục tiêu, dự định mà bản thân đặt ra. Ngoài ra, nó cũng giúp anh có cách tháo gỡ, giải quyết hợp lý khi gặp khó.

Trang bị kỹ năng mềm là cần thiết

Hiện nay có không ít bạn trẻ học rất tốt ở trường nhưng lại khó xin việc, hay khi bước chân vào môi trường làm việc lại gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều bạn còn tỏ ra chán chường, mất niềm tin vào cuộc sống.

Nguyên nhân là do các bạn thiếu kinh nghiệm sống, khả năng giải quyết vấn đề kém... Bạn Nguyễn Thị Tuyết- cựu sinh viên ĐH Cần Thơ cho biết: Mặc dù xin được công việc phù hợp với chuyên môn, nhưng khi bắt tay vào làm lại gặp không ít khó khăn.

Là do khả năng thích ứng của bản thân với môi trường làm việc mới chưa thực sự tốt. “Nếu lúc trước còn đi học, tôi chịu khó tham gia các hoạt động Đoàn- Hội hay các hoạt động xã hội thì sẽ dễ thích nghi hơn”- Tuyết phân trần.

Theo anh Nguyễn Tuấn Khởi- Giám đốc điều hành Mạng Thanh niên khởi nghiệp, môi trường làm việc hiện nay không chỉ đòi hỏi giới trẻ hoàn thành các công việc được giao mà còn phải biết cách nắm bắt cơ hội để đạt nhiều thành tích, kết quả hơn.

Muốn như vậy, các bạn phải được đào tạo một cách toàn diện, từ kiến thức chuyên môn đến khả năng thích ứng, sáng tạo trong công việc và những vấn đề của cuộc sống. Đó là cả quá trình học tập, tích lũy và rèn luyện.

“Vì vậy ngay từ bây giờ, bên cạnh học tốt, các bạn trẻ nên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tiếp cận thực tế để lấy kinh nghiệm. Sinh viên có thể đi làm thêm, kinh doanh online hay tham gia Mùa hè xanh, Hành trình đỏ...”- anh dẫn chứng.

“Khi tích lũy được “kỹ năng mềm”, bạn sẽ tự tin trong công việc và cuộc sống”- anh Nguyễn Nhựt Trường (TP Vĩnh Long) khẳng định như thế. Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, anh tự kinh doanh tiệm Internet.

Anh nói: “Tôi kiên định với lựa chọn này, bởi vì đâu nhất thiết phải học kinh doanh ở trường mới làm tốt được. Khi là sinh viên, tôi đã từng phụ quản lý tiệm net, tiếp thị cà phê... nên “tủ kha khá” kinh nghiệm cho bản thân”- anh cười chia sẻ. Nhờ vậy, mà công việc kinh doanh của anh ngày càng khá.

Cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năng động, nhiều sức ép cạnh tranh thì kỹ năng mềm là một yếu tố không thể thiếu, đặc biệt với người trẻ. Muốn đạt được thành công, bên cạnh kiến thức chuyên môn bạn trẻ cũng đừng quên trang bị cho mình kỹ năng sống, đừng ngại dấn thân, trải nghiệm để tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm “trường đời”, bạn nhé!

 

Nhiều người cho rằng: kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt. Đó là khả năng giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm,...

 

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ