Người trẻ, đừng "say" nhậu!

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 28/10/2016 (GMT+7)

Người trẻ phải biết uống rượu bia mới oai, mới có quan hệ xã hội tốt, dễ xin việc... đó là những lý do mà nhiều bạn trẻ viện ra khi nhậu. Chính vì vậy, không ít người trẻ cứ vô tư “rèn tửu lượng” mà quên ý thức rằng: nếu bị “ma men” làm chủ thì tương lai chắc chắn sẽ không tốt được.

Thay vì nhậu, bạn trẻ nên dành thời gian đọc sách báo, tham gia các hoạt động có ích cho xã hội.
Thay vì nhậu, bạn trẻ nên dành thời gian đọc sách báo, tham gia các hoạt động có ích cho xã hội.

1001 lý do để nhậu

Đã hơn 10 giờ khuya, tiếng cụng ly “dzô dzô…” vẫn không ngớt ở một quán nhậu trên đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long). Anh Nguyễn Văn T. cho biết ngày nào anh cũng nhậu.

Lý do anh đưa ra là buổi chiều xong công việc không biết làm gì nên tìm bạn bè lai rai, tâm sự cho vui, riết rồi quen...

Ngồi cạnh đó, anh Nguyễn Minh H. đã ngà ngà say, cười góp thêm: “Cả ngày làm việc mệt, cùng bạn bè tụm năm tụm ba trên bàn nhậu, nói với nhau vài ba câu chuyện, tâm trạng thoải mái hẳn”.

“Nhậu cũng là nhu cầu, tuy nhiên, nhậu khi đang khoác trên mình chiếc áo công chức, áo đoàn lại là chuyện khác”- anh Trần Thế Ph. (xã Trường An- TP Vĩnh Long) nói. Anh cho biết mình từng tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện và hay thấy bạn bè “chén chú, chén anh” trên bàn nhậu.

Không chỉ vậy, tại các liên hoan hay hội trại, kết thúc chương trình chính là “hội ngộ bàn tròn” là chuyện thường...

Nói về lý do nhậu, hầu hết những người trẻ đều đưa ra lý do “chính đáng”. Sinh viên Võ Thị Huyền Tr. cho biết: “Mình hay nhậu mỗi khi có dịp sinh nhật, liên hoan lớp hay đi chơi cùng bạn bè. Thay vì dùng nước ngọt, mình hay uống một vài chai bia, đơn giản chỉ để vui”.

Nói về “đô” nhậu của mình, Nguyễn Văn Ph.- sinh viên năm cuối quê Cà Mau- tự hào “cưa” được cỡ 12 “chai”. Ph. cho rằng: Sinh viên năm cuối rồi nên phải “rèn đô”. Dù hơi tốn kém, hại sức khỏe nhưng nhậu giỏi mới “làm được việc”.

Một số bạn trẻ đều cho rằng nhậu là chuyện bình thường, nhậu mới “oai”, mới thành người lớn. Cũng có không ít bạn xem nhậu như một thú vui và trở thành “bợm nhậu” thứ thiệt.

Anh Nguyễn Chí Thông- nhân viên phục vụ một quán nhậu tại TP Vĩnh Long- cho biết: “Quán lúc nào cũng đông khách, đa số là các bạn còn rất trẻ, nam có, nữ có. Nhiều khi nhậu vào là hò hét ầm ĩ. Nhiều bạn vì uống quá nhiều, say xỉn nôn luôn tại chỗ, phải nhờ người đưa về”.

Không chỉ có các bạn nam mà các bạn nữ cũng xem nhậu là một dịp để thể hiện cá tính. Vì vậy không ít “bóng hồng” vô tư xuất hiện cùng nhậu để bình đẳng với nam.

Nguyễn Ngọc Nh.- sinh viên năm cuối ngành luật- cho rằng dù là con gái cũng phải biết nhậu. Không uống được nhiều thì phải uống ít, không nhậu được là một thiệt thòi lớn khi sau này đi làm. Theo Nh., không nhậu thì bị cho là không có quan hệ tốt, không năng nổ...

Nhậu hay không nhậu?

Nhiều bạn trẻ cho rằng có lúc phải nhậu, nhưng quan trọng là “nhậu sao cho văn hóa”. “Nhậu thì uống đủ thôi, cứ lè nhè rồi loạng choạng chạy xe ngoài đường có khi gây tai nạn”- anh Hoàng Th. (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết.

Anh chia sẻ: “Tôi có vài bạn thân, lâu lâu anh em gặp nhau cũng có rủ nhau đi nhậu nhưng chỉ uống vài chai bia hoặc ít ly rượu để hàn huyên. Mỗi lần nhậu, tôi cũng nhắc mọi người nhậu vừa đủ để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo mức độ an toàn khi về nhà”.

Uống rượu bia quá đà là nguyên nhân dẫn tới bệnh tật, tai nạn, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội... Tuy nhiên, nhiều “người trong cuộc” vẫn không sao tránh khỏi băn khoăn:

Vậy nên nhậu hay không? Anh Phan Thành T. (Long Hồ) cho rằng: “Tôi vẫn thường xem báo, đài thấy nhiều người nhậu vào cãi vã, gây tai nạn giao thông, thậm chí giết người.

Đây là điều đáng lên án. Tôi không tán thành hay chê trách về chuyện nhậu. Nhưng sẽ thật hay nếu không phải “đụng” tới rượu bia mà vẫn thấy niềm vui trọn vẹn trong những cuộc họp mặt bạn bè...”- anh nói.

Còn theo cán bộ Đoàn- Nguyễn Vĩnh Đ., uống bia rượu không phải là xấu. Điều quan trọng là uống vào lúc nào và mức độ như thế nào?

Anh nhận định, đối với các bạn sinh viên, nếu thường xuyên say xỉn thì sẽ tạo ra một thói quen không tốt. Anh cho biết, bản thân anh thời sinh viên cũng nhậu, nhưng chỉ nhậu những dịp đặc biệt, không sa đà. Nhậu nhiều thành ra nghiện.

Mà nếu như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc học, không có thời gian định hướng tương lai. “Thay vì nhậu nhẹt, người trẻ nên dành thời gian để thư giãn, đọc sách báo để rèn kiến thức, tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh...”- anh chia sẻ.

“Theo tôi, người trẻ không nên nhậu”- anh Nguyễn Thanh Xuyên (Phường 3- TP Vĩnh Long) là chủ công ty xây dựng nói. Anh không đánh giá cao những nhân viên “mê nhậu”. Bởi, họ lúc nào cũng suy nghĩ đến chuyện nhậu, làm mất thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc...

Bạn trẻ nên hay không nên uống rượu, bia? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cân nhắc và nghĩ đến những mặt được và mất khi sử dụng “chất xúc tác” này, bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY